Buffon chia tay Juventus sau 17 năm gắn bó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều 17-5, thủ thành lừng danh Gianluigi Buffon tuyên bố sẽ rời Juventus sau khi mùa bóng năm nay kết thúc, khép lại chặng đường 17 năm gắn bó với Bà đầm già.
Buffon rời Juventus ở tuổi 40 - Ảnh: GETTY IMAGES
Buffon rời Juventus ở tuổi 40 - Ảnh: GETTY IMAGES
Buffon thông báo ý định này trong cuộc họp báo được tổ chức trên sân Juventus Stadium tại Turin (Ý). Như vậy, trận Juventus gặp Verona ở vòng 38 Serie A  vào ngày 19-5 sẽ là lần cuối cùng các CĐV có cơ hội chứng kiến Buffon thi đấu cho đội bóng thành Turin.
Trong vài ngày qua, truyền thông toàn cầu đồn đoán Buffon sẽ tuyên bố giải nghệ trong buổi họp báo chiều 17-5. Tuy nhiên, cuối cùng Người nhện chỉ tuyên bố rời Juventus.
Chủ tịch Juventus Andrea Agnelli cho biết, Buffon đang xem xét lời đề nghị từ các CLB khác. Như vậy, Buffon vẫn chưa chịu nghỉ ngơi dù đã bước sang tuổi 40. Nhiều nguồn tin cho rằng, Buffon sẽ không thi đấu ở châu Âu sau khi rời Juventus.
Hiện Buffon đang đối mặt với án phạt từ Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vì có những lời lẽ không đúng mực dành cho trọng tài trong trận tứ kết lượt về Champions League gặp Real Madrid hôm 11-4.
Buffon trưởng thành từ đội trẻ của Parma và được đôn lên đội một năm 1995. Sau 6 năm thi đấu cho Parma, Gigi - tên thân mật biệt danh của Buffon - chuyển sang khoác áo gã khổng lồ Juventus với mức giá 52 triệu euro. 
Phí chuyển nhượng này biến anh trở thành thủ môn đắt giá nhất lịch sử vào thời điểm đó và giữ luôn kỷ lục này cho đến nay.
Đến Juventus chính là bước ngoặt trong sự nghiệp của Buffon. Tại đây, Buffon là thủ thành số 1 trong 17 năm gắn bó và cùng đội bóng này giành 9 Scudetto và 4 Cúp quốc gia Ý. Cũng trong màu áo Juventus, Buffon đã đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu - năm 2003. Cho đến nay, anh là thủ môn duy nhất có được vinh dự này.
Buffon còn được biết đến với lòng trung thành vô hạn. Khi Juventus bị đánh tụt hạng năm 2006 vì bê bối dàn xếp tỉ số, nhiều ngôi sao của "bà đầm già" đã ra đi nhưng Buffon thì không. Anh theo Juventus xuống thi đấu ở hạng dưới rồi cùng đội bóng này lên hạng và vô địch Serie A trở lại.
Tuy nhiên, tại Juventus Buffon chưa từng một lần hưởng vinh quang tại châu Âu mà chỉ là kẻ về nhì tại Champios League, ba lần vào các năm 2003, 2015, 2017. Lần duy nhất Buffon có cúp châu Âu là vào năm 1999, cùng Parma đoạt UEFA Cup.
Trong màu áo tuyển quốc gia, Buffon cũng là tượng đài với 176 lần ra cho tuyển Ý. Đỉnh cao sự nghiệp của Buffon là cùng tuyển Ý đăng quang chức vô địch World Cup 2006 tại Đức.
Hoài Dư (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go. 
Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.