Bầu Đức và Hoàng Anh Gia Lai: Cả tình lẫn tiền đôi khi không đủ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bầu Đức một lần nữa nỗ lực giải quyết hợp đồng với các ngôi sao tại Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) bằng chữ tình trước tiên. Ông cũng sẵn sàng tăng thu nhập cho các cầu thủ tiếp tục cam kết tương lai với CLB. Tuy nhiên, đôi khi cả tình lẫn tiền cũng không đủ để thuyết phục một cầu thủ ở lại.
Trói cầu thủ bằng chữ tình
Câu chuyện hợp đồng của các ngôi sao HAGL xôn xao dư luận bóng đá Việt Nam suốt một tháng qua. Lứa cầu thủ tốt nghiệp khóa 1 của học viện Arsenal JMG, bao gồm Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh… đã và đang bước vào tuổi 27, độ tuổi được đồn đoán là hết hợp đồng với HAGL và có thể tự do ra đi.

Bầu Đức muốn dùng chữ tình để giữ chân các cầu thủ.
Bầu Đức muốn dùng chữ tình để giữ chân các cầu thủ.
Một số CLB đã lên tiếng xác nhận sự quan tâm dành cho các cầu thủ nói trên, bao gồm Hải Phòng và TP.HCM. Trong khi đó, một số ngôi sao như Tuấn Anh, Minh Vương cũng sớm cam kết tương lai với đội chủ sân Pleiku.
Trong bối cảnh đó, bầu Đức liên tục lên tiếng giải thích về thỏa thuận giữa HAGL và các cầu thủ. Có điều, ông càng nói càng tạo ra nhiều điểm mâu thuẫn, bất nhất về ràng buộc chính thức giữa các bên. Sau cùng, không ai biết chính xác hợp đồng giữa HAGL và các ngôi sao của họ, ngoại trừ những người trong cuộc. Mặc dù vậy, xuyên suốt các thông điệp gửi đi trong những ngày qua của bầu Đức, yếu tố tình cảm luôn được đặt lên hàng đầu. 
"Sẽ đến thời điểm các cháu tự do. Nhưng tôi muốn nói như thế này: các cháu đã đến với HAGL từ khi 11-12 tuổi, bây giờ đã là 26-27 tuổi, có nghĩa là thời gian các cháu ở với chúng tôi còn lâu hơn với gia đình. Tôi nói đến thời gian đồng thời ai cũng biết HAGL Group đã quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ các cháu ra sao, qua đó mọi người có thể cảm nhận và hiểu rằng: tôi thương các cháu như con ruột!", bầu Đức chia sẻ trên Thanh Niên. 
Trước đó, bầu Đức chưa bao giờ che giấu tình cảm đặc biệt dành cho lứa cầu thủ HAGL tự đào tạo, phát triển. Ông tin rằng về lý, về tình, ông đều có quyền quyết định tương lai của lứa cầu thủ nổi tiếng này.
Mặc dù vậy, bóng đá thế giới đã chứng minh chỉ có tình cảm là không bao giờ đủ để thỏa mãn tất cả các cầu thủ. Sẽ có một số người trung thành vô điều kiện với CLB, một số khác chấp nhận ở lại với mức lương thưởng xứng đáng, và số còn lại nhất quyết ra đi bằng mọi giá.  
Gần nhất, Robert Lewandowski là một ví dụ. Sau 8 năm gắn bó với Bayern, tiền đạo người Ba Lan công khai đòi đi. Ban lãnh đạo Bayern đã dùng nhiều cách khác nhau, từ hứa hẹn cho đến dọa nạt nhưng sau cùng vẫn phải bán anh cho Barcelona. Lý do Lewandowski ra đi chắc chắn không phải vì tiền, bởi lẽ Barcelona khủng hoảng tài chính nghiêm trọng và đã hạ trần lương xuống 10 triệu euro/1 năm, chỉ bằng một nửa những gì anh nhận được ở Bayern. Lewandowski quyết đến Camp Nou đơn giản vì muốn có thử thách mới trong sự nghiệp, muốn trải nghiệm một môi trường sống mới mẻ hơn.
Tương tự như vậy, Bernardo Silva muốn đến Barcelona vì môi trường sống. Tiền vệ người Bồ Đào Nha có mọi thứ ở Man City, nhưng anh muốn chuyển sang Tây Ban Nha, nơi anh và gia đình hứa hẹn có cuộc sống bên ngoài sân cỏ như mơ ước.
Cả tình lẫn tiền đôi khi không đủ
Lứa cầu thủ khóa 1 của Arsenal JMG đã gắn bó với HAGL hết tuổi thanh xuân và trai trẻ của họ. Từ khi vượt qua vòng tuyển chọn đến giờ, Công Phượng và các bạn đồng môn đã sống và làm việc cho HAGL suốt 15 năm. Đời cầu thủ vốn ngắn và giới mộ điệu hoàn toàn đồng cảm khi biết tin các ngôi sao phố Núi muốn ra đi. Cho đến thời điểm này, bất chấp danh tiếng nổi trội nhờ HAGL, những Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường… chưa giành được bất cứ danh hiệu nào ở cấp CLB. Họ cũng không thể đua tranh giải thưởng cá nhân cao quý như Quả bóng vàng Việt Nam với các tên tuổi khác.
Ít ai ngờ kể từ khi lứa cầu thủ này được HAGL đôn lên đội một thi đấu V.League đến nay, không có ai lọt vào top 3 Quả bóng vàng Việt Nam. Lương Xuân Trường là trường hợp hiếm hoi được vinh danh, giành Quả bóng bạc 2016. Tuy nhiên, đó là năm mà Trường híp xuất ngoại, thi đấu cho Incheon United của Hàn Quốc. Phần thưởng anh giành được dựa vào màn trình diễn ở các ĐTQG, không phải ở HAGL hay V.League. Vì vậy, việc các cầu thủ HAGL rục rịch ra đi khi hợp đồng sắp hết hạn hoàn toàn hợp lý. Tuổi đỉnh cao của họ còn lại rất ngắn, chỉ khoảng 3 năm và họ xứng đáng có một thử thách mới. Với các cầu thủ như Công Phượng, gia đình cũng là lý do quan trọng để anh đàm phán chuyển về TP.HCM.
Với ân tình mà bầu Đức trao cho, các cầu thủ HAGL gần như không thể nổi loạn để công khai đòi ra đi. Mặc dù vậy, họ hoàn toàn có thể trao đổi trực tiếp với ông chủ CLB phố Núi để tìm giải pháp ổn thỏa nhất. Đây cũng là điểm mấu chốt trong các tuyên bố của bầu Đức. Sau mùa giải này, HAGL sẽ triệu tập các cầu thủ cho mượn trở lại hội quân với đội một, qua đó để HLV Kiatisuk rà soát đội hình và lựa chọn những cái tên phải giữ lại, những cái tên được phép ra đi. Nói cách khác, bầu Đức đang vừa đấm, vừa xoa "những người con" của ông và các thông điệp này hứa hẹn sẽ còn tiếp diễn cho đến khi câu chuyện hợp đồng của HAGL ngã ngũ.
HAGL đau đầu vì tre già nhưng măng không kịp mọc
Lứa Công Phượng nổi lên gần 10 năm nay và bắt đầu thi đấu tại V.League từ năm 2015. Tuy nhiên, trong phần lớn thời gian, họ phải chấp nhận tham gia cuộc đua trụ hạng thay vì tranh chức vô địch. Sau khi Kiatisuk trở lại, HAGL khởi sắc và trở thành "ông kẹ" đúng nghĩa của bóng đá Việt Nam. Dù vậy, điều đó cũng chỉ kéo dài được 1 năm.
Một trong những lý do khiến HAGL không thể thành công cho dù xây dựng được bộ khung mơ ước từ lâu là thiếu sự tiếp nối. Sau thế hệ của Công Phượng, đội bóng phố Núi gần như không cho ra lò thêm một ngôi sao nào khác. Đây là điều rất đáng tiếc, bởi lẽ HAGL chỉ thiếu một vài mắt xích để hoàn thiện đội hình. Khi đó, họ có thể tập trung nguồn lực tìm kiếm các ngoại binh chất lượng cao và tạo ra đội bóng đủ sức thách thức phần còn lại.
Theo An Khánh (CAND/Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).
Trận cầu đậm tính nhân văn

Trận cầu đậm tính nhân văn

(GLO)- Không chỉ nhận những phần quà từ nhà tài trợ, các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Pleiku còn được ra sân thi đấu với các cầu thủ của Câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai. Đây là một trải nghiệm khó quên giúp các em nuôi dưỡng ước mơ của mình.