Hoàng Anh Gia Lai ngổn ngang trăm mối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Kể từ khi bước vào sân chơi chuyên nghiệp đến nay, có lẽ đây là lần đầu tiên đội bóng Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) phải đối diện với những quyết định có tính bước ngoặt. Mùa giải vừa khép lại với đoạn kết buồn, nhiều ngôi sao “của nhà trồng được” sau 15 năm gắn bó đã đánh tiếng ra đi. Niềm tin lớn nhất với đội bóng lúc này chính là giữ chân được vị thuyền trưởng Kiatisak.
Mới đây, Ban tổ chức V.League 2022 đã tổ chức lễ tổng kết và trao thưởng cho các danh hiệu. Chứng kiến buổi lễ này, người chạnh lòng nhất có lẽ là bầu Đức. Cũng bởi, ở mùa giải này, đội bóng của ông không một lần được điểm tên trong tất cả các hạng mục. Hoàng Anh Gia Lai “trắng” tên trong đội hình tiêu biểu khi các ngôi sao của họ thi đấu phập phù suốt mùa giải. Danh hiệu cầu thủ trẻ cũng như công tác đào tạo trẻ xuất sắc cũng không thuộc về đội bóng Phố núi dù ở mùa giải 2022, họ đã đăng ký rất nhiều cầu thủ lứa tuổi U21 trong đội hình. Tấm huy chương đồng sau trận thua tâm phục khẩu phục trước Hà Nội FC ở bán kết Cúp Quốc gia dường như không đủ vớt vát hình ảnh của họ. 
Trong đề cử “Quả bóng vàng 2022”, HAGL đã được dư luận gọi tên nhưng với chiều hướng không mấy tích cực. Đội bóng này đóng góp 3 trong tổng số 19 ứng viên gồm: Tuấn Anh, Hồng Duy và Văn Toàn. Ngoài Văn Toàn thường xuyên là “đầu tàu” của HAGL thì việc Tuấn Anh, Hồng Duy có mặt trong danh sách này đã mang đến không ít “dị nghị” bởi sức ảnh hưởng của 2 cầu thủ này trong thành tích chung của đội bóng là khá mờ nhạt trong mùa giải mà họ chỉ cán đích ở vị trí thứ 6. Họ vẫn được huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo triệu tập mỗi khi đội tuyển tập trung nhưng màn trình diễn không đủ thuyết phục để xuất hiện trong danh sách bầu chọn cho danh hiệu “Quả bóng vàng”. 
Hàng loạt ngôi sao sẽ chia tay đội bóng Phố núi trước mùa giải 2023. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Hàng loạt ngôi sao sẽ chia tay đội bóng Phố núi trước mùa giải 2023. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Trên thị trường chuyển nhượng, HAGL thậm chí còn nhận về nhiều nỗi buồn hơn niềm vui. Họ vừa phải chia tay cùng lúc 3 trung vệ: Hữu Tuấn, Mauricio, An Sae-hee. Bộ đôi ở 2 cánh tạo nên thương hiệu của đội bóng Phố núi nhiều năm qua là Hồng Duy-Văn Thanh cũng được cho là sẽ gia nhập Nam Định ở mùa giải mới. Bến đỗ của Công Phượng, Xuân Trường hay Văn Toàn vẫn bỏ ngỏ nhưng khả năng họ ở lại HAGL là rất thấp. Đến lúc này, chỉ có Tuấn Anh và Minh Vương đã lên tiếng muốn gắn bó sự nghiệp với sân Pleiku. 
Sự “chảy máu” nhân lực của đội bóng buộc HLV Kiatisak phải nhanh chóng có sự thay thế để lấp vào khoảng trống, nhất là ở hàng phòng ngự. Hiện HAGL được cho là đã liên hệ với đối tác tìm kiếm các trung vệ người Hàn Quốc để phù hợp với lối chơi của Zico Thái. Nhưng tiềm lực tài chính với sự “vung tay” của bầu Đức mới là yếu tố quyết định trong việc thương thảo hợp đồng với những cái tên chất lượng. 
Trong buổi họp báo khép lại V.League 2022, HLV Kiatisak thổ lộ: “Các đội bóng khác thì được đầu tư mua sắm nhiều, còn chúng tôi thì không”. Chiến lược gia người Thái rõ ràng muốn chiêu mộ cho mình những ngoại binh có đẳng cấp nhằm gia cố chiều sâu đội hình. Nhưng từ nhiều năm qua, họ không có ngoại binh nào ưng ý sau sự ra đi của Kim Dong-su. Ngay cả Brandao sau mùa giải tỏa sáng năm 2021 cũng đã thi đấu mờ nhạt ở mùa giải 2022. Bruno có lẽ cũng là bản hợp đồng thất bại khi không có màn trình diễn như kỳ vọng. 
Niềm hy vọng lớn nhất của HAGL là giữ chân được HLV Kiatisak. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Niềm hy vọng lớn nhất của HAGL là giữ chân được HLV Kiatisak. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Tạm thời, HLV Kiatisak đã gọi 2 cầu thủ cho Hải Phòng mượn về là Châu Ngọc Quang và Dụng Quang Nho, đồng thời ký hợp đồng với tiền đạo trẻ Quốc Việt của Học viện Nutifood. Ông cũng cân nhắc đến một số cầu thủ được cho Công an nhân dân mượn khi đội bóng này đang mua sắm rầm rộ để chuẩn bị cho V.League 2023 với cái tên Công an Hà Nội. Một số nguồn tin cho hay, HAGL đang tiếp cận với các cựu binh của Sài Gòn FC khi đội bóng Sài thành đã chấm dứt hợp đồng với tất cả cầu thủ của mình. Đây cũng là nguồn bổ sung nhân lực cần thiết cho HAGL trong bối cảnh các cầu thủ trẻ chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. 
Dự kiến, đội bóng Phố núi sẽ hội quân vào cuối tháng 12-2022 nhằm chuẩn bị cho những trận giao hữu trước mùa giải. Niềm tin lớn nhất của HAGL có lẽ chính là việc giữ chân HLV Kiatisak thêm 2 năm. Với danh tiếng và tài năng của Kiatisak, người hâm mộ có quyền chờ đợi một màn tái thiết, một cuộc “cách mạng” nhân sự để đội bóng khởi sắc hơn ở mùa giải năm 2023.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm