Bóng đá Đông Nam Á và "mốt" chuộng huấn luyện viên Hàn Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bóng đá Đông Nam Á đang có xu hướng tin dùng huấn luyện viên Hàn Quốc, điều này xuất phát từ bối cảnh chung của bóng đá khu vực trong 5 năm trở lại đây.
Đông Nam Á - "miền đất hứa" cho huấn luyện viên Hàn Quốc
Thời điểm huấn luyện viên Kim Pan-gon đã được bổ nhiệm làm huấn luyện viên tuyển Malaysia, Liên đoàn bóng đá nước này (FAM) đã tuyên bố đây là sự lựa chọn kỹ lưỡng sau khi đánh giá các ứng cử viên từ nhiều quốc gia khác nhau bao gồm Nhật Bản, Châu Âu và Châu Mỹ Latinh.
Quay ngược lại với 3 ứng viên rút gọn của tuyển Malaysia, 2 trong số đó là người Hàn Quốc. Đồng nghĩa, FAM xét nhiều hồ sơ nhưng có thiên hướng rõ ràng về việc ưu tiên thầy Hàn. Thành công của Park Hang-seo (tuyển Việt Nam) và Shin Tae-yong (tuyển Indonesia) trở thành hình mẫu để các đội tuyển Đông Nam Á học theo.
Sau khi huấn luyện viên Tatsuma Yoshida từ chức tại tuyển Singapore, huyền thoại bóng đá nước này Sasikumar cũng tiến cử cho Liên đoàn một ông thầy người Hàn Quốc là Kim Do-hoon.
Theo quan điểm của Sasikumar, ông Kim hiểu bóng đá Singapore khi đang dẫn dắt câu lạc bộ Lion City Sailors, đồng thời có đẳng cấp của một chiến lược gia từng vô địch Champions League Châu Á.

Cân nhắc giữa 2 huấn luyện viên Hàn Quốc, tuyển Malaysia lựa chọn Kim Pan-gon (phải) làm huấn luyện viên trưởng. Ảnh: FAS
Cân nhắc giữa 2 huấn luyện viên Hàn Quốc, tuyển Malaysia lựa chọn Kim Pan-gon (phải) làm huấn luyện viên trưởng. Ảnh: FAS
Bóng đá Đông Nam Á từng rất chuộng "Âu hóa" hoặc những ông thầy người Brazil, nhưng xu hướng nay chuyển dần sang các "thuyền trưởng" Đông Á để gần với văn hóa. Những Antoine Hey (tuyển Myanmar, quốc tịch Đức), Michael Weiss (tuyển Lào, quốc tịch Đức), Alexandre Polking (Tuyển Thái Lan, quốc tịch Đức - Brazil) dần thành tiểu số trước những người đồng nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc.
Sau đó, xét tiếp, thầy Hàn đang được ưu ái hơn, nhờ thành công của người đi trước trong 5 năm trở lại đây.
Tại sao thầy Hàn được tin tưởng?
Những huấn luyện viên như Antoine Hey, Michael Weiss, Alexandre Polking có nền tảng nhất định ở nước sở tại. Hơn nữa, thương hiệu của "thầy Đức" vốn rất có uy tín tại Đông Nam Á nên các Liên đoàn không vội thay thế. Song, rất khó để nói rằng nhóm này đang thành công, nếu đặt lên cán cân với nhóm Hàn Quốc.
Michael Weiss vẫn còn chờ dấu ấn khi đang xây lại tuyển Lào, Antoine Hey chỉ đang cố giữ ổn định một Myanmar có nhiều vấn đề. Ngay đến Polking vừa vô địch AFF Cup 2020 cùng tuyển Thái Lan, vẫn không tạo được sự chú ý bằng "cơn sốt" Shin Tae-yong với bóng đá Indonesia.

Park Hang-seo và Shin Tae-yong đang thành công tại Đông Nam Á. Ảnh: Bola
Park Hang-seo và Shin Tae-yong đang thành công tại Đông Nam Á. Ảnh: Bola
Những ông thầy Âu làm tốt việc giữ ổn định, hoặc phát triển những đội có nền móng, còn huấn luyện viên Hàn Quốc biết cách tạo ra bất ngờ.
4 năm thành công của Park Hang-seo với bóng đá Việt là điều ít ai ngờ từ thời điểm bắt đầu, cũng không ai nghĩ một tuyển Indonesia xếp bét tại vòng loại 2 World Cup vào đến chung kết AFF Cup 2020 thuyết phục đến vậy. 
Chọn thầy Hàn là mong chờ những "kỳ tích". Khi mạnh dạn mời Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc - Kim Pan-gon về làm huấn luyện viên, tuyển Malaysia cũng chờ một sự nâng cấp tổng thể cả nền bóng đá. 
Đẳng cấp của huấn luyện viên Hàn trên bình diện Châu Á là không cần bàn cãi nhưng vẫn có những câu hỏi "Tại sao cùng là Đông Á, nhưng thầy Nhật lại không thành công ở Đông Nam Á?". Nên nhớ,  ông Akira từng đưa đội tuyển Nhật Bản vào đến vòng 1/8 World Cup 2018. Họ có thừa tài năng nhưng thiếu sự ứng biến để có thể thích nghi môi trường.

Akira Nishino thất bại tại tuyển Thái Lan vì sự áp đặt. Ảnh: FAT
Akira Nishino thất bại tại tuyển Thái Lan vì sự áp đặt. Ảnh: FAT
Người Nhật đề cao tính kỷ luật nhưng đó có lẽ cùng rào cản, khi rất khó ép buộc cầu thủ Đông Nam Á với thể trạng còn hạn chế, tuân thủ theo chiến thuật họ muốn. Cách Nishino hay Miura trước đây áp đặt lên cầu thủ cũng hạn chế đi sự ngẫu hứng của cầu thủ. Với những nền bóng đá còn yếu như Campuchia, Hirose có thể làm điều này. Nhưng với Thái Lan và Việt Nam, điều này không phù hợp.
Trong khi đó, các huấn luyện viên Hàn Quốc rất giỏi thích nghi và ứng sự. Ông Park tạo thiện cảm rất tốt với các cầu thủ, tạo ra mối liên kết bền chặt tập thể. Đó cũng là cách Shin Tae-yong và những người Hàn áp dụng để đạt thành công ở một môi trường mới.
MINH TRIẾT (LĐO)

https://laodong.vn/bong-da-quoc-te/bong-da-dong-nam-a-va-mot-chuong-huan-luyen-vien-han-quoc-998585.ldo

Có thể bạn quan tâm