Hùng Dũng tỏa sáng, U23 Việt Nam rộng cửa vào bán kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đoàn quân huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã phải chịu nhiều áp lực khi bế tắc trước hàng thủ của U23 Myanmar. Nhưng cựu Quả bóng vàng Việt Nam Hùng Dũng đã tỏa sáng đúng lúc để mang về chiến thắng vỡ òa cho nhà đương kim vô địch. 
Sau trận hòa 0-0 với U23 Philippines, U23 Việt Nam rơi vào thế buộc phải thắng nếu muốn giữ quyền tự quyết trong tay. Bởi vậy, không khó hiểu khi HLV Park Hang-seo tung ra đội hình giàu sức tấn công với bộ đôi tiền đạo Mạnh Dũng và Tiến Linh. Ý đồ lấy 3 điểm càng được bộc lộ rõ khi ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội chủ nhà đã tràn sang phần sân của đối phương. Họ triển khai bóng với tốc độ cao và đặt U23 Myanmar vào trạng thái chống đỡ. Khi trận đấu mới chỉ trôi qua phút thứ 10, Tuấn Tài, Mạnh Dũng, Tiến Linh đã liên tiếp tung ra những cú dứt điểm về phía đối phương. Khung thành của thủ môn Pyae Phyo Thu đã rơi vào tình trạng nguy hiểm nhưng bàn thắng vẫn không đến sớm với U23 Việt Nam. 
U23 Việt Nam (phải) gặp rất nhiều khó khăn trước hàng thủ đối phương. Ảnh: Văn Hữu
U23 Việt Nam (phải) gặp nhiều khó khăn trước hàng thủ đối phương. Ảnh: Văn Hữu
Sau khoảng 15 phút đầu tiên có phần bị động rơi vào guồng chơi của đối thủ, đoàn quân của HLV Velizar Popov đã dần lấy lại thế trận. Chiến lược gia người Bulgaria tổ chức vây ráp quyết liệt hơn mỗi khi đội chủ nhà có bóng từ khu vực trung tuyến. Phương án này của U23 Myanmar khiến những pha phối hợp của các học trò HLV Park Hang-seo không còn mạch lạc như những phút ban đầu. “Những chiến binh sao vàng” đã có nhiều sai số trong các đường chuyền khiến các mảng miếng tấn công dễ dàng bị bẻ gãy. Ý đồ phủ đầu đối thủ từ những phút đầu tiên đã bị phá sản khi U23 Myanmar đã kịp thời ứng phó với nguy cơ dẫn đến bàn thua. 
Trước tình thế này, U23 Việt Nam buộc phải tìm đến khung thành đối phương bằng những cú sút xa và các pha treo bóng cầu âu vào vòng cấm địa. Dẫu vậy, các chân sút của đội chủ nhà vẫn thiếu một chút chính xác để tạo ra sự khác biệt. Ở phía đối phương, khung thành của Văn Toàn gần như không phải chịu quá nhiều áp lực bởi đối phương chỉ tập trung cho mặt trận phòng ngự. Tuy nhiên, vẫn có một số tình huống hàng thủ U23 Việt Nam xử lý có phần lập bập khiến người hâm mộ lo lắng. 
U23 Việt Nam có nhiều cơ hội nhưng không thể tận dụng thành công. Ảnh: Văn Hữu
U23 Việt Nam có nhiều cơ hội nhưng không thể tận dụng thành công. Ảnh: Văn Hữu
Bế tắc ở hiệp 1, trong giờ nghỉ, HLV Park Hang-seo đã đốc thúc các học trò của mình cần đa dạng hơn trong các mảng miếng tấn công. Chiến lược gia người Hàn cũng tung Công Đến và Văn Đô vào sân với hy vọng làm tươi mới hàng công. Với những sự thay đổi nhân sự này, U23 Việt Nam tiếp tục khiến khung thành đối phương chao đảo ở đầu hiệp đấu. Hoàng Đức, Văn Xuân, Văn Đô đã có khoảng trống để tung ra những cú dứt điểm; dẫu vậy bóng vẫn chưa đi vào lưới trong sự tiếc nuối của hàng chục ngàn khán giả trên sân Việt Trì. 
Giống như kịch bản của hiệp 1, U23 Myanmar đã nhanh chóng khắc phục những lỗ hổng nơi hàng thủ. Họ sẵn sàng chơi rắn và phạm lỗi với các cầu thủ Việt Nam khi cần thiết. Các ngôi sao Hoàng Đức, Hùng Dũng thường đặt trong sự chăm sóc đặc biệt của hậu vệ đối phương. Quả bóng vàng 2021 vẫn chứng tỏ được giá trị của mình với những cú dứt điểm từ xa. Đơn cử như cú sút ở cự ly khoảng 16 m đưa bóng đi sạt cột dọc khung thành. Dẫu vậy, Hoàng Đức vẫn thiếu đi một chút sắc bén trong những đường chuyền để xuyên thủng hàng phòng ngự đội khách. 
Hùng Dũng đã tỏa sáng đúng thời điểm giúp U23 Việt Nam giành chiến thắng Ảnh Văn Hữu
Hùng Dũng tỏa sáng đúng thời điểm giúp U23 Việt Nam giành chiến thắng. Ảnh: Văn Hữu
Áp lực giành chiến thắng ở hiệp 2 có lẽ càng đè nặng lên đôi chân các cầu thủ U23 Việt Nam. Họ vẫn làm chủ khu trung tuyến nhưng không thể tiếp cận khung thành của Pyae Phyo Thu. Không nhận được sự tiếp ứng của đồng đội, Mạnh Dũng và Tiến Linh gần như bị cô lập trước vòng vây của U23 Myanmar. Họ thường phải di chuyển rộng để tìm kiếm cơ hội cho riêng mình và vẫn không thành công. 
Hàng chục ngàn khán giả tại sân Việt Trì cổ vũ nồng nhiệt cho U23 Việt Nam. Ảnh: Văn Hữu
Hàng chục ngàn khán giả tại sân Việt Trì cổ vũ nồng nhiệt cho U23 Việt Nam. Ảnh: Văn Hữu
Khi các tiền đạo mục tiêu bị phong tỏa, sự khác biệt đã đến từ một cái tên ở tuyến tiền vệ và cũng rất đỗi gần gũi là Hùng Dũng. Cầu thủ của Câu lạc bộ Hà Nội đã tỏa sáng đúng thời điểm để giải tỏa sức ép cho U23 Việt Nam. Phút 76, sau đường chuyền bên cánh phải của Văn Đô, Hùng Dũng tung cú dứt điểm đầy hiểm hóc buộc thủ thành đối phương bất lực nhìn bóng bay vào lưới. Đến thời điểm này, U23 Myanmar mới vùng lên tấn công. Họ liên tiếp nhồi bóng vào vòng cấm địa của đội chủ nhà nhưng U23 Việt Nam vẫn đứng vững với sự vững chắc của Văn Toản. 
Đánh bại đối thủ với tỷ số 1-0, U23 Việt Nam rộng cửa vào bán kết. Trong khi đó, U23 Myanmar sẽ phải vất vả để nuôi hy vọng đi tiếp ở những trận đấu cuối cùng của vòng bảng. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm