Asian Cup 2019: Chiến thắng của Qatar là 'cuộc báo thù ngoạn mục'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 29/1, người dân Qatar đã vỡ òa trong niềm vui chiến thắng và nhiều lễ hội đường phố đã được mở ra một cách tự phát ngay tại thủ đô Doha của Qatar để ăn mừng chiến công lịch sử của đội tuyển bóng đá quốc gia nước này lần đầu tiên lọt vào Chung kết giải đấu danh giá của châu lục.

 

 Các cầu thủ Qatar ăn mừng bàn thắng vào lưới đội Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) trong trận bán kết Asian Cup 2019 trên sân Abu Dhabi ngày 29/1/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)
Các cầu thủ Qatar ăn mừng bàn thắng vào lưới đội Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) trong trận bán kết Asian Cup 2019 trên sân Abu Dhabi ngày 29/1/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)



Ngay trước khi giờ bóng lăn, các cổ động viên nước chủ nhà Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã giương những mảnh giấy lớn, ghép thành chữ "Chung kết" trên bốn khán đài.

Đây không phải lần đầu UAE được tận hưởng cảm giác đến gần ngưỡng cửa "thiên đường", tuy nhiên được góp mặt trong trận đấu cuối ở giải đấu được tổ chức trên sân nhà mới đích thực là giấc mơ mà thầy trò huấn luyện viênAlberto Zaccheroni. Thế nhưng, giấc mơ ấy cuối cùng đã biến thành cơn ác mộng.

Ý đồ "bao trọn" sân vận động Mohammed Bin Zayed (sức chứa 42.056 người) của UAE trong trận Bán kết Asian Cup 2019 tối 29/1 hóa ra lại phản tác dụng, khi dàn cầu thủ áo trắng và các cổ động viên nước chủ nhà trên khán đài chỉ càng tô điểm thêm màn trình diễn tuyệt vời của đối thủ mà thôi.

Đè bẹp UAE 4-0, Qatar lọt vào Chung kết Asian Cup 2019 và trở thành đội đầu tiên trong lịch sử vào chung kết giải với thành tích toàn thắng và giữ sạch lưới trong tất cả các trận (Qatar ghi 16 bàn, không thủng lưới lần nào).

Ngay khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc, cả thủ đô Doha lập tức chìm trong một lễ hội khổng lồ. Giao thông trên các tuyến phố lớn, thậm chí ngay tại Corniche - một trong những đường cao tốc chính của thành phố này, cũng đã bị tắc nghẽn.

Người ta tạo ra đủ mọi thứ âm thanh, từ mọi hiện vật có thể, ngay cả còi xe cũng được tận dụng. Người dân hát vang những ca khúc cổ động và tràn đầy tình yêu nước.

Thủ tướng Qatar Abdullah bin Nasser bin Khalifa al-Thani cùng Ngoại trưởng nước này - ông Mohammed bin Abdulrahman al-Thani cũng đã ngay lập tức đăng đàn Twitter để chúc mừng thành công và "màn trình diễn tuyệt vời" của các cầu thủ và Ban huấn luyện đội tuyển.

Quốc kỳ Qatar có lẽ món đồ bán chạy nhất trong ngày 29/1 ở Doha. Một người bán rong cho biết mỗi lá cờ được bán với giá 100 Riyal (khoảng 28 USD).


 

Pha đi bóng của cầu thủ Qatar Pedro Miguel Correia (trái) trước tuyển thủ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) trong trận bán kết Asian Cup 2019 trên sân Abu Dhabi ngày 29/1/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)
Pha đi bóng của cầu thủ Qatar Pedro Miguel Correia (trái) trước tuyển thủ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) trong trận bán kết Asian Cup 2019 trên sân Abu Dhabi ngày 29/1/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)



Những lá quốc kỳ Qatar tung bay trong gió. Nhiều người giơ 4 ngón tay - biểu trưng cho chiến thắng 4 sao của đội nhà ngay trên sân khách.

"Tôi quá vui sướng, tất nhiên rồi, bởi lẽ đội tuyển của chúng tôi sẽ vào chơi trận chung kết", anh Abdul - một thanh niên 24 tuổi cho biết. Trong khi đó, anh Hattim coi đây là "chiến thắng lịch sử và điều ấy chứng minh rằng Chúa luôn đứng về phía lẽ phải."

Với nhiều người dân Qatar, chiến thắng 4-0 trước UAE thậm chí còn quan trọng hơn cả trận chung kết, họ coi đây là một cuộc báo thù ngoạn mục.

Căng thẳng ngoại giao tại khu vực vùng Vịnh đã kéo dài suốt 19 tháng qua, kể từ tháng 6/2017 khi UAE cùng các đồng minh gồm Saudi Arabia, Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc Doha ủng hộ các nhóm khủng bố trong khu vực, can thiệp công việc nội bộ của các nước này và hậu thuẫn các nhóm phá hoại ổn định chính trị.

Các nước Arab trên đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt, trong đó có việc đóng cửa khẩu biên giới trên bộ, đóng cửa không phận đối với máy bay của Qatar, trục xuất công dân nước này.

Doha luôn bác bỏ những cáo buộc nói trên và cho rằng những nước này muốn xâm phạm chủ quyền của Qatar. Nhiều nỗ lực ngoại giao đã được thúc đẩy, nhưng cho đến nay chưa mang lại kết quả.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Niềm đam mê bất tận với billiards

Niềm đam mê bất tận với billiards

Hành trình chinh phục ngôi vô địch đồng đội thế giới 2024 nội dung carom 3 băng của “cặp bài trùng” Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã đưa người hâm mộ billiards trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, có cả sự hồi hộp, nghẹt thở đến vỡ òa hạnh phúc.
Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.