U23 Việt Nam-U23 UAE: Đầu xuôi, đuôi lọt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vào lúc 17 giờ 15 phút hôm nay (10-1), U23 Việt Nam sẽ có trận đấu đầu tiên ở Giải U23 châu Á 2020 gặp U23 UAE. Một kết quả tốt trong trận đấu này sẽ là bước chạy đà hoàn hảo của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo trên hành trình giành tấm vé đến Olympic Tokyo vào mùa hè năm nay.
U23 Việt Nam nhiều ứng biến
Sau thành công tại giải đấu năm 2018, U23 Việt Nam đã không còn là “ẩn số” với các đối thủ ở sân chơi châu lục. Vì vậy, việc ông Park sử dụng con người ra sao, chơi kiểu gì trước “chướng ngại vật” đầu tiên mang tên UAE là điều rất được giới chuyên môn và người hâm mộ quan tâm. Xét về yếu tố con người, U23 Việt Nam hiện có đủ cả chất và lượng. Bài phòng ngự phản công vẫn là điểm mạnh của chúng ta. Chỉ có điều, một khi đối thủ UAE đã nhìn ngó U23 Việt Nam dưới kính hiển vi, rõ ràng, ông Park cần có những ngón đòn lạ lẫm hơn.
  Tiến Linh là niềm hy vọng trên hàng công của  U23 Việt Nam trong trận gặp U23 UAE. Ảnh internet
Tiến Linh là niềm hy vọng trên hàng công của U23 Việt Nam trong trận gặp U23 UAE. Ảnh internet
Ở những buổi tập gần nhất, ông Park đã cho các học trò luyện kỹ bài phối hợp nhóm, phòng ngự từ xa. Đây được cho là phương án hiệu quả nhất để đối phó với một đội bóng có nền tảng thể lực dồi dào, chơi bóng bổng tốt như U23 UAE. Những miếng phối hợp nhóm có thể phát huy được tác dụng khi các hậu vệ UAE dù to cao nhưng khả năng xoay xở chậm. Với phương án này, U23 Việt Nam rất cần kinh nghiệm của hàng thủ cùng kỹ thuật của những vị trí như Quang Hải hay Hoàng Đức, bên cạnh đó là khả năng đánh chặn của tiền vệ trung tâm. Ngoài khả năng phòng ngự từ xa và phối hợp nhóm, U23 Việt Nam bây giờ còn có thêm bài vở hiệu quả đến từ những tình huống bóng bổng và cố định như từng thể hiện tại SEA Games 30.
Dựa trên phân tích đó, chúng ta có thể dự đoán về đội hình chính thức của U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 UAE. Ở vị trí thủ môn, với phong độ ấn tượng thể hiện tại SEA Games 30, Văn Toản nhiều khả năng sẽ được lựa chọn bắt chính. Trong khi đó, việc Hồ Tấn Tài không thể ra sân vì án phạt, Trọng Hùng đã được ông Park thử nghiệm cho vị trí hậu vệ phải. Hạn chế của Trọng Hùng là thể hình và mới hồi phục chấn thương. Khả năng tấn công của cầu thủ này rất tốt song việc hỗ trợ phòng ngự vẫn còn là dấu hỏi. Nếu đảm bảo thể trạng, 4 nhân tố còn lại của tuyến dưới sẽ gồm 3 trung vệ Đình Trọng, Tấn Sinh, Thành Chung và cầu thủ bám biên trái Thanh Thịnh. Triết lý của ông Park luôn đề cao sự ổn định, không thua trước khi nghĩ đến chiến thắng. Vậy nên, những cầu thủ ở phần sân nhà, nếu không dính chấn thương hay thẻ phạt vẫn luôn được đảm bảo như thế, rất ít có thay đổi bất ngờ.
