Man United liệu có làm nên điều thần kỳ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Premier League 2019/20 đã khởi tranh. Liệu Man United có bao nhiêu phần trăm cơ hội để chen chân vào cuộc đua vô địch giữa Liverpool và Man City?
Trận tranh siêu cúp Anh luôn được ví von như hồi chuông báo thức gọi người hâm mộ thức dậy sau những ngày ngủ dài, để háo hức chờ đợi Premier League mùa bóng mới khởi tranh. Với các fan của Man United, ngày khai cuộc càng đáng chờ đợi hơn gấp bội khi chướng ngại đầu tiên chờ "Quỷ đỏ" lại là Chelsea.
Man United mang đầy hoài nghi phải đá đại chiến ngay trận đầu tiên quả là thú vị. Đây sẽ là bài kiểm chứng xem đội bóng của Ole Gunnar Solskjaer liệu có thể đi xa tới đâu trong mùa bóng được coi là nền tảng cho tương lai của "Quỷ đỏ". Tuy nhiên, trước khi bài test đó bắt đầu, người hâm mộ hãy cùng nhìn thẳng vào thực tế để đánh giá xem Man United có bao nhiêu phần trăm cơ hội để chen chân vào cuộc đua vô địch giữa Liverpool và Man City.
Man United liệu có cơ hội nào để chen chân vào cuộc đua vô địch mùa 2019/20? Ảnh: Getty Images.
Man United liệu có cơ hội nào để chen chân vào cuộc đua vô địch mùa 2019/20? Ảnh: Getty Images.
Người trẻ không thể chiến thắng?
“Bạn sẽ chẳng thể chiến thắng bất kỳ giải đấu nào với lũ trẻ cả”, cựu cầu thủ, bình luận viên nổi tiếng Alan Hansen từng tạo ra nhiều tranh cãi với phát biểu này. Tuy nhiên, những người muốn phản bác lại ý kiến của Alan Hansen đã chờ rất lâu để tìm ra luận điểm có sức nặng mà vẫn đang phải dài cổ đợi chờ.
Bởi có vẻ như Alan Hansen đã căn cứ vào thực tế để nói ra điều này, còn những người mơ mộng đội bóng trẻ vẫn có thể làm nên điều thần kỳ, thì vẫn chỉ dừng ở ngưỡng mộng mơ mà thôi. Buồn thay, Man United cũng đang là kẻ mơ mộng.
Theo tính toán của báo chí Anh, đội hình tối ưu của Man United mùa tới chắc chắn sẽ dao động từ 23,8 tuổi đến 25 tuổi. Và lịch sử đang mang tới cho "Quỷ đỏ" lời nguyền đáng sợ: Chưa từng có đội bóng nào vô địch Premier League với độ tuổi trung bình ở ngưỡng 25.
Kỷ lục về đội hình trẻ nhất từng vô địch Premier League được Chelsea xác lập năm 2015. Khi đó, Jose Mourinho đưa "The Blues" lên ngai vàng với đội hình 25 tuổi 312 ngày. Một năm sau, Tottenham nhăm nhe phá vỡ kỷ lục của Chelsea khi trình làng đội hình chỉ 24 tuổi 185 ngày và từng ở rất sát ngôi số một. Tuy nhiên, rốt cuộc Spurs chỉ về đích ở vị trí thứ 3.
Kết luận đầu tiên được rút ra: Nếu Ole Gunnar Solskjaer dùng đội hình gồm những cầu thủ từ trẻ đến rất trẻ như Lindelof, Maguire, Wan-Bissaka, McTominay, Daniel James, Rashford, Maritial, tạo nên tập thể có tuổi trung bình dưới 25, thì đối thủ đầu tiên "Quỷ đỏ" phải đối mặt không phải Chelsea, mà là lịch sử.
Thật ra cũng chẳng cần tới phát biểu nổi tiếng của Alan Hansen, chính Nemanja Matic cũng thẳng thắn, với đội hình gồm quá nhiều cầu thủ trẻ hiện tại, Man United sẽ chẳng thể chiến thắng nổi ở đấu trường nào. Matic không dùng những từ ngữ vuốt ve hay ước lượng. Anh nói thẳng “không thể chiến thắng”. Phát biểu này khiến Matic bị fan cuồng của Man United ném đá, nhưng những người tỉnh táo đều hiểu đó là sự thật.
 Liệu những cầu thủ còn quá trẻ như Daniel James có gánh vác nổi tương lai của Man United. Ảnh: Reuters.
Liệu những cầu thủ còn quá trẻ như Daniel James có gánh vác nổi tương lai của Man United. Ảnh: Reuters.
Tập thể không thủ lĩnh
Cách mà đội hình đủ khả năng vô địch Premier League trong vài năm gần đây được xây dựng luôn có sự tồn tại của thủ lĩnh, về cả chuyên môn lẫn tinh thần. Điển hình là Chelsea ở mùa 2014/15 luôn sử dụng Branislav Ivanovic và John Terry ở trên sân để giữ vai trò mỏ neo và giải quyết những tình huống cần tới giá trị của kinh nghiệm.
Man City ở mùa 2017/18 thần kỳ cũng hiếm khi thiếu những kho tàng sống như David Silva, Vicent Kompany, Fernandinho. Sau khi Kompany rời Man xanh khiến đội bóng này mất thủ lĩnh, huấn luyện viên Pep Guardiola lập tức bằng mọi giá đưa Rodri về sân Etihad và chắc chắn sẽ xây dựng anh này trở thành thủ lĩnh mới. Bản thân Rodri ngay trong bài phát biểu đầu tiên cũng thừa nhận trọng trách trở thành thủ lĩnh của "The Citizens".
Man United trải qua cả chặng đường lịch sử rất dài cũng chưa bao giờ thiếu bóng dáng của những nhân vật có máu mặt cả trên sân lẫn trong phòng thay đồ. Thời thế hệ 1992, Roy Keane giữ vai trò thủ lĩnh suốt thời gian dài. Sau này, ở mùa "Quỷ đỏ" lập cú đúp vô địch Premier League và Champions League (2007/08), sự kết hợp giữa những cầu thủ kinh nghiệm như Giggs, Van der Sar, Scholes với những cầu thủ trẻ như Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney đã tạo ra "Quỷ đỏ" ổn định và bền bỉ.
Harry Maguire đủ đẳng cấp và kinh nghiệm để trở thành Nemanja Vidic mới của Man United hay chưa? Ảnh: Independent.
Harry Maguire đủ đẳng cấp và kinh nghiệm để trở thành Nemanja Vidic mới của Man United hay chưa? Ảnh: Independent.
Vậy nên, bất chấp đội hình Solskjaer đang xây dựng hiện tại được đánh giá là có tiềm năng, chúng ta có thể thấy rõ ràng sự thiếu hụt của 2 yếu tố quan trọng nhất: Những cái đầu có sỏi và thủ lĩnh thực thụ. Paul Pogba không thể trở thành thủ lĩnh. Harry Maguire cũng không phải là hình mẫu cầu thủ tạo ra được tầm ảnh hưởng lớn.
Những nhân vật có kinh nghiệm như Chris Smalling, Ashley Young, Nemanja Matic, Juan Mata lại không đáp ứng được nhu cầu chuyên môn. Họ thậm chí có thể trở thành gánh nặng của đội nếu xuất hiện trên sân, khác xa với vai trò của những thủ lĩnh thực thụ trong bóng đá.
Với đội hình hiện tại, Man United có đủ khả năng tạo ra hành trình gây được ấn tượng mạnh. Họ có thể sở hữu mạch thắng, vài bàn thắng đẹp, rất nhiều khoảnh khắc ấn tượng. Tuy nhiên, khi giải đấu đi đến giai đoạn căng thẳng mới là lúc tập thể còn quá non trẻ của Solskjaer bị bóp nát. Điểm yếu của người trẻ là khi tinh thần đã suy sụp, thì không còn gì nữa.
Vậy nên, có lẽ người hâm mộ Man United nên xác định mùa bóng 2019/20 nhiều khả năng chỉ là hành trình cọ xát và tích lũy kinh nghiệm của Man United để chuẩn bị cho tương lai rực rỡ.
Kiều Phong (zing)

Có thể bạn quan tâm

Niềm đam mê bất tận với billiards

Niềm đam mê bất tận với billiards

Hành trình chinh phục ngôi vô địch đồng đội thế giới 2024 nội dung carom 3 băng của “cặp bài trùng” Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã đưa người hâm mộ billiards trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, có cả sự hồi hộp, nghẹt thở đến vỡ òa hạnh phúc.
Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.