Nỗi lo của Kiatisak

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- V.League 2022 chuẩn bị trở lại sau quãng thời gian nghỉ dài. Thế nhưng, đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Kiatisak có nhiều xáo trộn khiến hy vọng trở lại cuộc đua giành ngôi vô địch trở nên khó khăn. 
Trước khi V.League 2022 khởi động trở lại vào đầu tháng 7, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) gặp phải những xáo trộn về lực lượng. Đội bóng Phố núi đã thanh lý hợp đồng với ngoại binh người Brazil Jefferson Baiano. 5 tháng trước, đây là bản hợp đồng mang lại nhiều hy vọng về một mẫu tiền đạo mục tiêu với khả năng tì đè, xoay xở và dứt điểm tốt. Khi một người Brazil khác là Brandao có xu hướng dạt cánh thì Baiano được trông chờ sẽ trở thành “sát thủ vòng cấm”. 
Tiền đạo 27 tuổi cũng đã có một khởi đầu không đến nỗi nào khi có màn thể hiện xem được ở giải giao hữu Cúp Hoàng đế Quang Trung, góp phần vào chức vô địch của HAGL. Nhưng khi bước vào giải đấu chính thức, anh không phát huy được khả năng mà người hâm mộ kỳ vọng. Ở V.League 2022, Baiano chỉ vào sân 2 lần từ băng ghế dự bị với 82 phút trên sân. Tại đấu trường AFC Champions League, khi cơ chế sử dụng ngoại binh cởi mở hơn, HLV Kiatisak thậm chí đã trao cơ hội đá chính cho tiền đạo này. Nhưng sau tất cả, thứ anh thể hiện chỉ là sự chậm chạp và cô độc giữa hàng phòng ngự đối phương. Quyết định thanh lý hợp đồng là điều tất yếu với những gì mà Baiano đã thể hiện ở HAGL thời gian qua. 
Điều này khiến gánh nặng trên hàng công đặt trên đôi chân của Brandao, Văn Toàn hay Công Phượng. Đáng nói, những ngôi sao này đang không có phong độ cũng như trạng thái tinh thần tốt nhất và có dấu hiệu bị đối thủ bắt bài. Việc không có nhân tố mới nhằm đa dạng hóa các phương án tấn công là thiệt thòi cho Zico Thái. Ít nhất cho đến tháng 8, khi kỳ chuyển nhượng mở cửa cho giai đoạn 2, vị thuyền trưởng của HAGL sẽ phải trăn trở tìm sự liên kết giữa những cái tên đang có trong tay. 
Hoàng Anh Gia Lai đã thanh lý hợp đồng với Jefferson Baiano (áo vàng) vì không đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Ảnh: Văn Ngọc
Hoàng Anh Gia Lai đã thanh lý hợp đồng với Jefferson Baiano (áo vàng) vì không đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Ảnh: Văn Ngọc
Nhưng sự mất mát khiến HLV Kiatisak “đau đầu” hơn cả là việc trung vệ Kim Dong-su trở về quê hương để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hơn 1 mùa giải gắn bó với đội bóng Phố núi, cầu thủ người Hàn Quốc luôn là sự lựa chọn số 1 nơi hàng thủ. Sự tỉnh táo, chắc chắn của Kim Dong-su ở mùa giải 2021 là một trong những nhân tố giúp đội bóng Phố núi bay cao trên bảng xếp hạng. Ở mùa giải 2022, khi HAGL ký hợp đồng với Mauricio, giới chuyên môn nhận định đây sẽ là bộ đôi đáng gờm với bất cứ hàng công nào. Dẫu vậy, khi cả 2 chưa có nhiều thời gian bắt nhịp cùng nhau thì trung vệ người Hàn đã nói lời chia tay. 
Vắng trung vệ số 1 của mình, HAGL được cảnh báo để lại những lỗ hổng “chết người” nơi hàng thủ. Sự âu lo ấy đã hiển hiện ở giải giao hữu Cúp Tứ hùng 2022 vừa kết thúc ở Hải Phòng. Sau 3 trận, HAGL thủng lưới đến 9 bàn, trong đó có 2 trận đều thủng lưới 4 bàn. Duy nhất trận đấu cuối cùng trước một Viettel không quá quyết tâm, HAGL mới chỉ để thủng lưới 1 bàn trong chiến thắng 2-1. Dẫu biết đó chỉ là giải đấu mang tính chất giao hữu nhưng việc hàng thủ lỏng lẻo, quá dễ bị đánh bại cũng khiến người hâm mộ lo lắng. Các trung vệ Văn Việt, Hữu Tuấn hay ngay cả Mauricio đã có những sai lầm mang tính cá nhân và cả hệ thống. Nếu không kịp thời “vá” lại những lỗ hổng này, có thể hàng thủ sẽ trở thành nỗi ám ảnh với HAGL khi V.League 2022 trở lại. 
Không những vậy, giải giao hữu tại Hải Phòng cũng đã để lộ nhiều khiếm khuyết không hề mới nơi đội bóng Phố núi. Các cầu thủ Xuân Trường, Công Phượng, Hồng Duy… dường như đang thiếu đi nhuệ khí chơi bóng với những pha xử lý khá hời hợt, thiếu quyết tâm. Cũng ở giải đấu đó, 2 cầu thủ được HAGL cho mượn là Ngọc Quang và Việt Hưng lại thi đấu chói sáng với khí thế mạnh mẽ. Có lẽ họ trân trọng từng khoảnh khắc được thi đấu khi đã có những mùa giải không được trọng dụng ở sân Pleiku. Đặc biệt là Ngọc Quang, anh đã chứng minh vì sao HLV Park Hang-seo triệu tập mình lên đội tuyển quốc gia khi được tin dùng ở Lạch Tray. 
Đội bóng HAGL đã lập tức hội quân ở Trung tâm Huấn luyện Hàm Rồng sau khi trở về từ Hải Phòng. Huấn luyện viên Kiatisak có gần 1 tháng để vực dậy tinh thần cầu thủ trước khi có chuyến làm khách trên sân Quy Nhơn. Tất cả chờ đợi khả năng tài tình của Zico Thái nhằm khơi dậy khát khao vô địch cho đội bóng Phố núi. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm