Cựu Phó chủ tịch FIFA bị bỏ tù 9 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cựu Phó Chủ tịch FIFA Napout bị kết án 9 năm tù về tội nhận hối lộ AFP
Cựu Phó Chủ tịch FIFA Napout bị kết án 9 năm tù về tội nhận hối lộ. Ảnh: AFP
Cựu phó chủ tịch FIFA Juan Angel Napout đã bị tuyên phạt 9 năm tù giam vì dính líu đến vụ bê bối tham nhũng rúng động bóng đá thế giới.
Cựu quan chức 60 tuổi người Paraguay vốn là cựu thủ lĩnh của Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL). Ông đã bị kết án tại Tòa án Liên bang Brooklyn ở New York (Mỹ) hôm 29.8 (theo giờ địa phương) về tội gian lận, nhận hối lộ. Ông Napout trở thành cựu quan chức “cỡ bự” thứ hai bị kết án liên quan đến cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ) về bê bối tham nhũng tại FIFA. Tuần trước, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil Jose Maria Marin đã bị kết án 4 năm tù giam về các tội danh tương tự.
Theo AFP, các công tố viên đã đề nghị một bản án 20 năm cho Napout vì cho rằng ông là một trong những người có quyền lực nhất trong số những người bị truy tố. Họ cũng cho rằng ông Napout phải “chịu trách nhiệm để sự tham nhũng lan rộng của bóng đá vào thời điểm cần cải cách nhất”.
“Napout liên tục lừa dối môn thể thao mà ông ta đáng ra phải bảo vệ, chỉ vì để lấy hàng triệu USD tiền hối lộ để trở nên giàu có một cách phi thường, cũng như khuyến khích và tạo điều kiện cho những người khác tham gia vào các tội ác”, một tuyên bố của công tố viên cho biết.
Phía luật sư bảo vệ ông Napout lập luận rằng không có bằng chứng rõ ràng về việc thân chủ nhận tiền bất hợp pháp. Theo đó, Napout đã bị kết tội nhận hàng triệu USD tiền hối lộ liên quan đến việc bán quyền tiếp thị và truyền thông cho các trận đấu quốc tế. Cựu quan chức này bị cáo buộc đã nhận tổng cộng 10,5 triệu USD tiền hối lộ và tiền lại quả giữa năm 2010 và 2016 liên quan đến các giải đấu hàng đầu Nam Mỹ như Copa America và Copa Libertadores.
Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil là Marin (phải) trước đó bị tuyên phạt 4 năm tù giam. Ảnh:  AFP
Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil là Marin (phải) trước đó bị tuyên phạt 4 năm tù giam. Ảnh: AFP
Theo AFP, ông Napout ban đầu tạm quyền trước khi trở thành Chủ tịch CONMEBOL từ năm 2014 đến 2015 trước khi từ chức chỉ hơn một tuần sau khi bị bắt ở Zurich (Thụy Sĩ). Ông đã bị đưa ra xét xử cùng với Marin và Manuel Burga cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Peru và đã được xử trắng án).
Đây là các quan chức bóng đá trong số 42 quan chức bóng đá, tiếp thị thể thao bị truy tố liên quan đến cuộc điều tra ở Mỹ về vụ bê bối làm rung chuyển FIFA. Cuộc điều tra này là nguyên nhân chính dẫn đến Chủ tịch FIFA Sepp Blatter từ chức.
Tây Nguyên (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Niềm đam mê bất tận với billiards

Niềm đam mê bất tận với billiards

Hành trình chinh phục ngôi vô địch đồng đội thế giới 2024 nội dung carom 3 băng của “cặp bài trùng” Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã đưa người hâm mộ billiards trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, có cả sự hồi hộp, nghẹt thở đến vỡ òa hạnh phúc.