Những thông tin thú vị trước thềm EURO 2016

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa, Vòng chung kết (VCK) Giải bóng đá vô địch châu Âu (EURO) 2016 sẽ chính thức khai mạc. Cùng Báo điện tử Chính phủ điểm lại những thông tin đáng chú ý trước thềm ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu này.
 

Chú bé Super Victor - linh vật của EURO 2016.
Chú bé Super Victor - linh vật của EURO 2016.

Lịch thi đấu và thể thức thi đấu

Tại EURO 2016, 24 đội bóng (chia làm 6 bảng từ A-F) sẽ bước vào tranh tài từ ngày 10-6 đến 10-7. 12 đội nhất, nhì của các bảng và 4 đội xếp thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất sẽ giành vé vào chơi vòng 1/8. Tiếp đến là vòng tứ kết, bán kết và chung kết. Kể từ VCK EURO 1984 cho đến nay, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã bỏ trận tranh hạng Ba.

Địa điểm thi đấu

Có 10 SVĐ được chọn tổ chức VCK EURO 2016 gồm: Stade de France (80.000 chỗ ngồi); Stade Velodrome (67.000 chỗ ngồi); Stade de Lyon (59.000 chỗ ngồi); Stade Pierre Mauroy (50.000 chỗ ngồi); Parc des Princes (45.000 chỗ ngồi); Stade de Bordeaux (42.000 chỗ ngồi); Stade Geoffroy-Guichard (42.000 chỗ ngồi); Stade de Nice (35.000 chỗ ngồi); Stade Bollaert-Delelis (35.000 chỗ ngồi); Stadium de Toulouse (33.000 chỗ ngồi).

Tiền thưởng

Tổng số tiền thưởng tại EURO 2016 lên đến 301 triệu euro, tăng gấp rưỡi so với mùa EURO 2012 (196 triệu euro). Đội vô địch có thể nhận được số tiền thưởng lên đến 27 triệu euro nếu giành chiến thắng tất cả các trận tranh tài.

Quả bóng chính thức

Quả bóng chính thức tại EURO 2016 có tên là Beau Jeu (tạm dịch: Chơi đẹp) do hãng Adidas sản xuất. Quả bóng được thiết kế với nhiều điểm nâng cấp sáng tạo và được gửi tới tất cả các đội tuyển tham gia EURO để các cầu thủ có thể làm quen trước khi thi đấu.

Linh vật

Linh vật của EURO 2016 là một chú bé ngộ nghĩnh, đáng yêu, có tên là Super Victor. Chú bé mặc trang phục áo lam truyền thống của đội tuyển Pháp, nước chủ nhà của EURO năm nay với số áo 16, tượng trưng cho năm tổ chức EURO là 2016. Super Victor có nghĩa là siêu Victor nhưng những người thiết kế linh vật không muốn biến chú thành một dạng siêu anh hùng giải cứu thế giới mà muốn Super Victor biểu trưng cho công lý và công bằng.

Tháp Eiffel “khoác áo mới” mỗi đêm

Tháp Eiffel, biểu tượng của nước Pháp, sẽ được "thay áo mới" mỗi đêm để hưởng ứng không khí EURO.

Theo thông báo của Tòa thị chính Paris, tháp Eiffel sẽ được thắp đèn màu trong vòng 15 phút kể từ khi trọng tài thổi còi khai cuộc mỗi trận đấu. Màu sắc cho tháp Eiffel sẽ do người dân châu Âu bầu chọn trên các mạng xã hội Facebook, Twitter và Instagram theo màu quốc kỳ của hai đội tham gia trận đấu. Quốc kỳ của đội nào nhận được bầu chọn nhiều hơn sẽ được vinh danh trên tòa tháp nổi tiếng này.

Ngoài ra, một trái bóng khổng lồ có đường kính 12 mét sẽ được treo trên tháp Eiffel, ở vị trí giữa tầng một và tầng hai. Trên trái bóng là một màn hình khổng lồ phát những thông điệp và video ghi lại những hình ảnh đẹp nhất trong ngày thi đấu.

Khu fanzone ở Paris

Tại EURO 2016, không phải khán giả nào cũng may mắn sở hữu tấm vé theo dõi các trận đấu, do đó, Ban Tổ chức đã dành một khu fanzone cho người hâm mộ.

Khu fanzone tọa lạc ngay dưới chân tháp Eiffel với sức chứa 120.000 người. Ngày 9-6, DJ David Guetta, tác giả ca khúc chính thức của EURO 2016 sẽ có buổi trình diễn miễn phí tại đây để khuấy động bầu không khí bóng đá trước giờ khai mạc giải đấu.

Hoàng Lâm (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Niềm đam mê bất tận với billiards

Niềm đam mê bất tận với billiards

Hành trình chinh phục ngôi vô địch đồng đội thế giới 2024 nội dung carom 3 băng của “cặp bài trùng” Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã đưa người hâm mộ billiards trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, có cả sự hồi hộp, nghẹt thở đến vỡ òa hạnh phúc.
Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.