Điền kinh sẵn sàng vươn ra biển lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Điền kinh được xem là môn thể thao thế mạnh của tỉnh. Từ các màn tranh tài tại Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh lần thứ IX-2022 cho thấy, bộ môn này tiếp tục là một trong những niềm hy vọng của thể thao Gia Lai và sẵn sàng vươn ra biển lớn. 
Từ khi tái thành lập vào năm 2019, đội tuyển điền kinh Gia Lai đã gặt hái được nhiều thành công ở các giải đấu cấp quốc gia. Đặc biệt, trong năm 2022, khi các vận động viên (VĐV) trẻ của đội tuyển bắt đầu vào độ chín, họ đã mang về nhiều tấm huy chương ở các giải đấu danh giá. 
Tại Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 63 tổ chức ở Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cuối tháng 3-2022, đội điền kinh Gia Lai có 9 VĐV tranh tài. Với phong độ thi đấu xuất sắc, VĐV Nguyễn Thành Đạt đã giành huy chương vàng nội dung 10 km nam trẻ và góp công lớn giúp đội điền kinh Gia Lai giành thêm 1 huy chương vàng nội dung đồng đội nam trẻ. Ở Giải VnExpress Marathon Sparkling Quy Nhơn 2022, Gia Lai có 3 VĐV giành thứ hạng cao gồm: Nguyễn Thành Đạt về nhất nội dung 5 km nam, Lê Quang Trung về nhì nội dung 5 km nam và Hà Quang Thắng giành giải ba nội dung 21 km nam lứa tuổi dưới 30.
Cuối tháng 8 vừa qua, tại Giải Vô địch Điền kinh trẻ Quốc gia, đoàn Gia Lai tiếp tục thi đấu xuất sắc và giành được 3 tấm huy chương của các nam VĐV. Trong đó, VĐV Hà Quang Thắng giành huy chương bạc ở nội dung chạy 3.000 m vượt chướng ngại vật; VĐV Nguyễn Thành Đạt và VĐV Mai Nguyễn Hoài Bảo giành huy chương đồng lần lượt ở nội dung chạy 10.000 m, đi bộ 10.000 m. Còn tại Giải VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang 2022 diễn ra vào tháng 8 vừa qua, đội tuyển điền kinh Gia Lai đã giành 1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc cùng ở cự ly bán marathon lứa tuổi dưới 30. 
Ông Ngô Gia Hùng-Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh-cho hay: “Về điều kiện tập luyện và thi đấu, các VĐV Gia Lai chịu khá nhiều thiệt thòi so với những địa phương khác. Tuy nhiên, thầy và trò ở đội tuyển điền kinh đã nỗ lực “vượt nắng thắng mưa”, tập luyện với quyết tâm cao dựa trên giáo án khoa học, chuẩn xác để tiến bộ từng ngày. Dù các VĐV có khoảng thời gian tập trung không quá dài nhưng đã cho thấy sự phát triển vượt bậc. Nhờ những thành tích đó mà em Nguyễn Thành Đạt và Hà Quang Thắng đã được triệu tập lên đội tuyển trẻ điền kinh quốc gia”. 
Trình độ của các VĐV điền kinh tham gia Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh lần thứ IX-2022 được nâng cao rõ rệt. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Trình độ của các VĐV điền kinh tham gia Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh lần thứ IX-2022 được nâng cao rõ rệt. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Ở Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh lần thứ IX, môn điền kinh diễn ra từ ngày 12 đến 14-9 tại Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku), số lượng VĐV tham dự giảm khá nhiều so với kỳ đại hội năm 2018. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên môn, chất lượng VĐV đã được nâng cao rõ rệt. Ông Trần Thanh Duy-Tổ trưởng tổ điền kinh thuộc Ban tổ chức Đại hội Thể dục thể thao toàn toàn tỉnh lần thứ IX-nhận định: “Năm nay, vì nhiều yếu tố khách quan và chủ quan nên số lượng VĐV tham gia có giảm sút. Tuy nhiên, chất lượng chuyên môn của các VĐV đã được nâng lên rõ rệt. Các VĐV ở đội tuyển của tỉnh trở về thi đấu cho địa phương đã tạo ra những cuộc đua tranh quyết liệt. Đặc biệt, hầu hết các nội dung đều có sự tham gia của các VĐV người dân tộc thiểu số. Đây là nét mới mang lại sự hứng khởi cho môn điền kinh ở đại hội lần này”. 
Chiều 14-9, Ban tổ chức Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh lần thứ IX đã trao thưởng các nội dung thi đấu của môn điền kinh. Kết quả, huyện Chư Sê xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn với 4 huy chương vàng, 5 huy chương bạc; huyện Ia Grai xếp thứ nhì với 4 huy chương vàng, 2 huy chương đồng; huyện Kbang xếp thứ ba với 3 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 2 huy chương đồng.
Ngoài những gương mặt đã thành danh, môn điền kinh tại Đại hội đã ghi nhận sự xuất hiện của nhiều nhân tố mới có thành tích khá nổi bật như VĐV H’Hồng (huyện Ia Grai) giành 2 huy chương vàng ở nội dung chạy 200 m và 400 m nữ. Hay VĐV R’Noa (huyện Đak Đoa) đã giành huy chương bạc nội dung chạy 800 m nữ và huy chương đồng nội dung chạy 1.500 m nữ. Bộ môn điền kinh tiếp tục có bất ngờ khi VĐV Siu Pí (Công an tỉnh) giành cả 2 huy chương vàng ở nội dung nhảy cao và nhảy xa nam. Điều này chứng tỏ điền kinh Gia Lai rất dồi dào về tiềm năng. Ông Ngô Gia Hùng bày tỏ: “Dù số lượng VĐV tham dự giảm sút nhưng vẫn cho thấy các VĐV ở cơ sở rất giàu tiềm năng. Qua Đại hội, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyển chọn các VĐV vào đội tuyển năng khiếu điền kinh tỉnh. Đồng thời, tạo điều kiện cho các VĐV của đội tuyển có cơ hội tập huấn, cọ xát để đạt phong độ cao nhất chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc diễn ra vào cuối năm 2022”.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

(GLO)- Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu song Câu lạc bộ (CLB) Cầu lông xã Ia Krai (huyện Ia Grai) đã đào tạo được một số tài năng cho tỉnh nhà. Đặc biệt, đây là xã duy nhất trong tỉnh thành lập được CLB cầu lông.
Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).