Hoài bão của nữ cơ thủ billiards carom

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trót đam mê môn thể thao thường chỉ dành cho nam giới, cơ thủ billiards carom Lương Thị Thơm (SN 2000, trú tại xã Ia Bă, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã phải chịu nhiều thiệt thòi. Nhưng chị không ngừng nỗ lực tập luyện và tìm kiếm cơ hội, ấp ủ hoài bão trở thành vận động viên chuyên nghiệp.
Billiards không phải là môn thể thao sử dụng nhiều sức mạnh cơ bắp. Tuy nhiên, billiards vẫn được mặc định dành cho nam giới. Tỷ lệ nữ giới chơi billiards vốn khá ít, đặc biệt có thể đạt đến tầm chơi billiards carom lại càng hiếm hoi. Thế nhưng, ngay từ khi bắt đầu cầm cơ, cô gái Lương Thị Thơm đã bị mê hoặc bởi môn thể thao này. Sinh ra trong một gia đình nông dân ở xã Ia Bă, sau khi học xong chương trình THPT, Thơm không theo nghiệp đèn sách mà ở nhà phụ cha mẹ làm nông. Cạnh nhà có một quán billiards, mỗi lúc xong việc nhà, cô lại chạy sang xin hàng xóm được tập đánh khi vắng khách. Bất kể trưa hay tối, cô gái thế hệ 10X cầm cơ đánh một mình mà quên ăn, quên ngủ nên thường bị cha mẹ quở trách vì thú vui… kỳ quặc. 
Năm 2019, chị Thơm lên TP. Pleiku xin vào làm nhân viên của một quán billiards để vừa theo đuổi đam mê, vừa nuôi sống bản thân. Khi cầm cơ chơi billiards, chị Thơm nhận được không ít ánh mắt ngỡ ngàng xen lẫn gièm pha. Nhưng chị không quá bận tâm để đến với đam mê mình đã chọn. “Nếu em nói làm ở quán billiards là cha mẹ không cho đâu vì không muốn con gái mà mê môn đó, chưa kể làm ở quán billiards phức tạp, thường phải đi làm về khuya. Nhưng em vẫn cố gắng làm, thời gian rảnh, em tập chơi. Không có bạn nữ nào chơi cùng nên em thường phải chơi với các anh, các chú, thậm chí là chỉ đánh một mình”-chị Thơm thổ lộ.
Dù mới chơi billiards carom 3 băng nhưng nữ cơ thủ Lương Thị Thơm đã chứng minh được khả năng của mình. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Dù mới chơi billiards carom 3 băng nhưng nữ cơ thủ Lương Thị Thơm đã chứng minh được khả năng của mình. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Thế rồi, quán billiards nơi chị Thơm làm việc tổ chức giải billiards carom cấp tỉnh. Thấy đàn anh đánh những đường cơ đẹp mắt với phong cách chuyên nghiệp, lịch lãm, khác hẳn với những tay cơ phong trào hàng ngày nên chị bị ấn tượng và quyết định chuyển sang tập luyện môn billiards carom 3 băng. Đây là thể loại khó ngay cả với những tay cơ nam bởi cần sở hữu nhiều kỹ thuật cũng như tư duy về “nút số” hình học. Ban đầu đối mặt với những thế bi muôn hình vạn trạng, Thơm không khỏi… hoa mắt. Sau khi được các đàn anh chỉ dạy, hướng dẫn, chị lại càng bị cuốn hút và cảm thấy hưng phấn mỗi khi giải được những thế bi khó. 
Anh Nguyễn Văn Thuận-Chủ nhiệm Câu lạc bộ billiards Thuận Ken (TP. Pleiku) cho biết: “Chị Thơm mới làm quen với billiards carom 3 băng nhưng đã tiếp thu nhanh, có chí cầu tiến, chịu khó học hỏi và thuận lợi hơn cả là ở trong môi trường có nhiều cơ thủ nam giới chơi billiards carom 3 băng. Hiện chị vẫn bận bịu với công việc nên không có nhiều thời gian để chơi billiards carom. Nếu được tạo điều kiện, có nhiều thời gian tập luyện cũng như có cơ hội cọ xát thì chị Thơm sẽ còn tiến xa. Trên thế giới có không ít nữ cơ thủ nổi tiếng và thành công. Hy vọng đó sẽ là niềm cảm hứng để chị theo đuổi sự nghiệp của mình”. 
Với đam mê mãnh liệt cùng năng khiếu bẩm sinh, chị Thơm bắt nhịp rất nhanh với billiards carom 3 băng. Chị khiến những “đấng mày râu” nhiều lần thán phục bởi những đường cơ đẹp, chuẩn xác và đầy sáng tạo. Trong những thời điểm nhất định, chị không ít lần ghi 5-7 điểm cho 1 lượt cơ. Cuối năm 2020, video về một trận đấu tập của chị được đăng tải trên mạng xã hội Facebook đã khiến cộng đồng mạng “dậy sóng” với gần 3 triệu lượt xem, hơn 1.000 lượt chia sẻ, gần 19.000 lượt thích… Chị Thơm hồ hởi: “Đoạn video đó nhiều người chia sẻ quá nên họ hàng ở quê cũng gọi điện vào cho em, cha mẹ em cũng xem và rất bất ngờ nhưng cũng thích thú và ủng hộ em chơi môn này. Em cố gắng tập luyện cuối mỗi ngày làm việc để chứng minh con đường mình lựa chọn là đúng và không phải hối hận”. 
Tháng 3-2021, chị Thơm mạnh dạn đăng ký tham dự giải đấu billiards carom 3 băng cho nữ đầu tiên ở Việt Nam được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với sự góp mặt của gần 30 cơ thủ. Hầu hết các cơ thủ đều đã từng chơi nội dung pool thuần thục, sau đó mới chuyển sang carom 3 băng. Trước các tay cơ mạnh toàn quốc, nữ cơ thủ xinh đẹp người Gia Lai đã tạo ra bất ngờ lớn với việc giành chiến thắng 3 trận liên tiếp ở các trận đấu loại trực tiếp và chỉ chịu dừng bước ở vòng tứ kết. Tại một giải đấu quy tụ hơn 60 nam cơ thủ tại Gia Lai vào tháng 4-2022 vừa qua, chị Thơm cũng đã vào đến vòng 8 tay cơ mạnh nhất. “Ở Việt Nam chưa có nhiều giải đấu carom 3 băng dành cho nữ, giải vô địch quốc gia hay SEA Games cũng không có nội dung này nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào, em tin sau này billiards sẽ được công nhận và tổ chức giải nên luôn nỗ lực theo đuổi. Ví dụ như ở Hàn Quốc, các nữ cơ thủ carom 3 băng rất thành công khi được trả lương, đánh giải có thu nhập cao, được ký các hợp đồng quảng cáo”-chị Thơm kỳ vọng. 
LÊ VĂN NGỌC
 

Có thể bạn quan tâm