Dấu ấn Hoàng Anh Gia Lai trong màu áo U23 Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tuy không thể viết câu chuyện cổ tích như ở Thường Châu 2018, song U23 Việt Nam vẫn có lời chia tay ngọt ngào tại vòng chung kết U23 châu Á trên đất Uzbekistan. Trong đó, các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã để lại dấu ấn đậm nét, hứa hẹn nhiều thành công tại mùa giải V.League sắp tới. 

Sau lứa của những Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn… lò đào tạo HAGL dường như bị “thất sủng” trong màu áo các đội tuyển trẻ Việt Nam. Đơn cử như đội hình mà huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo vừa cầm quân giành tấm huy chương vàng SEA Games 31 cũng chỉ có 1 cái tên xuất thân từ Trung tâm Huấn luyện Hàm Rồng là Quang Nho. Dẫu vậy, tiền vệ gốc Bình Thuận cũng không được trọng dụng khi chỉ là phương án B trong chiến thuật của thầy Park. Với danh tiếng của lò đào tạo HAGL, người hâm mộ có cớ để lo ngại cho lứa cầu thủ kế cận. Nhất là khi HLV Kiatisak đã điền một loạt những cầu thủ khóa 3, 4 của Học viện HAGL vào danh sách chơi ở V.League 2022. 

Tuy nhiên, niềm tin về những cầu thủ trẻ “nhà trồng được” của HAGL đã được khơi dậy tại vòng chung kết U23 châu Á. Ở giải đấu này, đội bóng của bầu Đức đã đóng góp 4 cái tên gồm: Quang Nho, Minh Bình, Đình Lâm và Thanh Nhân. Họ đều là những cầu thủ quan trọng trong sơ đồ chiến thuật mà HLV Gong Oh-kyun xây dựng. Tiêu biểu nhất trong số đó là hậu vệ Thanh Nhân. So với Quang Nho hay Minh Bình, cầu thủ sinh năm 2000 vốn không quá nổi tiếng. Anh chỉ được nhắc đến nhiều khi chơi nổi bật ở vòng chung kết U21 Quốc gia 2021 và được HLV Kiatisak trao cơ hội ở đội 1 HAGL. 

Cơ duyên tiếp tục đến với Thanh Nhân tại Giải U23 Đông Nam Á 2022 khi anh trở thành viện binh cho U23 Việt Nam vì nhiều chân sút mắc Covid-19. Chỉ là cái tên “đóng thế” nhưng Thanh Nhân đã xuất sắc để giúp đội nhà lên ngôi vô địch. Chính anh là 1 trong 2 cái tên của U23 Việt Nam lọt vào đội hình tiêu biểu của giải đấu. Ở SEA Games 31, hậu vệ có cái chân trái rất “dị” này không được triệu tập nhưng vẫn miệt mài luyện tập dưới trướng của HLV Gong Oh-kyun. 

Nguyễn Thanh Nhân (số 19) là nhân tố nổi bật của HAGL trong màu áo U23 Việt Nam. Ảnh: Lâm Thỏa
Nguyễn Thanh Nhân (số 19) là nhân tố nổi bật của HAGL trong màu áo U23 Việt Nam. Ảnh: Lâm Thỏa

Ở 2 trận đấu đầu tiên gặp U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc tại vòng chung kết U23 châu Á, Thanh Nhân không được vào sân 1 phút nào, nhưng bỗng được đá chính ở trận đấu quyết định để giành vé vào tứ kết với U23 Malaysia. Đó là trận cầu mà một lần nữa hậu vệ của HAGL chứng tỏ khả năng của mình. Không chỉ có pha tạt cánh chuẩn xác cho Mạnh Dũng mở tỷ số, những cú dốc bóng tốc độ ở hành lang cánh trái của anh đã khiến đối phương chao đảo. Nếu đồng đội chuẩn xác hơn, Thanh Nhân đã có cho mình nhiều hơn các pha kiến tạo ăn bàn. Trong trận tứ kết với U23 Saudi Arabia, dù chỉ vào sân ở hiệp 2, cầu thủ số 19 cũng là một trong những cái tên năng nổ nhất trên sân. Dù không tạo ra nhiều sự khác biệt bởi đối thủ ở một đẳng cấp cao hơn nhưng Thanh Nhân vẫn để lại niềm hy vọng sau các tình huống xử lý của mình. 

Cùng trang lứa với Thanh Nhân, Minh Bình được nhắc đến nhiều nhất trong hiệp 1 trận đấu với U23 Saudi Arabia. Trước đối thủ được đánh giá cao hơn nhiều, U23 Việt Nam vẫn chơi đầy tự tin với nhiều cơ hội ăn bàn được tạo ra. Trong đó, riêng Minh Bình đã có cho mình 2 pha uy hiếp khung thành đối phương. Đặc biệt là cú sút uy lực ngoài vòng cấm đưa bóng chạm xà ngang để lại nhiều tiếc nuối. Trong hiệp đấu đầy hứng khởi của U23 Việt Nam, Minh Bình là một trong những mảnh ghép sáng nhất. 

Không nổi bật như những người đồng đội, Quang Nho hay Đình Lâm cũng được HLV Gong Oh-kyun sử dụng trong những tình thế nhất định. Họ là những mắt xích tạo nên một tập thể U23 Việt Nam ấn tượng. Được trải nghiệm ở một đấu trường gồm những đội bóng trẻ hàng đầu châu lục là bài học quý giá cho các “sao mai” của lò HAGL.

Không thể tiến xa ở vòng chung kết U23 châu Á, nhưng việc lọt vào tốp 8 đội mạnh nhất cũng như có màn trình diễn đầy tích cực, các cầu thủ trẻ của U23 Việt Nam hứa hẹn sẽ có những bước tiến xa trong tương lai. Trong đó, những nhân tố đến từ HAGL thể hiện rằng mình đã sẵn sàng để HLV Kiatisak tin tưởng hơn trong mùa giải mà đội bóng Phố núi đang gặp khá nhiều khó khăn. 

LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm