Thể thao Nga bị nghi thao túng dữ liệu doping

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơ quan Phòng chống doping Nga (RUSADA) có thể lại bị cấm hoạt động sau khi xuất hiện những thông tin cho thấy cơ quan này đã thao túng dữ liệu từ Phòng xét nghiệm Moscow trước khi giao nộp cho Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA).
 
RUSADA bị nghi thao túng dữ liệu doping. Ảnh: AFP
Theo nguồn tin của trang Inside The Games, một bản báo cáo về việc thông tin từ Phòng xét nghiệm Moscow có thể đã bị Nga can thiệp sẽ được trình lên Ủy ban điều hành WADA khi cơ quan này nhóm họp tại Tokyo (Nhật Bản) vào ngày mai 23.9. Vì vậy, WADA có thể sẽ lại đình chỉ hoạt động của RUSADA nếu như những cáo buộc này được chứng minh là đúng. Đài truyền hình Đức ARD là nơi đầu tiên đưa ra những thông tin này.
RUSADA được phục hồi tư cách hồi tháng 9 năm ngoái đã gây tranh cãi dữ dội. Phó Tổng giám đốc RUSADA Margarita Pakhnotskaya nói với hãng thông tấn Nga TASS rằng “vẫn chưa có báo cáo chính thức từ bộ phận điều tra gửi cho Ủy ban Đánh giá tuân thủ (CRC) của WADA”.
 
WADA có thể sẽ lại đình chỉ hoạt động của RUSADA nếu như những cáo buộc thao túng dữ liệu doping được xác minh đúng. Ảnh: AFP
Bà Pakhnotskaya cũng cho rằng vấn đề tuân thủ của RUSADA cũng sẽ không được đưa ra thảo luận trong cuộc họp của Ủy ban điều hành WADA tại Tokyo, nhưng người ta tin rằng chủ đề này sẽ chi phối chương trình nghị sự. Trong đó, một tuyên bố về việc WADA không tuân thủ có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho Nga, thậm chí gây khó cho việc quốc gia này tham dự kỳ Olympic sẽ diễn ra tại Tokyo trong năm tới.
Sau quyết định khôi phục tư cách của RUSADA, CRC của WADA từng cảnh báo họ sẽ đề xuất những các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất có thể nếu tìm thấy những bằng chứng của sự giả mạo. Quyền tiếp cận những dữ liệu lưu trữ tại Phòng xét nghiệm Moscow là một trong những điều kiện then chốt để dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động kéo dài gần 3 năm đối với RUSADA (cơ quan này bị trừng phạt từ tháng 11.2015).
Đến thời hạn chót ngày 31.12 năm ngoái, Nga vẫn chưa cấp quyền truy cập các mẫu thử và thông tin lưu trữ tại Phòng xét nghiệm Moscow tai tiếng, nhưng 10 ngày sau thì WADA đã bắt đầu trích xuất được dữ liệu. Nga đã tránh không phải nhận thêm trừng phạt nào mặc dù đã không thể thực hiện điều kiện đúng thời hạn mà WADA đề ra, một quyết định bị rất nhiều cơ quan phòng chống doping của các quốc gia phương Tây và VĐV chỉ trích gay gắt.
Đến tháng 6, WADA thông báo có 298 VĐV được xác định có mẫu thử đáng ngờ nhất và những gói bằng chứng về 43 giải đấu đã được gửi đến những liên đoàn quốc tế (IF) có liên quan. Các IF đang tiếp cận bằng chứng để vận dụng luật chống doping xử những người có liên quan, hoặc minh oan cho những người bị kết tội nhầm. WADA đã hứa hỗ trợ các IF xử phạt hoặc miễn tội cho các VĐV, nhưng cũng cảnh báo rằng họ sẽ không do dự mà đưa vụ việc ra Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) nếu như các IF không hành động.
 
Hàng loạt VĐV cử tạ Nga bị cấm do sử dụng doping ở Olympic. Ảnh: AFP
Nếu việc Nga thao túng dữ liệu được chứng minh là xác thực, nó có thể rơi vào những trường hợp nghi ngờ xuất phát từ phòng xét nghiệm, do bằng chứng ở đó có thể bị đánh giá là không đáng tin cậy. Cho đến nay, đã có 12 VĐV Nga bị Liên đoàn Cử tạ Quốc tế (IWF) dình chỉ tạ thời dựa vào bằng chứng trong báo cáo điều tra của luật sư Richard McLaren và dữ liệu. IWF mới chỉ là liên đoàn thể thao quốc tế thứ 2 phạt VĐV dựa vào bằng chứng lấy từ phòng xét nghiệm ở thủ đô nước Nga (trước đó là Hiệp hội hai môn phối hợp quốc tế).
Nguyên Khoa (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.