So với SEA Games 30, tuyến giữa U23 Việt Nam bây giờ không còn mẫu cầu thủ làm gì cũng được và làm gì cũng tốt như Đỗ Hùng Dũng. Vì vậy, ông Park sẽ dồn việc dọn dẹp trước hàng thủ cho Nguyễn Đức Chiến. Lúc đó, Quang Hải và Hoàng Đức sẽ lĩnh nhiệm vụ tổ chức và tấn công. Nếu như thế, Nguyễn Tiến Linh cùng Hà Đức Chinh sẽ đá với nhau trên hàng công.
U23 UAE giàu kinh nghiệm
Gần đây, UAE được coi là đối thủ nhiều duyên nợ với bóng đá Việt Nam. Đội hình U23 UAE đến Thái Lan lần này gồm những gương mặt đã hiểu nhau quá rõ và đều giàu kinh nghiệm thi đấu dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Maciej Skorza. Bộ khung của đội bóng này dựa trên các cầu thủ đã khoác áo đội tuyển quốc gia thời gian qua và từng thất bại trước đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 trên sân Mỹ Đình hồi tháng 11-2019.
UAE được coi là đối thủ nhiều duyên nợ với bóng đá Việt Nam (ảnh internet)
UAE được coi là đối thủ nhiều duyên nợ với bóng đá Việt Nam (ảnh internet)
Hàng thủ U23 UAE được chỉ huy bởi Khalifa Al Hammadi. Cầu thủ 21 tuổi này không hề xa lạ với người hâm mộ Việt Nam. Anh chính là người nhận thẻ đỏ trực tiếp ở trận đấu trên sân Mỹ Đình cách đây 2 tháng. Bên cạnh đó là Mohammed Al Attas, người đóng vai trò tiền vệ trụ ở U23 UAE. Cầu thủ này cũng có thể đá hậu vệ khi cần thiết. Anh là “máy quét” chủ lực trong chiến thuật mà huấn luyện viên Skorza triển khai.
Hàng công U23 UAE được lĩnh xướng bởi Jassim Al-Blooshi. Đây là cầu thủ từng đá chính cho đội tuyển quốc gia trong trận gặp đội tuyển Việt Nam tại Mỹ Đình. Trong trận đấu đó, tiền đạo này đã bị hóa giải bởi các hậu vệ Việt Nam. Ngoài ra, có thể kể ra một vài cái tên nổi bật của U23 UAE như trung vệ đội trưởng Ahmed Rashed, thủ môn Mohammed Al-Shamsi. Tuy nhiên, nhân tố mà U23 Việt Nam cần đặc biệt cẩn trọng đó là chân sút 22 tuổi Zayed Al Ameri. Tiền đạo này đá lệch trái trên hàng tấn công trong sơ đồ 4-2-3-1 mà UAE vẫn hay áp dụng. Với vai trò này, Al-Ameri được phép chơi tự do và anh rất nguy hiểm khi bó vào từ cánh để tung ra những cú sút xa. Còn khi U23 UAE đá với 2 tiền đạo, Zayed Al Ameri sẽ được kéo vào trong và chơi cao nhất trên hàng công.
Cho đến nay, U23 UAE vẫn duy trì sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 hiện đại với khả năng pressing tầm cao ngay từ hàng phòng ngự. Malaysia hay Thái Lan cũng sử dụng lối đá này và đã bị huấn luyện viên Park Hang-seo hóa giải thành công. Chỉ có khác một chút là đội bóng Tây Á thường bố trí các cầu thủ vây ráp những hướng triển khai bóng từ trung vệ và hậu vệ biên nhằm không cho đối phương điều tiết, căn chỉnh bóng từ phần sân nhà. Đó cũng là cách chơi đặc trưng cũng như điểm mạnh nhất có thể nhìn thấy từ U23 UAE.
Tóm lại, vào lúc này, chỉ cần phát huy đúng năng lực của mình, U23 Việt Nam đủ khả năng chơi sòng phẳng trước U23 UAE. Hay nói cách khác, đối thủ lớn nhất của U23 Việt Nam là chính họ mà thôi.
 ĐÔNG NGHI

Có thể bạn quan tâm

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.