Nghệ thuật dùng người của Kiatisak

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không che giấu, dám thẳng thắng thừa nhận Văn Toàn đầu mùa thiếu tự tin, nhưng cách dùng người khoa học và tinh tế của HLV Kiatisak đã giúp Văn Toàn bùng nổ dữ dội và HAGL tìm lại vị thế của đội bóng hàng đầu V-League.
Sự hồi sinh của Văn Toàn
Văn Toàn từng là biểu tượng quật khởi của HAGL mùa trước khi dẫn đầu danh sách dội bom nhưng mùa này, anh đã khởi đầu cực kỳ chật vật. Nếu là một HLV khác có lẽ sẽ né tránh nhận xét hoặc tìm cách nương nhẹ, nhưng HLV Kiatisak rất thẳng thắn thừa nhận Văn Toàn đang thiếu tự tin. Từng vòng đấu trôi qua, Văn Toàn vẫn tịt ngòi dù luôn nỗ lực hết mình trên sân.
Đến vòng 7, khi HAGL được hưởng quả 11 m trên sân Thống Nhất của CLB TP.HCM, lẽ thường sẽ giao cho Văn Toàn thực hiện để khai nòng. Nhưng lúc đó HLV Kiatisak vẫn để Văn Thanh thực hiện. Ông tin rằng với bầu nhiệt huyết và khả năng của Văn Toàn, bàn thắng sẽ đến theo cách tự nhiên nhất. Và đúng như vậy, Văn Toàn đã tỏa sáng với cú đúp đem về chiến thắng 2-1 cho HAGL. Đến vòng 9 vừa qua, anh lại ghi bàn ấn định tỷ số 2-0 và cùng với Công Phượng, Tiến Linh dẫn đầu danh sách chân sút nội dội bom với 3 bàn.
 
HLV Kiatisak đã tin tưởng và giúp Văn Toàn hồi sinh. Ảnh: Minh Trần
HLV Kiatisak đã tin tưởng và giúp Văn Toàn hồi sinh. Ảnh: Minh Trần
Từ khi trở lại HAGL lần thứ 3, HLV Kiatisak đã tạo ra một nét văn hóa tích cực như thế. Từ thầy đến trò, tất cả cùng ngồi lại và nhìn thẳng vào những hạn chế của mình để điều chỉnh, cùng nhau cải thiện mà sự hồi sinh của Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy, Tuấn Anh... mùa này là minh chứng. Nhưng nghệ thuật dùng người của Kiatisak không chỉ dừng ở đó. Là người hiểu rõ triết lý đá bóng của HAGL, “Zico Thái” biết cầu thủ phố núi chỉ chơi hay và thăng hoa nhất khi tinh thần hoàn toàn thoải mái. Đó là khác biệt rất lớn với những đời HLV trước đó của HAGL từ khi đưa lứa khóa 1 Học viện HAGL JMG lên chơi V-League 2015.
Vòng xoay tích cực của Kiatisak
HAGL có lẽ là đội duy nhất ở V-League 2022 mà tấm băng đội trưởng liên tục được luân phiên giữa 5 cái tên Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh. Sau chiến thắng 2-0 trước CLB Thanh Hóa, cũng là chiến thắng thứ 4 liên tiếp, HLV Kiatisak chia sẻ về cách dùng người: “HAGL có 5 đội trưởng, nhưng sẽ có 2 tình huống thay đổi. Thứ nhất, đội trưởng nào mất sự tự tin thì phải đeo băng đội trưởng để nâng cao tự tin. Thứ 2, nếu mang băng đội trưởng mà thi đấu tốt thì cầu thủ đó sẽ tiếp tục được giao trọng trách”. Một thông điệp ngắn gọn hàm súc, thể hiện triết lý xây dựng tập thể và lối chơi cho HAGL. Và thú vị là hễ cầu thủ nào đeo băng đội trưởng là lại thăng hoa và lập công, như Văn Thanh, Văn Toàn, Công Phượng chẳng hạn. Chưa kể nhìn lại mới thấy rằng việc HLV Kiatisak thuê 2 HLV thể lực đã tỏ ra hiệu quả cho đội bóng như thế nào.

“HAGL hoàn toàn có thể đua vô địch”

HLV Ljupko Petrovic của CLB Thanh Hóa tin rằng HAGL sẽ nằm trong tốp 5 đội mạnh nhất V-League 2022 sau khi nhận thất bại 0-2 trên sân Pleiku vào chiều 24.7. “Chúng tôi đã phải đối đầu với một đối thủ mạnh, dẫn đầu V-League 2021 trước khi giải đấu bị hủy. Năm nay, tôi dự đoán tốp đầu gồm 5 đội là HAGL, Hà Nội, SLNA, Hải Phòng và Viettel. Tại sao HAGL không thể cạnh tranh chức vô địch được? HAGL hoàn toàn có thể vô địch, họ có nhiều tuyển thủ quốc gia, như số 9 (Văn Toàn), 11 (Tuấn Anh), 7 (Hồng Duy)… Cầu thủ HAGL có thời gian gắn kết rất lâu rồi, trình độ của họ hơn hẳn chúng tôi…”, HLV Ljupko Petrovic chia sẻ.

Lĩnh Nam
HAGL bùng nổ trở lại, với chiến thắng thứ tư liên tiếp, ghi 7 bàn và chỉ để thủng lưới đúng một lần dù mất trung vệ Kim Dong-su và chia tay chân sút Baiano.
Bằng 16 điểm với SLNA và chỉ chịu xếp sau ở vị trí thứ 3 vì hiệu số phụ, HAGL đã gửi thông điệp mạnh mẽ với mọi đối thủ trong cuộc đua vô địch. Đó là quá trình lột xác ngoạn mục, khởi đầu bằng những màn trình diễn đầy khí phách ở AFC Champions League. Nhìn cách HAGL chơi bóng, không ai có thể không yêu thích được khi mọi cầu thủ đều sẵn sàng dốc hết sức ở mọi pha bóng, kể cả 2 tân binh ngoại. Và một khi HAGL đã vào phom, với cách làm tâm lý cực kỳ hay, tin rằng HLV Kiatisak sẽ khiến đội bóng phố núi trở thành tập thể bền chắc. Đặc biệt, HAGL còn rất giàu cảm hứng trong hành trình chinh phục cái đích cao nhất của bóng đá VN là tranh chức vô địch.
Theo Tiểu Bảo (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

(GLO)- Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu song Câu lạc bộ (CLB) Cầu lông xã Ia Krai (huyện Ia Grai) đã đào tạo được một số tài năng cho tỉnh nhà. Đặc biệt, đây là xã duy nhất trong tỉnh thành lập được CLB cầu lông.
Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).