Đội tuyển Pháp: Chưa thấy bóng dáng của nhà vô địch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Pháp đã trở thành đội bóng tiên phong điền tên mình vào vòng 1/8 sau 2 trận đấu toàn thắng. Tuy nhiên ở họ, người ta vẫn nhìn ra quá nhiều vấn đề khiếm khuyết khi bóng dáng của nhà vô địch chưa được thể hiện rõ.

  Tuyển Pháp đang gây thất vọng dù đội hình sở hữu nhiều ngôi sao.
Tuyển Pháp đang gây thất vọng dù đội hình sở hữu nhiều ngôi sao.

Pháp là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch EURO 2016-đó là điều không phải bàn cãi bởi nhiều lý do. “Những chú gà trống Gaulois” vừa được chơi trên sân nhà, vừa sở hữu dàn cầu thủ mà giới mộ điệu đặt cho cái tên mỹ miều “Thế hệ vàng” phiên bản 2. Phiên bản 1 với những Didier Deschamps, Zinedine Zidane, Laurent Blanc… đã đưa nước Pháp bước vào một trang sử vàng với 2 chức vô địch EURO và World Cup liên tiếp. Deschamps hiện giờ không còn khoác quần đùi áo số ra sân, thay vào đó ông đóng một bộ vest lịch lãm. Nhân chứng sống của lứa cầu thủ đó giờ đang cầm chiếc sa bàn mà trong tay ông là những cái tên xuất chúng của bóng đá thế giới đương thời.

Những hậu duệ của Deschamps thậm chí còn nổi đình nổi đám hơn tiền bối của mình ngày trước. Đầu tiên phải kể đến Pogba-chân chuyền hào hoa đã khẳng định thương hiệu ở Juventus, hay Griezmann-"chú sóc nhỏ” đưa Atletico Madrid trở thành thế lực ở La Liga, rồi đến Payet với đôi chân ma thuật đã giúp West Ham làm mưa làm gió trước các ông lớn ở Premier League, hoặc Martial-cầu thủ suốt cả mùa giải “gánh” đội hình Manchester United dù mới ở tuổi 19… và rất nhiều cái tên khác. Nhưng vô tình, cái sự “thừa mứa” những ngôi sao đang trở thành nỗi đau đầu của ông thầy 47 tuổi, cái nỗi đau xa xỉ mà nhiều ông thầy khác phải ao ước.

Ông đã dành khá nhiều trận đấu giao hữu để lắp ráp cái cỗ máy ấy sao cho nó vận hành một cách trơn tru. Nhưng khi bước vào giải đấu chính thức, người ta vẫn thấy những sự thử nghiệm của Deschamps là chưa đủ bởi ông vẫn loay hoay đi tìm đội hình tối ưu nhất. Trận đầu tiên ra quân trước Romania, ông để Martial và Coman, Gignac trên ghế dự bị còn Payet, Giroud và Pogba, Griezmann lĩnh xướng hàng công. Đó đều là những cái tên đủ sức nặng để gánh vác trọng trách xuyên thủng hàng thủ đối phương. Nhưng người hâm mộ sẽ không phàn nàn gì về đội bóng áo lam nếu họ không chật vật trước đối thủ xếp sau họ 5 bậc trên bảng xếp hạng FIFA.

Trong một trận đấu khai mạc cần sự bùng nổ thì thầy trò HLV Deschamps lại thi đấu khá bế tắc. Những “ông sao” trên sân dường như không tìm thấy nhau khiến các mảng miếng tấn công dễ dàng bị vỡ vụn. Đội tuyển Pháp trên sân với quá nhiều cái tên được kỳ vọng lại chỉ có bàn thắng đến từ một pha bóng mà công lớn thuộc về sai lầm trong ra vào của thủ môn đối phương. Và dẫu Payet có lập một siêu phẩm cứu rỗi “Những chú gà trống Gaulois” ở những phút bù giờ, dẫu những giọt nước mắt của anh thu hút mọi ánh nhìn thì hình ảnh về một tuyển Pháp thi đấu chuệch choạc vẫn đang hiện hữu.

Hình ảnh ấy lại xuất hiện một cách đậm nét hơn ở trận đấu với Albania khi Deschamps thay đổi những cái tên trên sa bàn. Martial và Coman được chọn theo áp lực của người hâm mộ để đẩy Pogba cùng Griezmann lên ghế dự bị. Nhưng kể cả khi ông nhận ra sự thay đổi ấy không hề mang lại hiệu quả và thay lại nguyên vẹn đội hình ở trận ra quân thì tuyển Pháp vẫn không thể hiện một bộ mặt khá khẩm hơn. Dù đã làm tất cả những gì có thể nhưng họ vẫn không có một pha phối hợp cho… ra hồn. Trước một hàng thủ số đông, Pháp lại bế tắc và cũng phải nhờ đến pha bóng lơ là của hàng thủ đối phương khi bỏ quên cầu thủ có chiều cao hạn chế như Griezmann thì họ mới khai thông thế bế tắc ở phút cuối cùng của trận đấu. Bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 của Payet một lần nữa không mang lại nhiều giá trị về mặt chuyên môn, nó chỉ mang ý nghĩa đánh bóng tên tuổi cho cầu thủ đang xuất sắc nhất tuyển Pháp.

Cũng may cho “Gà trống” là họ rơi vào một bảng đấu mà những cái tên còn lại có thể đóng vai… quân xanh. Và thầy trò HLV Deschamps vẫn còn một quân xanh nữa trước khi chính thức bước vào vòng đấu một mất một còn để nuôi “giấc mơ Pháp”.

 Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go. 
Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.