Cú hích mới cho tuyển Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc HLV Park Hang-seo bất ngờ thay toàn bộ ban cán sự gồm đội trưởng Quế Ngọc Hải và 2 đội phó Lương Xuân Trường, Phạm Đức Huy khiến nhiều người bất ngờ, nhưng cũng có thể đây là phép tính mới của vị thuyền trưởng tuyển Việt Nam.
Thầy Park đã nói gì với ban cán sự tuyển Việt Nam ?
Trong cuộc họp nội bộ trước khi tạm chia tay nhau vào ngày 4.1, HLV Park Hang-seo đã bất ngờ tuyên bố một thông tin liên quan nhân sự tuyển Việt Nam. Ông cho hay ban huấn luyện đã bàn bạc và có ý định sẽ thay đổi ban cán sự trong đợt tập trung ngày 13.1 tới đây để chuẩn bị cho hai trận vòng loại thứ 3 World Cup 2022 gặp đội Úc và Trung Quốc. Ông Park đã ôm đội trưởng Quế Ngọc Hải và 2 đội phó Lương Xuân Trường, Phạm Đức Huy như một cách thể hiện tình cảm của mình. Ông cảm ơn họ đã hoàn thành tốt vai trò đầu tàu, gương mẫu trong cả lúc sinh hoạt tập thể cũng như khi thi đấu trên sân cỏ.
Thầy Park cho rằng ê kíp ban cán sự sau 2 năm cống hiến cũng đã đến lúc phải thay đổi thành viên cho chặng đường khó khăn sắp tới của đội tuyển. Và cho dù ai đeo băng đội trưởng hay đội phó vào thời gian tới thì tuyển Việt Nam vẫn là mái nhà chung và tất cả cầu thủ đều được tôn trọng tuyệt đối. Ông cũng bày tỏ niềm tin tưởng là ban cán sự cũ vẫn sẽ đóng góp cho đội tuyển ở mọi khía cạnh. Riêng Duy Mạnh với vai trò thủ quỹ đội sẽ vẫn tiếp tục được giữ lại.

Tuyển VN sẽ có đội trưởng mới thay cho Quế Ngọc Hải (phải). Ảnh: VFF
Tuyển VN sẽ có đội trưởng mới thay cho Quế Ngọc Hải (phải). Ảnh: VFF
Chia sẻ với Báo Thanh Niên, các tuyển thủ quốc gia đều chung tâm trạng là họ cảm thấy bình thường trước sự thay đổi này. “Điều quan trọng nhất là đội tuyển Việt Nam, là màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục cống hiến trọn vẹn tâm sức, trí tuệ và bầu nhiệt huyết của mình nếu vẫn được thầy Park tin tưởng gọi lên tuyển ở đợt tập trung đầu tiên của năm 2022”, một cầu thủ nhấn mạnh. Đồng đội của anh cũng chia sẻ: “Tôi không ngạc nhiên về sự thay đổi này. Đó không phải là hình thức kỷ luật mà đội tuyển muốn có một thủ lĩnh tinh thần mới. Điều đó cũng thú vị chứ. Tới đây, ai đeo băng đội trưởng chúng tôi cũng sẽ ủng hộ họ như từng ủng hộ Quế Ngọc Hải vậy”.
Cựu hậu vệ tuyển Việt Nam Trần Công Minh kể lại: “Năm 1998, đội tuyển lần lượt có hai đội trưởng. Thời gian nửa năm đầu, Hữu Thắng đeo băng đội trưởng còn tôi làm đội phó. Sau đó ở một trận đấu, HLV trưởng có chỉ định, trận này Công Minh đeo băng đội trưởng nhé và từ đó tôi làm đội trưởng luôn cho đến năm 1999. Vấn đề này rất bình thường. Kể cả khi đội trưởng cũ vẫn còn đang được triệu tập mà người khác lên thay thì anh em vẫn một lòng một dạ với nhau. Vì lợi ích của tập thể phải được đặt lên trên hết. Anh em vẫn rất quý mến và tôn trọng nhau, hỗ trợ nhau tuyệt đối trong công việc chứ không có chuyện vì không làm đội trưởng nữa mà có xích mích, mất đoàn kết. Tôi nghĩ rằng, tuyển Việt Nam hiện tại cũng sẽ thế. Cũng đặt tập thể lên lợi ích cá nhân. Hải không làm đội trưởng nữa thì người khác cáng đáng. Trách nhiệm chung của từng thành viên là làm cho tuyển Việt Nam ngày càng lớn mạnh”.
Cần làn gió mới
Có vẻ như ông Park cho rằng sau chuỗi 7 trận thua liên tiếp kéo dài từ vòng loại thứ 2 đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022, cộng thêm thất bại tại AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam cần một làn gió mới để xốc lại tinh thần đội bóng. HLV Trần Công Minh cho rằng: “Cá nhân tôi chỉ hơi bất ngờ khi HLV Park Hang-seo nói chuyện với các cầu thủ về việc thay ban cán sự vào thời điểm chuẩn bị hết tập trung, trở về nhà sau giải đấu AFF khá mệt mỏi. Điều này có thể tạo ra cảm giác ban huấn luyện xử sự chưa tế nhị. Nếu ông Park chờ công bố danh sách đội tuyển mới, rồi nói chuyện chọn ra ban cán sự mới ngày tập trung 13.1 thì có lẽ sự việc sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều. Nhưng cũng có thể ông Park xác định trước sau cũng sẽ nói nên không muốn chờ, thà nói luôn để mọi người biết và có sự chuẩn bị. Ông Park là HLV trưởng đội tuyển quốc gia và có quyền quyết định mọi chuyện trong thẩm quyền của mình và mọi người phải chấp hành thôi. Tôi tin đội bóng đủ chuyên nghiệp và trách nhiệm để xác định rõ tư tưởng cống hiến cho màu cờ sắc áo đội tuyển. Ông Park đủ kinh nghiệm để biết thời điểm nào nên công bố, thời điểm nào nên làm điều gì”.
Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng: “Việc đội tuyển quốc gia thay đội trưởng là chuyện bình thường. Trên thế giới vẫn hay xảy ra, nhưng chúng ta không nên dùng từ tước băng mà là điều chỉnh ban cán sự. Quế Ngọc Hải là cầu thủ lâu nay quá xứng đáng với chiếc băng đội trưởng. Nhưng cũng phải nói rằng có lẽ theo ông Park thì Hải khó có thể chơi hay hơn được nữa. Tức là Ngọc Hải hiện nay vẫn đang có phong độ tốt nhưng những đỉnh cao trong sự nghiệp cậu ấy đã có rồi, để tốt hơn rất khó. Có thể việc ông Park trao băng đội trưởng cho một cầu thủ khác đang có đà vươn lên là một cách để thúc đẩy họ. Khi có trọng trách đội trưởng, người đội trưởng mới sẽ còn tốt hơn thì ông Park sẽ được hưởng lợi về chuyên môn. Quế Ngọc Hải vẫn rất hay, nhưng cậu ấy vẫn đang ổn định và có thể ông Park muốn cải thiện và tìm lực đẩy ở một vị trí khác. Tôi không cho rằng Ngọc Hải không làm đội trưởng tuyển Việt Nam vì chuyên môn vì ai cũng hiểu vấn đề của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020 là nằm ở hàng công chứ không phải hàng thủ. Cách làm của ông Park hy vọng sẽ là một cú hích mới cho tuyển Việt Nam”.
Theo Tiểu Bảo - Nhật Duy (TNO)

Có thể bạn quan tâm