Thái Lan dùng chiến thuật nào đấu với tuyển Việt Nam?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những cầu thủ được HLV Thái Lan kỳ vọng tất cả đang chơi ở vị trí tiền vệ. Từ đó Akira Nishino sẽ triển khai lối chơi kiểm soát bóng.
Ngày 28/7/2019, Siamsport - một tờ báo nổi tiếng về thể thao tại Thái Lan đã có những thông tin phân tích về chiến thuật, đội hình mà ông Akira Nishino sẽ sử dụng khi dẫn dắt đội tuyển Thái Lan trong 2 năm tới.
Trước khi đến với Thái Lan, cần lưu ý rằng Akira Nishino đã có quãng thời gian rất thành công với đội tuyển Nhật Bản khi dẫn dắt đội bóng này vượt qua vòng bảng Wold Cup 2018.
Sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 mà ông áp dụng với đội tuyển Nhật Bản đã làm lên tên tuổi của Akira Nishino nhưng khi tới Thái Lan thì dường như sơ đồ này đã không còn phù hợp bởi những cầu thủ hiện tại Thái Lan đang có không cho phép ông làm điều đó.
Tại Thái Lan, ông Akira Nishino đặt kỳ vọng vào Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan và Thitiphan Puangchan hiện đang thi đấu tại giải J-League của Nhật Bản.
 
HLV Thái Lan đang đặt ra nhiều mục tiêu nhưng gặp phải cản trở lớn từ sức mạnh của đội tuyển Việt Nam.
Với lối chơi xoay quanh 3 cầu thủ này, giới chuyên gia ở Thái Lan cho rằng, rất có thể Akira Nishino sẽ sử dụng đội hình 3-4-2-1 hay 3-4-1-2 ở đội tuyển Thái Lan tại vòng loại World Cup 2022 sẽ diễn ra vào đầu tháng 9/2019.
Xét về chuyên môn, cả 2 đội hình trên đều có thể được gọi là biến thể của 4-4-2, thiên về kiểm soát bóng, phụ thuộc rất nhiều vào cầu thủ tiền vệ trung tâm vừa có thể lực và kỹ năng tốt để lên công, về thủ bất cứ lúc nào.
Trong khi đó, HLV Park Hang Seo của đội tuyển Việt Nam dường như vẫn kiên định với đội hình 3-4-3 đã tạo nên nhiều thành công trong suốt 2 năm qua tại đấu trường khu vực và châu lục. Đây là đội hình có nhiều biến hóa khó lường, phụ thuộc vào hậu vệ ở 2 cánh có lúc chơi như tiền vệ, người tổ chức tấn công nhưng cũng có lúc đóng vai trò là hậu vệ.
Với đội hình 3-4-3 thì khả năng kiểm soát bóng không tốt như 3-4-2-1 hay 3-4-1-2 nhưng có thể chuyển hóa dễ dàng từ phòng thủ sang tấn công hoặc ngược lại. Và điều này cũng được đội tuyển Việt Nam thể hiện rất tốt qua từng trận đấu, trước những đối thủ mạnh. Chúng ta sẵn sàng co cụm phòng ngự, chờ đối phương sở hở để phản công và tung ra những đường chuyền, cú sút quyết định.
Tại những nước có nền bóng đá phát triển như Anh, Đức, Tây Ban Nha... ban đầu các HLV ưu thích sử dụng đội hình 3-4-2-1 hoặc 3-4-1-2. Tuy nhiên mấy năm trở lại đây, đội hình 3-4-3 lại được lựa chọn phổ biến.
Đặc trưng nhất cho sự thành công với đội hình 3-4-3 là đội bóng Chelsea của nước Anh trong mùa giải 2013 - 2014 khi đó Antonio Conte làm HLV trưởng. Sau khi thảm bại 0-3 trước Arsenal, Chelsea rơi xuống vị trí số 8 trong bảng xếp hạng Premier League, còn HLV Antonio Conte "vươn lên" vị trí số 1 trong biểu giá cá cược HLV tiếp theo sẽ bị sa thải.
Bị dồn vào chân tường, Conte đành thực hiện cú thay đổi ngoài sức tưởng tượng của giới chuyên môn. Ông chuyển sang sơ đồ 3-4-3. Kết quả mỹ mãn: Chelsea thắng 13 trận liên tiếp, chiếm và củng cố ngôi đầu bảng, rồi vô địch sớm.
Dẫu vậy, dù chơi với sơ đồ nào cũng có ưu và nhược điểm. Điều đó càng trở lên nguy hiểm khi thời gian qua Việt Nam luôn áp dụng lối chơi 3-4-3, có thể sẽ bị bắt bài. Với sự chuyên nghiệp của HLV Thái Lan chăc chắn ông không thể không nhìn ra những điểm mạnh, điểm yếu trong sơ đồ chiến thuật của tuyển Việt Nam và Thái Lan, cả HLV Park Hang Seo cũng vậy.
Trong bối cảnh đó, HLV Thái Lan liên tục đưa ra những lời tuyên chiến, khẳng định sẽ đánh bại Việt Nam chỉ trong 10 ngày trước khi trận đấu diễn ra.
Đối lại sự ồn ào đó là sự điềm tĩnh của ông Park Hang Seo trong suốt thời gian qua.
Có lẽ, mọi câu trả lời sẽ được giải đáp vào tháng 9 tới khi mà vàng loại Wold Cup 2022 sẽ diễn ra và chứng kiến sự đối đầu trực tiếp giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan.
Nhân Phong (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go.