Thêm trọng tài bị loại khỏi bóng đá do bán độ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trọng tài Oden Charles Mbaga bị kết tội nhận hối lộ để bán độ. Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH
FIFA vừa ban hành án phạt cấm hoạt động bóng đá suốt đời đối với trọng tài Oden Charles Mbaga vì nhận hối lộ để thao túng nhiều trận đấu.
FIFA cho biết trong một tuyên bố rằng ủy ban đạo đức của tổ chức đã phát hiện Mbaga phạm tội nhận hối lộ sau cuộc điều tra từ hồi tháng 7 năm ngoái. Trong một email gửi cho Reuters, FIFA nói rằng Mbaga “chấp nhận hối lộ để thao túng một số trận đấu quốc gia và quốc tế từ năm 2009 đến 2012”. Tuy nhiên FIFA không cung cấp thông tin chi tiết nào về trận đấu có liên quan. Vị trọng tài người Tanzania nói trên cũng bị phạt hơn 150.000 bảng.
Mbaga nói với Reuters trên Dar es Salaam rằng anh bị FIFA thẩm vấn vào năm 2010 nhưng không thấy phản hồi gì và không biết gì về việc dàn xếp tỷ số các trận đấu. “Đây là một tin gây sốc với tôi. Tôi không biết gì về việc tôi bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá suốt đời. Tôi thực sự không biết điều này”, trọng tài Mbaga nói.
Vị trọng tài này nói thêm: “Tôi biết FIFA đang thực hiện một cuộc điều tra và lần cuối cùng họ đến thẩm vấn tôi về vấn đề này là vào năm 2010. Tôi đã nói với họ một cách cởi mở rằng tôi không biết gì về dàn xếp tỷ số trận đấu và tôi chưa bao giờ nghe thấy gì từ họ. Hiện tại, tôi không thể nói bất cứ điều gì vì tôi không có thông tin rõ ràng”.
Theo FIFA, Mbaga là một trọng tài thuộc Liên đoàn bóng đá Tanzania và nhận án phạt cấm khỏi tất cả các hoạt động liên quan đến bóng đá (hành chính, thể thao hoặc bất kỳ hoạt động nào khác) ở cả cấp quốc gia và quốc tế.
Trọng tài Ibrahim Chaibou của Nigeria trước đó cũng bị cấm suốt đời do bán độ. Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH
Theo điều tra, việc dàn xếp tỷ số các trận đấu thường được tổ chức bởi các tập đoàn cá cược bất hợp pháp mua chuộc cầu thủ hoặc trọng tài để thao túng trận đấu nhằm kiếm tiền bằng cách đặt cược chính xác vào kết quả. Tháng trước, cựu trọng tài quốc tế Ibrahim Chaibou từ Nigeria đã bị cấm suốt đời sau khi bị kết tội nhận hối lộ để bán độ. FIFA cũng không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về trường hợp này.
Tây Nguyên(Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Niềm đam mê bất tận với billiards

Niềm đam mê bất tận với billiards

Hành trình chinh phục ngôi vô địch đồng đội thế giới 2024 nội dung carom 3 băng của “cặp bài trùng” Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã đưa người hâm mộ billiards trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, có cả sự hồi hộp, nghẹt thở đến vỡ òa hạnh phúc.
Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.