Bán kết Cúp Quốc gia 2022: Hoàng Anh Gia Lai tìm kiếm một danh hiệu chính thức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 7 năm cùng nhau chinh chiến ở đấu trường cao nhất của bóng đá Việt, lứa cầu thủ “gà nòi” của bầu Đức sẽ khăn gói ra đi khi hết hạn hợp đồng. Trận bán kết Cúp Quốc gia với Hà Nội FC vào chiều 23-11 là cơ hội cuối cùng để thế hệ này cùng nhau giành lấy một danh hiệu chính thức. 
Khi đặt viên đá đầu tiên xây dựng Học viện Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Arsenal JMG, bầu Đức đã kỳ vọng vào tương lai xán lạn của trung tâm đào tạo trẻ này. Trên báo giới, ông từng bày tỏ mục tiêu đưa cầu thủ sang chơi ở các giải đấu hàng đầu châu Âu mà Ngoại hạng Anh với đối tác Arsenal là một ví dụ hay tham vọng đưa bóng đá Việt Nam tiệm cận với sân chơi World Cup. 
Trên thực tế, học viện dưới chân núi Hàm Rồng đã có một khởi đầu tốt đẹp khi ngay từ khi mới “ra lò”, họ đã tạo được ấn tượng mạnh bởi lối chơi hoa mỹ hiếm thấy ở bóng đá Việt. Những đôi chân thoăn thoắt của Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh hay những đường chuyền của Xuân Trường đã khơi dậy cầu trường cả nước, kéo khán giả trở lại sân cỏ sau thời gian bóng đá Việt có phần trầm lắng. Ở tuổi 19, họ đã giành cho mình những danh hiệu ở giải trẻ và hơn cả là danh vọng đi kèm các hợp đồng quảng cáo tiền tỷ cho cá nhân cũng như đội bóng.
Hà Nội FC (trái) là thử thách lớn cho tham vọng của HAGL. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Hà Nội FC (trái) là thử thách lớn cho tham vọng của HAGL. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Trên đà thăng hoa, bầu Đức quyết định thanh lý cầu thủ của đội 1 để đôn toàn bộ lứa Công Phượng khi ở độ tuổi mười chín, đôi mươi cùng huấn luyện viên Guillaume để chơi V.League vào năm 2015. Đó cũng là bước ngoặt cho HAGL khi câu chuyện không còn suôn sẻ với những ngôi sao chân đất năm nào. Suốt 8 năm qua, ngoài năm 2021 giải đấu bị hủy bởi dịch Covid-19, họ đều phải lo trụ hạng ở giai đoạn cuối của mùa giải. Có mùa giải, đội bóng của bầu Đức ngấp nghé ở nhóm cầm đèn đỏ và chỉ thoát hiểm ở trận đấu cuối. Hoàng Anh Gia Lai cũng đã nỗ lực cho Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh thử sức ở Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhưng kết cục đều không đạt như kỳ vọng bởi họ không được ra sân thi đấu. 
Bầu Đức từng quả quyết rằng, lứa “gà nòi” của ông sẽ giành chức vô địch SEA Games, để rồi họ nhận lại là thất bại trước người Thái năm 2017. Kết quả này như một gáo nước lạnh cho tham vọng của HAGL khi thành lập học viện đào tạo bóng đá trẻ. Sau 15 năm gắn bó với Trung tâm Huấn luyện Hàm Rồng, những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh, Hồng Duy… tới đây sẽ hết hợp đồng với HAGL và gần như sẽ khăn gói ra đi tìm bến đỗ mới. Họ sẽ rời nơi trải qua tuổi thanh xuân mà chưa hề giành được danh hiệu chính thức nào ở cấp câu lạc bộ. 
Đấu trường Cúp Quốc gia là cơ hội cho HAGL giành 1 danh hiệu chính thức. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Đấu trường Cúp Quốc gia là cơ hội cho HAGL giành 1 danh hiệu chính thức. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Cũng dùng nguồn cầu thủ do “nhà trồng” được, nhưng Hà Nội FC lại vừa giành được chức vô địch V.League lần thứ 6 và trở thành đội bóng giàu thành tích nhất ở đấu trường này. Bởi vậy, màn thư hùng ở vòng bán kết Cúp Quốc gia giữa 2 đội là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để các ngôi sao của HAGL nuôi hy vọng giành được danh hiệu đầu tiên và rất có thể là duy nhất cùng đội bóng. Đây cũng là lời khẳng định lò đào tạo đội bóng Phố núi không hề thua kém bất cứ nơi nào. Đánh bại Hà Nội FC ở thời điểm họ vừa trở thành tân vương của V.League và đang hừng hực khí thế để giành cú đúp của mùa giải sẽ là dấu mốc đáng nhớ cho một thế hệ mang đầy thương hiệu của HAGL. 
Hai đội vừa bất phân thắng bại cách đó ít ngày khi V.League hạ màn. Nhưng đó là trận cầu cả 2 nhập cuộc với một tâm thế rất khác bởi đấu trường này, vị trí của họ đã an bài. Cả huấn luyện viên Kiatisak và Chun Jae-ho đều khẳng định nó chỉ là lần tập dượt cho trận đánh lớn ở Cúp Quốc gia. Xét về tương quan lực lượng, Hà Nội FC được đánh giá cao hơn khi chỉ tung ra sân hàng loạt cầu thủ ở đội hình 2 trong cuộc đối đầu ở V.League. Bước vào trận bán kết, chiến lược gia người Hàn cũng chào đón sự trở lại của các trụ cột Văn Quyết, Văn Hậu, Thành Chung. 
Điều mà huấn luyện viên Kiatisak vững tin lúc này có lẽ là HAGL được chơi trên sân nhà Pleiku. Khán giả đang rất trông chờ vào trận đấu cuối cùng của các cầu thủ “con cưng” trước khi chứng kiến màn chia ly. Còn nhớ ở mùa giải 2021, khi chơi với một quyết tâm cao, HAGL dưới thời Zico Thái từng khiến Hà Nội FC phơi áo để phá vỡ chuỗi trận chỉ biết hòa và thua trước đối thủ. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm