Đưa bóng bàn đỉnh cao về Phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lời Tòa soạn: Tối 12-7, Giải Vô địch Bóng bàn Quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 40 sẽ khai mạc tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai. Trước thềm giải đấu, P.V Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn ông Phan Anh Tuấn-Trưởng bộ môn Bóng bàn Tổng cục Thể dục thể thao, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức giải.

* P.V: Giải Vô địch Bóng bàn Quốc gia Báo Nhân Dân là sân chơi đỉnh cao của bóng bàn Việt Nam. Ông có thể cho biết lý do Gia Lai được chọn đăng cai giải đấu năm nay?
 

 Ông Phan Anh Tuấn. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Ông Phan Anh Tuấn. Ảnh: Lê Văn Ngọc

- Ông PHAN ANH TUẤN: Đây là giải đấu đỉnh cao quốc gia hàng năm, được tổ chức theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng từ năm 1983 đến nay. Giải đấu năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát, các hoạt động kinh tế-xã hội đã trở lại bình thường trong cả nước và Việt Nam vừa tổ chức thành công SEA Games 31.

Chủ trương của Tổng cục Thể dục thể thao cũng như Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam trong những năm gần đây là nỗ lực xây dựng phong trào phát triển rộng khắp ở các vùng, trong đó có cả khu vực Tây Bắc hay Tây Nguyên. Thực tế giải đấu năm nay có nhiều đơn vị xin đăng cai, trong đó có cái nôi bóng bàn Hải Dương. Nơi đây vừa tổ chức rất thành công môn bóng bàn ở SEA Games 31 và có đông người dân đam mê, tập luyện môn thể thao này. Tuy nhiên, Ban tổ chức đã lựa chọn Gia Lai để đưa bóng bàn về với người dân Phố núi nhằm gầy dựng, thúc đẩy tình yêu bóng bàn trong đồng bào nơi đây.

Khoảng 3 năm trở lại đây, bóng bàn Gia Lai cũng đã có những bước tiến đầy khích lệ với số lượng người tham gia tập luyện tăng cao, đi cùng với đó là trình độ của các tay vợt đã được nâng lên. Một số câu lạc bộ cũng tập trung làm tốt công tác đào tạo trẻ để tìm ra tài năng cho tương lai.

Những năm qua, hình ảnh về một Gia Lai tươi đẹp, trong lành và hừng hực khí thế phát triển đã được lan tỏa mạnh mẽ. Hy vọng đây sẽ là dịp Gia Lai để lại hình ảnh đẹp trong lòng các vận động viên (VĐV), huấn luyện viên, trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách gần xa.

* P.V: Lần đầu tổ chức ở Gia Lai, Ban tổ chức đã có sự chuẩn bị như thế nào để bảo đảm cho giải đấu thành công, thưa ông?

- Ông PHAN ANH TUẤN: Năm 2019, Gia Lai đã đăng cai giải bóng bàn các tay vợt xuất sắc toàn quốc. Tuy nhiên, giải đấu đó chỉ có 40 VĐV tham gia ở 2 nội dung đơn nam và đơn nữ. Trong khi giải lần này có đến 165 VĐV thi đấu ở 7 nội dung theo chuẩn Olympic gồm: đồng đội nam, đồng đội nữ, đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ.

Qua giải năm 2019, chúng tôi nhận thấy Gia Lai là địa điểm tương đối lý tưởng để tổ chức giải, đặc biệt là về khí hậu. Theo tiêu chuẩn của Liên đoàn Bóng bàn quốc tế về các giải bóng bàn đỉnh cao, nhiệt độ trong nhà thi đấu phải đáp ứng ở mức 18-20 độ C. Nếu khoảng thời gian này thi đấu ở các địa phương khác phải sử dụng điều hòa công suất lớn, nhưng ở Gia Lai thì đảm bảo biên độ nhiệt này. Hiện tại, ánh sáng trong Nhà Thi đấu thể thao Gia Lai cũng đảm bảo, sẵn sàng cho việc thi đấu.

Việc chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như các vấn đề liên quan đến công tác an ninh, y tế, chỗ ăn, ở, sinh hoạt cho các đoàn VĐV đã được Ban tổ chức địa phương và Ban tổ chức Trung ương phối hợp chặt chẽ để sẵn sàng cho ngày tranh tài. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Công ty cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC) đồng hành với giải đấu. Cùng với đó, giải đã thu hút các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ, bảo đảm cho các VĐV có đủ trang-thiết bị và cơ sở hạ tầng thi đấu đúng với tiêu chuẩn quốc tế. Toàn bộ trang-thiết bị phục vụ thi đấu của hãng MOFICO đã được lắp đặt hoàn tất trong ngày 11-7.

* P.V: Bóng bàn Việt Nam đang tạo được những dấu ấn mạnh mẽ, đặc biệt là sau tấm huy chương vàng đơn nam lịch sử của Nguyễn Đức Tuân tại SEA Games 31. Ở giải đấu này, khán giả có thể trông chờ gì ở các trận tranh tài, thưa ông?

- Ông PHAN ANH TUẤN: Chúng tôi rất hy vọng hiệu ứng của Nguyễn Đức Tuân sẽ mang lại nhiều điều mới mẻ cho bóng bàn Việt Nam, mà trước tiên là ở giải đấu này. Hy vọng khán giả Phố núi sẽ biết đến bóng bàn nhiều hơn và đến nhà thi đấu để cổ vũ cho các tay vợt.

Nguyễn Đức Tuân mang về cho bóng bàn Việt Nam tấm HCV đơn nam quý giá sau 19 năm chờ đợi. Ảnh nguồn thethao.vn
Tay vợt Nguyễn Đức Tuân mang về cho bóng bàn Việt Nam tấm huy chương vàng đơn nam đầu tiên tại SEA Games sau 19 năm. Ảnh nguồn thethao.vn


Tấm huy chương vàng của Nguyễn Đức Tuân đã giúp bóng bàn Việt Nam khẳng định vị trí của mình ở đấu trường khu vực. Trước đó, chúng ta cũng đã giành được 2 tấm huy chương vàng nội dung đồng đội nam (SEA Games 2017) và đôi nam (SEA Games 2019). Tại Giải Vô địch Bóng bàn Đông Nam Á vừa kết thúc cuối tháng 6-2022 ở Thái Lan, tay vợt Nguyễn Anh Tú cũng đã giành huy chương bạc.

Từ những bước đệm đó, Giải Vô địch Bóng bàn Quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 40 quy tụ số lượng VĐV đông đảo nhất trong 10 năm trở lại đây. Tất cả các VĐV bóng bàn xuất sắc nhất Việt Nam hiện tại đều tham gia giải, trong đó có nhiều tay vợt danh tiếng của đội tuyển vừa tham dự SEA Games 31.    

Đây hứa hẹn là giải đấu có những màn so tài hấp dẫn ở trình độ cao. Giải là cơ hội để tuyển chọn các VĐV vào đội dự tuyển, bổ sung cho đội tuyển quốc gia nhằm hướng đến các sự kiện lớn như Giải Bóng bàn vô địch thế giới ở Trung Quốc vào tháng 10-2022, Giải World Tour 2022 của Liên đoàn Bóng bàn quốc tế, SEA Games 32 tại Campuchia năm 2023… Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để các tỉnh, thành, ngành đánh giá trình độ VĐV nhằm chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc vào cuối năm 2022.      

* P.V: Xin cảm ơn ông!

 

 LÊ VĂN NGỌC (thực hiện)
 

 

Có thể bạn quan tâm