Gia Lai: Bước tiến mới của phong trào xe đạp thể thao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bà Lê Thị Sen-Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam-đánh giá: “Cùng với cả nước, phong trào xe đạp tại Gia Lai đang phát triển khá tốt. Đặc biệt, Gia Lai có nhiều cung đường đẹp, nhiều danh lam thắng cảnh và bản sắc văn hóa độc đáo. Đây sẽ là những yếu tố giúp phong trào xe đạp phát triển hơn nữa khi có du lịch đồng hành”. 
Phát triển mạnh mẽ
Xe đạp thể thao bắt đầu du nhập và phát triển tại Gia Lai khoảng đầu năm 2010, người tham gia hầu hết đã lớn tuổi. Khi phong trào lan rộng với khoảng 20 thành viên, họ đã thành lập câu lạc bộ (CLB) để cùng nhau tập luyện và tổ chức các hoạt động giao lưu, thiện nguyện. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, phong trào xe đạp không có sự đột phá bởi nhiều yếu tố, trong đó có cơ sở hạ tầng giao thông không thuận lợi. 
Đến năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, các hoạt động thể dục thể thao đông người bị hạn chế và gián đoạn. Do đó, nhiều người đã tìm đến các môn thể thao như chạy bộ hay xe đạp để đáp ứng các yếu tố sức khỏe cũng như đảm bảo an toàn phòng dịch. Từ đây, phong trào xe đạp thể thao phát triển mạnh mẽ đến không ngờ. 
Anh Nguyễn Quang Duy-thành viên CLB Xe đạp Phố núi-hồ hởi cho biết: “Gia Lai có nhiều tuyến đường đẹp nên thu hút sự tham gia đông đảo của các cua rơ, nhất là giới trẻ. Đây cũng là cơ hội để môn xe đạp bước lên một tầm cao mới khi các cua rơ có sức khỏe, khả năng tranh tài trong các cuộc đua”.
Liên đoàn Xe đạp Gia Lai được thành lập sẽ tạo tiền đề để tổ chức các giải đấu. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Liên đoàn Xe đạp Gia Lai được thành lập sẽ tạo tiền đề để tổ chức các giải đấu. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Theo anh Duy, riêng tại TP. Pleiku có khoảng 6 CLB xe đạp với hơn 100 thành viên và nhiều người tập luyện tự do. Ở thị xã Ayun Pa và thị xã An Khê, các CLB phát triển mạnh về số lượng và chất lượng. Cuối tháng 3-2022, giải đấu xe đạp phong trào đầu tiên đã được tổ chức tại thị xã Ayun Pa với sự tham dự của 25 cua rơ đến từ 5 CLB. 
Đầu tháng 5-2022, 8 cua rơ của tỉnh đã tham gia tranh tài với hơn 240 cua rơ từ nhiều địa phương khác tại Giải Đua xe đạp TP. Tuy Hòa mở rộng lần thứ I. Dù không đạt được thành tích cao nhưng đó là một trong những sự kiện tạo đà cho phong trào xe đạp Gia Lai phát triển. 
Kỳ vọng vào sự đột phá
Trước nguyện vọng của đông đảo người chơi xe đạp thể thao, đầu tháng 11-2022, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã có quyết định thành lập Ban Vận động Liên đoàn Xe đạp thể thao Gia Lai. Ông Trần Công Sự-thành viên Ban Vận động-cho hay: “Các CLB xe đạp đều hưởng ứng, nhất trí cao với việc thành lập Liên đoàn. Dự kiến giữa tháng 12-2022, chúng tôi sẽ tiến hành tổ chức Đại hội lần thứ nhất để kiện toàn Ban Chấp hành, làm các thủ tục cần thiết trình Sở Nội vụ, UBND tỉnh. Qua đó, hướng đến tổ chức Giải Xe đạp tỉnh Gia Lai mở rộng lần đầu tiên vào tháng 3-2023”.
Hưởng ứng động thái này, ngày 13-11 vừa qua, nhân Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya, các CLB xe đạp tại Gia Lai phối hợp cùng Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam tổ chức sự kiện đồng hành có tên “Mùa hoa dã quỳ-Vui thiện nguyện 2022” với sự tham gia của khoảng 600 cua rơ phong trào đến từ gần 100 CLB xe đạp trên toàn quốc. Chương trình đã trao 126 chiếc xe đạp với tổng trị giá 170 triệu đồng cho các em học sinh nghèo hiếu học ở TP. Pleiku và các huyện: Chư Păh, Chư Pưh, Đak Đoa, Ia Grai. Các cua rơ cũng được trải nghiệm nhiều cung đường đẹp với chặng đường từ Quảng trường Đại Đoàn Kết-danh thắng Biển Hồ-hàng thông trăm tuổi-chùa Bửu Minh-núi lửa Chư Đang Ya.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm