Hàng loạt quan chức,trọng tài quyền anh bị nghi dàn xếp kết quả tại Olympic

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Nhiều cuộc đấu quyền anh ở Olympic 2016 bị nghi dàn xếp kết quả. Ảnh: AFP
Một cuộc điều tra nội bộ của Liên đoàn Quyền anh Thế giới (AIBA) đã dấy lên những nghi vấn nghiêm trọng về công tác trọng tài tại Olympic 2016 ở Rio de Janeiro (Brazil), đặc biệt là đối với một trọng tài người Pháp.
Theo nhật báo Le Monde của Pháp, quyền anh Pháp nổi lên với 6 huy chương (HC) tại Rio de Janeiro, trong đó có HC vàng các hạng siêu nặng cho Tony Yoka và Estelle Mossely - nay là vợ của Yoka. Tuy nhiên, 3 ngày trước khi kết thúc Olympic 2016, AIBA đã loại Karim Bouzidi khỏi vai trò giám đốc điều hành của tổ chức này vì đã ưu ái cho một số võ sĩ của một số nước.
 
Ông Karim Bouzidi bị loại khỏi chức giám đốc điều hành AIBA do bị nghi thao túng kết quả quyền anh tại Olympic 2016. Ảnh: AFP
Tờ báo trên tiết lộ rằng họ thực hiện cuộc điều tra này cùng với nhật báo Bulgaria Bulgaria Today, đồng thời viết rằng đã được đọc báo cáo nội bộ của AIBA và một số email cho thấy tổ chức này lo lắng chuyện Bouzidi tác động đến quyết định của những người được gọi là trọng tài “5 sao” trong các trận đấu quyền anh của Olympic 2016.
Một email ngày 18.11.2016 từ Chủ tịch AIBA thời điểm đó là Wu Ching-Ko viết rằng tổ chức này nghi ngờ Bouzidi làm việc với một quan chức cấp cao khác để tác động đến các trọng tài, đặc biệt là những trọng tài của các trận đấu có võ sĩ của Pháp và Uzbekistan. Tuy nhiên, ông Bouzidi đã không trả lời đề nghị bình luận mà AFP đưa hôm 26.3.
Andre Martin - Chủ tịch Liên đoàn Quyền anh Pháp, nói với Le Monde rằng: “Kết quả ở Rio Janeiro không bị “đánh cắp”, đó là những kết quả trung thực. Đúng là chúng tôi đã biết Bouzidi, nhưng chúng tôi chưa bao giờ tống tiền ông ta”. Cuộc điều tra nội bộ của AIBA đã phát hiện rằng Bouzidi có quyền chỉ định trọng tài và giám sát cho các giải đấu, nhưng cũng nói thêm rằng không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy những thay đổi đó tác động đến kết quả của các trận đấu.
Theo AFP, việc Bouzidi bước vào hàng ngũ lãnh đạo AIBA trùng hợp với chiến dịch của Pháp nhắm đến cải thiện thành tích quyền anh trên đấu trường Olympic sau những kết quả gây thất vọng ở Olympic 2008 và năm 2012.
Một phần của chiến lược này liên quan đến việc chạy đua để được tổ chức World Series Boxing (WSB), một giải đấu quyền anh quốc tế nhằm mang tiền về cho AIBA. Kevinn Rabaud - cựu HLV của đội tuyển Pháp tham dự WSB series, nói: “Chúng tôi luôn chơi đúng luật... Chúng tôi đã tổ chức những giải đấu ở Pháp để cho các võ sĩ trở nên nổi tiếng hơn. Nếu như trận đấu kết thúc với kết quả sít sao, thì võ sĩ nổi tiếng hơn có thể sẽ có lợi thế hơn. Ở Rio, chúng tôi đạt được kết quả tốt nhờ danh tiếng và những thành tích trước đó của chúng tôi”.
 
Ông Gafur Rakhimov vừa từ chức trước hoài nghi là đứng đầu một băng đảng mafia ở quê nhà Uzbekistan. Ảnh: AFP
Quyền anh đã phải đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi Olympic 2020. Số phận của quyền anh tùy thuộc vào kết quả điều tra AIBA của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC). Trước đó, IOC đã gửi cho AIBA một bảng 41 câu hỏi thông qua công ty kiểm toán Deloitte, công ty này sẽ báo cáo lại cho IOC.
Doanh nhân Uzbekistan gây nhiều tranh cãi Gafur Rakhimov, người mà Bộ Tài chính Mỹ cho là có liên quan đến “các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia”, đã từ chức Chủ tịch AIBA hôm 22.3. Mối quan hệ giữa IOC và AIBA đã bị tác động nặng nề tại Olympic 2016 khi 36 quan chức và trọng tài bị đình chỉ giữa những cáo buộc dàn xếp kết quả.
Tây Nguyên (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go.