Tranh cãi: Ronaldo và Messi đã phá kỷ lục ghi bàn của Pele hay chưa?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
"Vua bóng đá" Pele tỏ ý không phục, khi các thống kê chính thống xác nhận Ronaldo phá vỡ kỷ lục ghi bàn trong cả sự nghiệp của ông.

Ảnh: Tiwtter
Ảnh: Tiwtter
Trang Instagram chính thức của Pele trước đây chỉ ghi thông tin "Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất mọi thời đại", nhưng hôm 4.1 đã bổ sung thêm số bàn thắng cụ thể. Vua bóng đá mở ngoặc thêm thông tin 1.283 bàn thắng như một động thái công kích những trang thống kê khẳng định Ronaldo đã vượt số bàn thắng của ông.
Cụ thể, Cristiano Ronaldo đã cán mốc 758 bàn thắng trong sự nghiệp, sau cú đúp vào lưới Udinese tại vòng 15 Serie A. Theo Goal và nhiều trang thống kê, tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Vua bóng đá Pele để trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử.
CR7 có 758 bàn trong 1.035 trận đấu chính thức, vượt trên 1 bàn so với huyền thoại người Brazil - người có 757 bàn trong 815 trận đấu chính thức.

Pele thay đổi thông tin trên Instagram.
Pele thay đổi thông tin trên Instagram.
Trước đó không lâu, vào ngày 23.12.2020, Lionel Messi cũng đã phá kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho 1 câu lạc bộ của Pele. "El Pulga" có 644 bàn cho Barcelona, trong khi Pele có 643 bàn trong màu áo Santos (Brazil). Tuy nhiên, "Vua bóng đá" không hề phản kháng quyết định này, thậm chí còn gửi lời chúc mừng Messi. Dù cho sau này, câu lạc bộ Santos mới là phía ngỏ ý không phục.
Thống kê bàn thắng của Pele luôn là điểm tranh cãi, nhất là khi được đem ra so sánh với các hậu bối. Sự khác biệt trong số liệu thống kê này đến từ đâu, và thực sự bộ đôi huyền thoại của bóng đá đương đại đã xô đổ thành tích của "Vua bóng đá" hay chưa? Tất cả nằm ở quy chuẩn tính toán.
Huyền thoại người Brazil luôn tự nhận bản thân đã ghi được 1.283 bàn thắng trong suốt sự nghiệp, thậm chí thường dùng số liệu này và 3 chức vô địch World Cup để so kè với các ngôi sao đương đại. Tuy nhiên trên thực tế, có 526 bàn thắng trong tổng số này được ghi ở những trận đấu không chính thức, chỉ mang tính chất giao hữu hoặc ở các tour du đấu biểu diễn.
Ngoài ra, con số 1.283 được cho là tính cả những bàn thắng khi Pele khoác áo đội bóng Sixth Coast Guard trong giải đấu dành cho quân đội.

Nhiều bàn thắng của Pele được ghi trong các tour biểu diễn. Ảnh: AFP
Nhiều bàn thắng của Pele được ghi trong các tour biểu diễn. Ảnh: AFP
Năm 2017, tờ The Guardian thống kê số bàn thắng kỷ lục của "Vua bóng đá" là 1.279 bàn. Tuy nhiên, tờ báo nước Anh cũng chế giễu thống kê này bởi số trận đấu giao hữu và biểu diễn quá nhiều.
"Số bàn thắng này nổi tiếng vì nó được ghi khi Pele đang mơ mộng trong bồn tắm", tờ The Guardian từng châm biếm.
Tương tự, Santos từng tuyên bố Pele đã ghi tới 1.091 bàn chỉ riêng trong màu áo câu lạc bộ này nhưng 448 bàn thắng trong số đó được ghi ở các trận đấu và sự kiện giao hữu. Đây là lý do chính khiến con số này không được FIFA công nhận. Tranh cãi nổ ra bởi quy chuẩn không thống nhất về các tính các trận đấu giao hữu. Những trận đấu này có thể gặp những đội bóng mạnh của Châu Âu như AC Milan, Benfica... nhưng được xét vào diện giao hữu biểu diễn, hoặc trong các tour giao lưu.
Những con số 757 bàn trong 812 trận đấu hay 643 bàn trong màu áo Santos là mốc thống kê được FIFA công nhận, Do đó, xét theo lý tính, Pele đã bị Ronaldo và Messi vượt qua. Song, "Vua bóng đá" vẫn có quyền tự hào, bởi hiệu suất 0,93 bàn/trận và thành tích 3 lần vô địch World Cup là điều 2 hậu bối gần như không thể san lấp.
HOÀI MINH (LĐO)

https://laodong.vn/bong-da-quoc-te/tranh-cai-ronaldo-va-messi-da-pha-ky-luc-ghi-ban-cua-pele-hay-chua-868151.ldo

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

(GLO)- Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15-2024 diễn ra ở Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai từ ngày 18 đến 24-4 là cơ hội vàng để phong trào Vovinam tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.