U23 Việt Nam tại SEA Games 31 và bài học nhìn từ AFF Cup 2020

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau chiến thắng tưng bừng 3-0 trước U23 Indonesia ở trận mở màn SEA Games 31, U23 Việt Nam bị U23 Philippines cầm hòa không bàn thắng ở lượt trận thứ 2.

U23 Việt Nam chơi bế tắc trước U23 Philippines phòng ngự kỷ luật và chặt chẽ. Ảnh: Minh Hiếu
U23 Việt Nam chơi bế tắc trước U23 Philippines phòng ngự kỷ luật và chặt chẽ. Ảnh: Minh Hiếu
Nhiều vấn đề sau trận hòa U23 Philippines
U23 Việt Nam đã kết thúc 90 phút nhạt nhòa và bế tắc trước U23 Philippines trong cơn mưa nặng hạt trên sân Việt Trì vào tối 8.5. Điều này mang đến không ít sự hụt hẫng đối với người hâm mộ bởi trước đó 2 ngày, đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang-seo đã thắng tưng từng U23 Indonesia tỉ số 3-0 ở trận mở màn SEA Games 31.
U23 Việt Nam muốn chơi cởi mở, kiếm soát thế trận và dồn ép đối thủ. Nhưng U23 Philippines lại quá bản lĩnh và kinh nghiệm trong lối chơi phòng ngự số đông. Điều này khiến không ít cầu thủ của chúng ta chơi nôn nóng, phá vỡ thế trận và chiến thuật mà ông Park Hang-seo đưa ra. Lối chơi của U23 Việt Nam vốn là ban bật và kiểm soát thế trận, thế nhưng ở trận đấu với U23 Philippines lại xuất hiện nhiều tình huống sút xa từ U23 Việt Nam khi bế tắc và các cầu thủ quá nóng vội. Lẽ ra, các cầu thủ cần kiên nhẫn hơn.

Nhiều cầu thủ U23 Việt Nam có dấu hiệu chơi nôn nóng, dẫn tới phá vỡ chiến thuật của huấn luyện viên Park Hang-seo. Ảnh: Minh Hiếu
Nhiều cầu thủ U23 Việt Nam có dấu hiệu chơi nôn nóng, dẫn tới phá vỡ chiến thuật của huấn luyện viên Park Hang-seo. Ảnh: Minh Hiếu
Điều này cũng mở ra cho huấn luyện viên Park Hang-seo những sự tính toán cho 2 lượt trận còn lại. Nên nhớ cả U23 Myanmar và U23 Timor Leste đều đã để lại những dấu ấn tại SEA Games lần này, dù cho họ là những đội bóng không được đánh giá cao. Nhìn cái cách mà cả 2 đã chơi cống hiến và quả cảm đến những phút cuối trong chiến thắng 3-2 của U23 Myanmar trước U23 Timor Leste để thấy được tinh thần là vũ khí lợi hại của cả 2. Không loại trừ khả năng họ cũng sẽ thi đấu với tinh thần không còn gì để mất trước U23 Việt Nam.
Bài học từ AFF Cup 2020
Huấn luyện viên Park Hang-seo sau trận đấu phủ nhận ông tính toán cho U23 Việt Nam, khi nhận được câu hỏi sẽ lựa chọn đối thủ ở bán kết cho các học trò của mình. Tất nhiên, vòng bảng mới chỉ diễn ra được 2 lượt trận, thì chưa thể chắc chắn cho bất kỳ cái tên nào vào vòng bán kết, khi ở bảng đấu của U23 Việt Nam, ngoại trừ Timor Leste đã thua 2 trận và khó có cửa đi tiếp. Thì cơ hội chia đều cho 4 cái tên còn lại.
Hành trình của U23 Việt Nam đến thời điểm hiện tại gần giống với đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020. Khi đó, tuyển Việt Nam có lịch thi đấu cũng khá thuận lợi khi gặp những đối thủ mạnh trước, và “chốt hạ” vòng bảng với đối thủ được đánh là là yếu nhất bảng đấu.

Huấn luyện viên Park Hang-seo không hài lòng về các học trò sau trận hòa U23 Philiopines. Ảnh: VFF
Huấn luyện viên Park Hang-seo không hài lòng về các học trò sau trận hòa U23 Philiopines. Ảnh: VFF
Tại AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam khi đó cũng thắng tưng bừng Lào và Malaysia, nhưng sau đó bị Indonesia cầm hòa tỉ số 0-0. Điều này khiến cho tính toán của ông Park Hang-seo ở lượt trận cuối là thắng đậm Campuchia để “né” Thái Lan ở bán kết nhưng “kế hoạch phá sản” khi Indonesia đã tự “lấy vé” nhất bảng B. Tuyển Việt Nam khi đó xếp nhì bảng, chạm trán tuyển Thái Lan và thua ở bán kết.
Trận hòa U23 Philippines mới đây cũng mở ra kịch bản tương tự như vậy. U23 Việt Nam sẽ phải chắt chiu cơ hội và đánh bại cả U23 Myanmar và U23 Timor Leste, đồng thời nhìn vào cục diện bảng đấu còn lại để có thể tính toán đối thủ cho U23 Việt Nam tại bán kết.
Bởi nếu muốn tiến xa, mà mục tiêu là bảo vệ tấm huy chương vàng, ông Park Hang-seo cùng các cộng sự cần có những toan tính không chỉ về chiến thuật, mà còn là đối thủ của mình để hành trình thêm phần thuận lợi.
Theo Đình Thảo (LĐO)

https://laodong.vn/bong-da/u23-viet-nam-tai-sea-games-31-va-bai-hoc-nhin-tu-aff-cup-2020-1042699.ldo

Có thể bạn quan tâm