Việt Nam vs UAE: Cơ hội tái hiện "kí ức Mỹ Đình" của thầy trò ông Park

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mỗi khi đối đầu với UAE thì kí ức tươi đẹp của năm 2007 lại ùa về trong tiềm thức mỗi người hâm mộ bóng đá Việt Nam, với chiến thắng 2-0 trên sân Mỹ Đình trong lần đầu Việt Nam là chủ nhà Asian Cup.

Ảnh: Getty
Ảnh: Getty



Trận đấu ngày 8.7.2007 đó, những cầu thủ được coi là “Thế hệ vàng” của bóng đá Việt Nam như Công Vinh, Quang Thanh, Tài Em, Minh Phương, Tấn Tài, Hồng Sơn... đã đụng độ đội tuyển UAE. Dù được thi đấu trên sân nhà nhưng chúng ta vẫn là đội bóng bị đánh giá thấp hơn đối thủ lớn đến từ Tây Á.

Bất  ngờ đã xảy ra ngay ở phút thứ 17, trong tình huống phản công nhanh, Minh Phương đã có đường bấm bóng kĩ thuật loại bỏ hàng phòng ngự của đội bóng đến từ Tây Á. Tiền đạo Phan Thanh Bình ngả người dứt điểm không thành công, bóng bất ngờ đến chân hậu vệ Huỳnh Quang Thanh. Với pha chuyền bóng cho Minh Phương từ biên nhà rồi di chuyển thông minh, hậu vệ mang áo số 16 tiếp cận vòng cấm, tung cú dứt điểm về phía góc xa mở tỉ số cho Việt Nam.

Đến phút thứ 27, vẫn từ đường chuyền vượt tuyến của tiền vệ đội trưởng Minh Phương, Công Vinh pha bẫy việt vị băng xuống rất nhanh tâng bóng qua đầu thủ môn của UAE nhân đôi cách biệt.

Một cơn "địa chấn" và chiến thắng 2-0 này cùng với trận hòa Qatar đã góp phần đưa đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên lọt vào tứ kết Asian Cup.


 

Bàn thắng kĩ thuật của Công Vinh góp phần giúp Việt Nam thắng UAE tại Asian Cup 2007. Ảnh: Getty
Bàn thắng kĩ thuật của Công Vinh góp phần giúp Việt Nam thắng UAE tại Asian Cup 2007. Ảnh: Getty



Cũng trong năm 2007, Việt Nam và UAE tiếp tục đụng độ thêm 2 lần nữa ở vòng loại World Cup 2010. Và chúng ta đã để thua trong cả 2 trận đấu với tỉ số lần lượt là 0-1 và 0-6. Đến năm 2013, Việt Nam tái đấu UAE ở vòng loại Asian Cup 2015 và tiếp tục để thua cả 2 trận với tỉ số là 1-2 và 0-5. Tổng cộng sau 5 lần đối đầu, Việt Nam thắng 1 và thua 4.

Trận đấu ngày 14.11 trên sân Mỹ Đình trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2022, đội bóng đến từ Tây Á không còn đáng sợ như những lần đối đầu ở quá khứ. Họ đã thất bại ở lượt đấu trước khi gục ngã trước Thái Lan, một đại diện khác của Đông Nam Á.

UAE mạnh nhất bảng G, được đánh giá cao nhưng không phải là không có điểm yếu. 3 bàn thua trong 2 chuyến làm khách trên sân Malaysia và Thái Lan cho thấy, hàng thủ của UAE có những lỗ hổng nhất định để đoàn quân của ông Park có thể khai thác. Nếu Malaysia tận dụng tốt hơn các cơ hộiđã tạo ra thì UAE không chỉ ôm hận 1 lần trên đất Đông Nam Á.

Huấn luyện viên Van Marwijk đến Việt Nam  không có sự phục vụ của chân sút chủ lực Ali Mabkhout khi đã nhận đủ 2 thẻ vàngt. Bộ đôi tiền vệ Ahmed Berman và Khalil Ibrahim đá chính ở Thái Lan cũng không góp mặt trong chuyến hành quân đến Mỹ Đình do chấn thương càng khiến ban huấn luyện UAE thêm lo lắng.


 

Huấn luyện viên Van Marwijk đến Việt Nam không đầy đủ lực lượng. Ảnh: Getty
Huấn luyện viên Van Marwijk đến Việt Nam không đầy đủ lực lượng. Ảnh: Getty



Dưới thời chiến lược gia người Hà Lan, UAE đang dần chuyển mình khi từ bỏ lối chơi bóng dài và nhanh, thay vào đó là kiểm soát bóng. Và họ sẽ phải đối diện với một đội tuyển Việt Nam chơi phản công với nhiều phương án độc lạ cùng cách chuẩn bị kỹ lưỡng.

“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cùng lợi thế sân nhà lẫn tâm lý, người hâm mộ Việt Nam có quyền đặt niềm tin vào thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo có thể tạo nên điều bất ngờ trước UAE, như đã từng gây sốc cách đây 12 năm. 

Trận Việt Nam - UAE ở lượt đấu thứ 4 vòng loại World Cup 2022 diễn ra vào 20h00 ngày 14.11 trên sân Mỹ Đình.

 

VĂN ĐỨC (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

(GLO)- Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15-2024 diễn ra ở Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai từ ngày 18 đến 24-4 là cơ hội vàng để phong trào Vovinam tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.