FIFA mất một phó chủ tịch sau phát ngôn gây phẫn nộ dư luận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cựu chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) Greg Clarke đã từ chức Phó chủ tịch FIFA sau những phát ngôn phân biệt chủng tộc gây phẫn nộ trong lòng bóng đá xứ sở sương mù.
Cựu chủ tịch FA Greg Clarke (trái) và chủ tịch FIFA Gianni Infantino.
Cựu chủ tịch FA Greg Clarke (trái) và chủ tịch FIFA Gianni Infantino.
Theo AFP, ông Clarke đã quyết định rút khỏi vị trí Phó chủ tịch FIFA hôm 12.11, 2 ngày sau khi ông đệ đơn từ chức chủ tịch FA vì một loạt nhận xét bị dư luận chỉ trích dữ dội.
Ông Clarke đã từ bỏ vai trò người đứng đầu tại FA sau khi đưa ra một loạt bình luận "không thể chấp nhận được" trước một ủy ban các nhà lập pháp ở Quốc hội Anh, trong đó đề cập đến "các cầu thủ da màu" để ám chỉ các cầu thủ da đen.
Quan chức 63 tuổi này cũng bị chỉ trích vì mô tả đồng tính như một "lựa chọn cuộc sống" trong các bình luận trước Ủy ban Văn hóa, Truyền thông và Thể thao của Hạ viện Anh. Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cho biết trong một tuyên bố vào hôm 12.11 rằng: "Sau cuộc điện đàm sáng nay giữa Chủ tịch UEFA (Aleksander Ceferin) và Greg Clarke, họ đã đồng ý với đề xuất của Greg Clarke rằng ông ấy nên từ chức đại diện của UEFA trong Hội đồng FIFA".
Ông Clarke đã phải từ mọi chức vụ cao trong bóng đá vì phát ngôn gây tranh cãi.
Ông Clarke đã phải từ mọi chức vụ cao trong bóng đá vì phát ngôn gây tranh cãi.
HLV tuyển Anh, Gareth Southgate hôm 11.11 nói rằng, ông Clarke "không có lựa chọn nào khác" ngoài việc từ chức chủ tịch FA, trong khi cựu đội trưởng tuyển nước này, Casey Stoney nhấn mạnh thêm rằng những bình luận là "hoàn toàn không thể chấp nhận được".
FA đã bổ nhiệm Peter McCormick làm chủ tịch lâm thời sau sự ra đi của Clarke và cho biết họ hy vọng sẽ bổ nhiệm một chủ tịch mới vào cuối tháng 3 năm tới. Paul Elliott, Chủ tịch Ban cố vấn của FA và Bobby Barnes, Phó giám đốc điều hành của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh, đều được coi là những ứng cử viên nặng ký. Theo AFP, phía FIFA cũng bước đầu chấp nhận đơn từ chức của ông Clarke.
Tây Nguyên (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

(GLO)- Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15-2024 diễn ra ở Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai từ ngày 18 đến 24-4 là cơ hội vàng để phong trào Vovinam tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.