Bóng đá châu Âu chờ phán quyết của UEFA

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lại phải chờ thêm một cuộc họp khẩn giữa UEFA và đại diện 55 LĐBĐ quốc gia để xác định số phận mùa giải hiện tại là tâm trạng nôn nao của cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ châu Âu.
Cuộc họp trực tuyến chiều 1-4 giữa LĐBĐ châu Âu (UEFA) và các LĐBĐ quốc gia thành viên là để soát xét kết quả công việc đã được phân công ở phiên họp hôm 17-3 trước đó, bao gồm việc sắp xếp lịch thi đấu cho đoạn kết của mùa giải 2019-2020 và phần còn lại, giải quyết vấn đề hợp đồng cầu thủ tới hạn, bản quyền truyền hình cùng quy định chuyển nhượng mùa tới.
Trong phiên họp trước, Euro 2020 đã được thống nhất dời lại 1 năm và người ta cũng đã lạc quan ấn định thời điểm kết thúc các giải VĐQG cũng như 2 cúp châu Âu chậm nhất vào ngày 30-6. Mục tiêu ấy, chỉ sau khoảng 2 tuần lễ, đã trở nên… lạc hậu khi mà cả châu Âu vẫn đang đắm chìm trong vòng xoáy của đại dịch Covid-19.
Tại phiên họp chiều 1-4, UEFA sẽ chính thức yêu cầu các LĐBĐ thành viên xem xét việc kết thúc mùa giải 2019-2020 vào tháng 8 và sau đó rút ngắn lịch thi đấu mùa giải 2020-2021 để kịp thời gian tổ chức vòng chung kết Euro. Trả lời phỏng vấn của nhật báo La Republica (Ý) cuối tuần qua, Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin cho biết có 3 phương án tiếp diễn mùa giải vào đầu tháng 5, đầu tháng 6 hoặc cuối tháng 6 mà nếu không thể thực hiện ở một trong 3 thời điểm này, mùa giải coi như sẽ bị hủy bỏ. Tuy nhiên, ông cũng đề cập đến khả năng kết thúc mùa giải vào tháng 8 và mùa giải tiếp theo sẽ diễn ra ngay sau đó, dù có hơi muộn so với thường lệ.
Barcelona và Liverpool đều mong mùa giải kết thúc trọn vẹn để hướng tới ngôi vô địch. Ảnh: REUTERS
Barcelona và Liverpool đều mong mùa giải kết thúc trọn vẹn để hướng tới ngôi vô địch. Ảnh: REUTERS
Phương án sau cùng xem ra có vẻ khả thi, dù nảy sinh vấn đề hợp đồng cầu thủ tới hạn. Về vấn đề này, Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp quốc tế (FIFPRO) ủng hộ việc các bản hợp đồng nên được thỏa thuận gia hạn cho đến khi mùa giải 2019-2020 hoàn thành. Việc thị trường chuyển nhượng mùa hè được bắt đầu khi nào và diễn tiến ra sao hoàn toàn thuộc về quyết định của từng LĐBĐ quốc gia, có tính đến việc hài hòa quyền lợi chung như tránh đóng cửa sớm hoặc muộn hơn các giải VĐQG khác.
Bầu không khí lạc quan dường như không chen chân nổi vào sân cỏ nước Anh, nơi tự hào với việc bản quyền truyền hình được bán với giá cao nhất hành tinh. Lãnh đạo một CLB hàng đầu phát biểu trên SunSport: "Nếu mùa giải này bị hủy, chúng tôi sẽ phải hoàn trả khoảng 750 triệu bảng cho các hãng truyền hình. Còn nếu mùa giải tới không diễn ra đúng như dự định, chúng tôi có thể mất 3 tỉ bảng. Nếu phải chọn lựa, bóng đá Anh sẽ hủy mùa bóng này và bắt đầu mùa bóng mới khi tình hình đã an toàn. Tóm lại, nếu không có bóng đá trong 6 tháng nữa, hàng trăm triệu bảng sẽ đội nón ra đi".
Cột mốc 6 tháng ấy chính là lý do để hầu hết các giải VĐQG sẵn sàng kết thúc mùa giải hiện tại, kể cả khi phải thi đấu trên sân không có khán giả. Đây cũng là điều UEFA mong muốn.
UEFA vẫn chưa công bố thời điểm thi đấu các lượt trận còn lại của vòng 1/8 Champions League và Europa League. Dự kiến lễ bốc thăm vòng tứ kết 2 giải đấu này diễn ra vào ngày 27-8 ở Monaco - Pháp.
Đông Linh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.