Vận động viên Nga có thể vi phạm quy định về doping

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo hãng tin Nga TASS, một vận động viên Nga tham dự Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018 có thể đã vi phạm các quy định về cấm sử dụng chất kích thích (doping).
Phát biểu với báo giới ngày 18-2, ông Konstantin Vybornov, người phát ngôn của đoàn thể thao Nga tham dự Olympic, cho biết ban lãnh đạo đoàn đã nhận được một thông báo chính thức của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) về khả năng một vận động viên Nga vi phạm các quy định cấm sử dụng doping.
Ông nói: "Chúng tôi sẽ không nêu tên vận động viên hay hình thức kỷ luật cho tới khi có các kết quả mẫu thử B, được dự báo sẽ có trong vòng 24 giờ."
Tòa án Trọng tài thể thao (CAS), cơ quan xử lý các vụ sử dụng doping tại Olympic mùa Đông Pyeongchang, hiện chưa bình luận gì về vụ việc này.
Trước đó, ngày 13-2 vừa qua, tòa án này đã thông báo vận động viên trượt băng tốc độ cự ly ngắn người Nhật Bản Kei Saito đã cho kết quả dương tính khi kiểm tra doping.
Đây là trường hợp đầu tiên bị phát hiện sử dụng chất cấm tại Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 đang diễn ra tại Hàn Quốc.
Theo CAS, tất cả các mẫu thử cho thấy Kei Saito, 21 tuổi, đã dương tính với chất cấm acetalozamide.
Acetalozamide trên thực tế là hoạt chất được sử dụng trong nhiều loại thuốc điều trị động kinh hoặc các bệnh tim mạch.
Tuy nhiên, chất này cũng có tác dụng như "tấm áo tàng hình," theo đó có thể che giấu việc cơ thể hấp thu các chất kích thích giúp đẩy nhanh tốc độ tuần hoàn máu, tăng cường thể lực và sự tập trung.
Với kết quả xét nghiệm trên, Kei Saito buộc phải rời khỏi Làng Olympic PyeongChang và sẽ bị cấm thi đấu tại mọi đấu trường cho tới khi có kết quả điều tra chính thức.
Trước khi kỳ Olympic này khởi tranh, Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) hy vọng sẽ tạo cho các vận động viên tới PyeongChang tâm lý thi đấu thoải mái trong môi trường tranh tài công bằng thông qua việc lên kế hoạch tiến hành thêm hàng trăm cuộc kiểm tra doping tại giải thể thao quan trọng này.
WADA nêu rõ đã tiến hành 17.000 xét nghiệm kể từ tháng 4-2017 và 2.500 mẫu nước tiểu và mẫu máu sẽ được xét nghiệm trong 17 ngày thi đấu của Olympic PyeongChang 2018. 
Chủ tịch WADA Craig Reedie bày tỏ hy vọng điều này sẽ tạo môi trường cạnh tranh công bằng và trung thực theo đúng tinh thần Olympic.
Ông nhấn mạnh mọi nỗ lực phòng chống doping của WADA đều nhằm mục đích mang tới một sân chơi đích thực cho các vận động viên.
Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Niềm đam mê bất tận với billiards

Niềm đam mê bất tận với billiards

Hành trình chinh phục ngôi vô địch đồng đội thế giới 2024 nội dung carom 3 băng của “cặp bài trùng” Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã đưa người hâm mộ billiards trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, có cả sự hồi hộp, nghẹt thở đến vỡ òa hạnh phúc.
Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.