Nhật Bản đánh rơi chiến thắng trước Uruguay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hai lần có lợi dẫn nhưng đội bóng châu Á bị cầm hòa 2-2 ở lượt trận thứ hai vòng bảng Copa America 2019 tối 20/6.

 Bàn thắng: Suarez (phạt đền) 32', Gimenez 66' - Miyoshi 25', 59'.

Nhật Bản tiếp tục làm rạng danh bóng đá châu Á khi chơi quả cảm và cầm hòa ứng viên vô địch Uruguay. Bằng lối chơi phòng ngự phản công chặt chẽ và tốc độ, đội bóng xứ mặt trời mọc hai lần vượt lên dẫn trước, đều nhờ công của tiền vệ cánh phải Koji Miyoshi. Tuy nhiên, á quân Asian Cup 2019 không bảo vệ được thành quả khi để Luis Suarez và Jose Gimenez ghi bàn, ấn định tỷ số hòa 2-2.

Một điểm mà Nhật Bản có được khiến người hâm mộ tiếc nuối bởi một trong hai pha lập công của Uruguay được quyết định nhờ VAR. Phút 29, bốn phút sau bàn mở tỷ số của Miyoshi, Edinson Cavani lăn lộn trong cấm địa Nhật Bản. Trọng tài chính Andres Rojas nhận tư vấn từ VAR, quyết định dừng trận đấu và xem lại tình huống. Pha quay chậm cho thấy trung vệ Naomichi Ueda đã kê chân Cavani. Uruguay hưởng phạt đền và Suarez bình tĩnh đánh lừa thủ thành Eiji Kawashima.

Chưa thể có chiến thắng nào ở Copa America qua hai lần tham dự nhưng cửa vào tứ kết vẫn còn với Nhật Bản. Thầy trò Hajime Moriyasu có thể hy vọng vào một trong hai vị trí thứ ba có thành tích tốt nhất.


 

Miyoshi ghi cả hai bàn cho Nhật Bản vào lưới Uruguay. Ảnh: AFP.
Miyoshi ghi cả hai bàn cho Nhật Bản vào lưới Uruguay. Ảnh: AFP.



Nhật Bản thay sáu vị trí ở đội hình xuất phát, so với trận ra quân gặp Chile. Một trong những thay đổi ấy - tiền vệ phải Miyoshi - chơi chói sáng. Cầu thủ 22 tuổi đang khoác áo Yokohama Marinos liên tục khiến cánh trái Uruguay rối loạn bởi những pha đi bóng lắt léo. Ở pha mở tỷ số, anh thậm chí khiến Diego Laxalt bị chấn thương khi nỗ lực ngăn cú dứt điểm. Bàn thắng này cũng thể hiện trọn vẹn triết lý phản công mà HLV Moriyasu theo đuổi. Đội trưởng Gaku Shibasaki có bóng ở giữa sân và mở bóng dài sang cánh phải cho Miyoshi. Từ góc hẹp, số 11 vặn sườn Laxalt, rồi sút căng vào góc gần khiến thủ thành Fernando Muslera vào lưới nhặt bóng.

Tình huống ghi bàn thứ hai của Nhật Bản lại là pha dàn xếp ăn ý bên cánh trái. Shoya Nakajima chồng biên cho Hiroki Abe, để anh này tạt vào khu 5m50 cho Shinji Okazaki. Muslera băng ra đấm bóng nhưng đúng vị trí của Miyoshi, người băng lên chiếm khoảng trống của hai tiền đạo. Từ cự ly gần, trước khung thành mở rộng, Miyoshi lần thứ hai ghi tên lên bảng điện tử.


 

  Suarez (áo xanh) gỡ hòa 1-1 trên chấm 11 met nhờ quyết định của VAR. Ảnh: AFP.
Suarez (áo xanh) gỡ hòa 1-1 trên chấm 11 met nhờ quyết định của VAR. Ảnh: AFP.



So với trận ra quân gặp Ecuador, Uruguay có dấu hiệu căng cứng, dù Oscar Tabarez gần như giữ nguyên đội hình xuất phát. Đội bóng giàu thành tích nhất Copa America lúng túng trước khả năng pressing tầm cao của Nhật Bản, thường mất bóng bên phần sân nhà. Mãi mất hơn 15 phút, Diego Godin cùng đồng đội mới ổn định được tình hình. Tuy nhiên, khi Uruguay đang có ý dâng cao đội hình tấn công, họ nhận gáo nước lạnh từ Miyoshi ở phút 25.

Hàng tiền vệ tiếp tục là điểm yếu của Uruguay. Đội bóng Nam Mỹ, thay vì bình tĩnh phối hợp tìm bàn gỡ, liên tục nhồi bóng bổng lên phía trên cho bộ đôi Cavani - Suarez và tận dụng những tình huống bóng hai. Với Martin Caceres thường xuyên dâng cao, đội bóng áo xanh luôn có đông quân số quanh vòng cấm Nhật Bản. Suốt 90 phút, các học trò của HLV Tabarez 29 lần dứt điểm, 10 lần sút trúng đích nhưng cũng chỉ có hai bàn - ngang với Nhật Bản có ba cú sút trúng khung thành. Tính riêng hai tiền đạo Suarez và Cavani, họ có 19 lần bắn phá khung thành Kawashima.

Cavani, trong một ngày thi đấu kém duyên, bỏ lỡ một cơ hội đối mặt ở đầu hiệp hai. Bốn phút sau tình huống này, Nhật Bản vươn lên dẫn 2-1. Tiền đạo của PSG cũng một lần đưa bóng chạm xà ngang khi dứt điểm từ ngoài cấm địa. Nếu những nỗ lực của tiền đạo 32 tuổi chuyển hóa thành bàn, Uruguay có thể yên tâm bước vào trận chung kết của bảng đấu với Chile ở lượt cuối. Dù vậy, điều an ủi với đội bóng 15 lần vô địch Copa America là họ đã giành quyền lọt vào tứ kết nhờ một điểm trước Nhật Bản.

Đội hình thi đấu

Uruguay: Muslera, Laxalt (Gonzalez 28'), Gimenez, Godin, Caceres, Lodeiro (Valverde 73'), Torreira, Bentancur, Nandez (De Arrascaeta 60'), Suarez, Cavani.

Nhật Bản: Kawashima, Sugioka, Ueda, Tomiyasu, Iwata (Tatsuta 87'), Itakura, Nakajima, Shibasaki, Miyoshi (Kubo 83'), Abe (A.Ueda 67'), Okazaki.

Thắng Nguyễn (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

(GLO)- Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15-2024 diễn ra ở Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai từ ngày 18 đến 24-4 là cơ hội vàng để phong trào Vovinam tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.