U23 Việt Nam-U23 Myanmar: Mệnh lệnh phải thắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bảng đấu tưởng chừng nhẹ nhàng với thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo bỗng dưng trở nên đầy kịch tính với sự nổi lên của U23 Myanmar. 19 giờ ngày 13-5, đội chủ nhà U23 Việt Nam sẽ phải giải mã đội bóng này để nuôi hy vọng giành tấm vé vào vòng bán kết. 
Bước vào vòng bảng của SEA Games 31, có lẽ U23 Việt Nam xác định đối thủ chính của mình là U23 Indonesia. Bởi đoàn quân của HLV Lee Tae-hoon có lực lượng hùng hậu và tham vọng lớn. Những năm qua, nền bóng đá Indonesia tập trung nhiều nguồn lực cho đào tạo trẻ và ít nhiều họ cũng đã tạo dấu ấn. Chính họ đang giữ vị thế đương kim á quân của SEA Games khi chỉ thất bại trước U23 Việt Nam. Nhưng trong cuộc đối đầu ở ngày mở màn, đội bóng xứ Vạn đảo đã để lại những sự hụt hẫng. Một trận thua là kết quả nằm trong dự đoán nhưng sự lép vế khi để U23 Việt Nam quá áp đảo khiến giới chuyên môn có phần bất ngờ. 
Thực tế, U23 Việt Nam đã có một trận đấu hay khi đã “khóa” hoàn toàn các mũi tấn công của đối phương và ghi đến 3 bàn thắng. Đó rõ ràng là một màn thị uy sức mạnh của nhà đương kim vô địch đang được thi đấu trên sân nhà. Nhưng hành trình của HLV Park Hang-seo và các học trò đã trở nên nhiều chông gai khi họ bị U23 Philippines cầm hòa không bàn thắng. Sau những màn tán thưởng khi đánh bại U23 Indonesia thì đó là một màn trình diễn đầy thất vọng với những nghịch lý. 
U23 Việt Nam quyết tâm giành chiến thắng để có cơ hội đi tiếp vào bán kết. Ảnh: Văn Hữu
U23 Việt Nam quyết tâm giành chiến thắng để có cơ hội đi tiếp vào bán kết. Ảnh: Văn Hữu
Những cầu thủ đã chói sáng ở trận đấu đầu tiên là Văn Đô hay Tiến Linh đều chơi dưới sức và phải nhận những thang điểm dưới trung bình trong mắt các nhà chuyên môn. Hùng Dũng, Hoàng Đức vẫn ít nhiều khẳng định vị trí ở trên sân nhưng như vậy là chưa đủ để tạo ra sự khác biệt trước hàng thủ được bố trí vững chắc của đối phương. Họ thiếu một chút sáng tạo và sắc bén trong những đường chuyền để đặt đồng đội vào các cơ hội thuận lợi. Những ngôi sao bên phía U23 Việt Nam đã không tìm thấy sự liên kết trước hàng phòng ngự số đông của đội khách. Và ngay cả khi các chân sút có khoảng trống để tung ra những cú dứt điểm thì nó cũng đi thiếu chính xác trong sự tiếc nuối của khán giả trên sân Việt Trì. 
Nhưng ở một góc độ nào đó, trận hòa nhạt nhòa ấy có lẽ mang lại nhiều điều cho U23 Việt Nam ở thời điểm họ đang được đẩy lên khá cao sau chiến thắng tưng bừng trước U23 Indonesia. Khoảng nghỉ dài ngày sẽ là lúc chiến lược gia người Hàn cùng các học trò giải bài toán tấn công trước lối chơi tử thủ của đối phương. U23 Myanmar sẽ là “bài test” không thể tốt hơn vào thời điểm này. Đội quân của HLV Velizar Popov đang có 6 điểm sau 2 trận toàn thắng nên 1 điểm trước đội chủ nhà sẽ giúp cánh cửa vào vòng bán kết của họ trở nên tươi sáng. Với mục tiêu đó, sẽ không lạ lẫm gì nếu những “thiên thần trắng” chọn lối chơi phòng ngự với số đông. 
U23 Việt Nam đã bế tắc trước hàng thủ số đông của U23 Philippines. Ảnh: Văn Hữu
U23 Việt Nam đã bế tắc trước hàng thủ số đông của U23 Philippines. Ảnh: Văn Hữu
Ý đồ là vậy nhưng việc thực hiện có lẽ sẽ gặp nhiều khó khăn bởi U23 Myanmar không được đánh giá cao ở khâu phòng thủ. Sau 2 trận, họ đã để thủng lưới 4 lần, trong đó có 2 lần trước đội bóng được đánh giá yếu nhất bảng đấu là U23 Đông Timor. 4 bàn thua phần lớn đều đến từ những sai lầm mang tính chất cá nhân của các hậu vệ Myanmar. Đó sẽ là một yếu tố mà Tiến Linh cùng các đồng đội có thể khai thác. 
Bên cạnh đó, trong trận đấu với U23 Philippines, “những chiến binh sao vàng” không cần thiết phải tấn công tổng lực để tránh nhận những cú phản đòn. Không dồn quá nhiều lực lượng cho việc xuyên phá lớp phòng ngự kiên cố nên họ đã gặp bế tắc. Nhưng cuộc thư hùng với U23 Myanmar mang tính chất hoàn toàn khác, thậm chí là “sống còn” với thầy trò HLV Park Hang-seo. Nếu chỉ hòa hoặc thua, U23 Việt Nam đành phải nhìn tấm vé vào bán kết trên lý thuyết khi đã đánh mất quyền tự quyết. Với tham vọng bảo vệ ngôi vương ngay trên sân nhà, U23 Việt Nam có lẽ sẽ không muốn số phận của mình lại rơi vào tay cho đối thủ quyết định.
Nhập cuộc với mục tiêu giành chiến thắng, U23 Việt Nam có lẽ sẽ chơi tất tay trước U23 Myanmar. Đây cũng là lúc HLV Park Hang-seo thể hiện sự tài tình của mình khi chèo lái đội bóng trẻ vượt qua giai đoạn mang tính bước ngoặt của giải đấu sau 19 năm mới được tổ chức trên sân nhà. Hy vọng “những chiến binh sao vàng” sẽ tiếp tục làm nức lòng người hâm mộ để bảo vệ thành công tấm huy chương vàng. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm