Tuyển Việt Nam: Thắng 'ao làng' trước, vươn biển lớn sau

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mặt trận AFF Cup 2020 là cơ hội để tuyển Việt Nam vãn hồi tự tin và năng lượng sau những va vấp ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 suốt 3 tháng qua.
Tuyển Việt Nam bước vào AFF Cup 2020 với tâm thế đặc biệt. Năm 2018, Quế Ngọc Hải cùng đồng đội khao khát vô địch để giải cơn khát danh hiệu kéo dài một thập kỷ.
AFF Cup khi ấy cũng là điều kiện cần để “triều đại Park Hang-seo” được ghi nhận với một mốc son, đồng thời tạo sự tự tin cho Asian Cup 2019 diễn ra sau đó 1 tháng.
Sau 3 năm thành công ở Asian Cup 2019, vòng loại World Cup 2022, thầy trò ông Park không còn điều gì cần chứng minh tại sân chơi khu vực. Tuy nhiên, AFF Cup 2020 vẫn rất cần thiết, nếu không muốn nói là "phao cứu sinh" với tuyển Việt Nam ở thời điểm này.

HLV Park Hang-seo đang
HLV Park Hang-seo đang "sắp bàn" cho hành trình bảo vệ chức vô địch AFF Cup. Ảnh: VFF
Sau những trận thua liên tục ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, đội bóng của HLV Park Hang-seo đang ở giai đoạn mông lung. Tuyển Việt Nam đã phần nào vượt khỏi khu vực, nhưng chưa đủ mạnh để mơ về đại dương.
Quang Hải, Công Phượng, Tiến Linh,... sẽ tiến bộ sau những lần cọ xát với Nhật Bản, Úc, Ả Rập Xê Út. Không thể đánh giá thấp những trải nghiệm ở tầm quốc tế mà nhiều năm nữa Việt Nam mới lại có cơ hội tích lũy.
Dù vậy, không đội tuyển nào có thể trưởng thành nếu cứ… thua mãi. Thua quá nhiều, cầu thủ sẽ bị bào mòn niềm tin.

Các cầu thủ tuyển Việt Nam tập luyện trước trận ra quân. Ảnh: VFF
Các cầu thủ tuyển Việt Nam tập luyện trước trận ra quân. Ảnh: VFF
Thất bại mang tới bài học, nhưng tuyển Việt Nam cần cơ hội cụ thể để áp dụng những bài học ấy. Nói cách khác, chúng ta cần một thước đo vừa vặn với năng lực hơn để kiểm chứng sự tiến bộ.
Thước đo ấy mang tên AFF Cup.
So với vòng loại World Cup 2022, mặt bằng đối thủ ở AFF Cup dễ hơn nhiều với thầy trò ông Park. Các đội Đông Nam Á ở đẳng cấp thấp hơn nhiều so với Nhật Bản, Úc mà tuyển Việt Nam vừa đối đầu.
2 kỳ vòng loại gần nhất, bóng đá Đông Nam Á chỉ có 2 đại diện đi tới vòng loại cuối (và chưa có trận thắng nào). Tại AFF Cup 2018, Việt Nam vô địch với 8 trận bất bại, tới bán kết mới thủng lưới bàn đầu tiên.

HLV Park Hang-seo và đội tuyển Việt Nam đang đạt trạng thái tinh thần tốt. Ảnh: VFF
HLV Park Hang-seo và đội tuyển Việt Nam đang đạt trạng thái tinh thần tốt. Ảnh: VFF
Dù vậy, nói AFF Cup là thước đo vừa vặn, bởi bên cạnh những đối thủ dưới cơ, Tiến Linh cùng đồng đội sẽ gặp nhiều chướng ngại.
Sau 3 năm thất bại, Thái Lan dự AFF Cup 2020 với nguồn lực tối ưu. Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan, Kawin Thamsatchanan được gọi về, Alexandre Polking - HLV am hiểu bóng đá Thái Lan, được bổ nhiệm.
Malaysia của Tan Cheng Hoe cũng mong muốn vô địch và tuyên bố “phục thù” Việt Nam. Indonesia của HLV Shin Tae-yong, hay chủ nhà Singapore... đều tiềm ẩn nguy hiểm.
AFF Cup là một trong không nhiều giải đấu mà một nửa số đội tham dự đặt mục tiêu cao nhất.

Quang Hải được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở AFF Cup 2020. Ảnh: Minh Tú
Quang Hải được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở AFF Cup 2020. Ảnh: Minh Tú
Tuyển Việt Nam vượt trội thành tích và thứ hạng FIFA so với Thái Lan, Malaysia,... nhưng luôn gặp khó trong các trận đối đầu trực tiếp. HLV Park không thắng Thái Lan 2 lần gặp ở vòng loại thứ 2 dù có lực lượng mạnh nhất.
3 lần so tài Malaysia, Việt Nam chỉ thắng tối thiểu nhờ khoảnh khắc xuất thần của Ngọc Hải và Quang Hải, hay pha ngã xuống tinh quái của Văn Toàn,... Lợi thế được cọ xát ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 có thể trở thành bất lợi, bởi các đối thủ có nhiều tư liệu để nghiên cứu điểm mạnh - yếu của tuyển Việt Nam.
Hiểu được khó khăn này, HLV Park đã gọi Hùng Dũng. Nhà cầm quân người Hàn Quốc muốn có nhân sự tối ưu để thắng AFF Cup. Bảo vệ ngôi vô địch, cầu thủ sẽ có thêm động lực để trở lại biển lớn châu Á.
Ngược lại, cú ngã ở “ao làng” có thể hút cạn niềm tin của đội tuyển.

Tuấn Anh và Ngọc Hải trong trận gặp Úc tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Minh Tú
Tuấn Anh và Ngọc Hải trong trận gặp Úc tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Minh Tú
3 năm trước, AFF Cup 2018 là bước đệm để Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2019. Cú đúp vô địch AFF Cup (2014, 2016) cũng giúp Thái Lan lọt tới vòng loại thứ 3 World Cup 2018.
AFF Cup có thể nhỏ bé về quy mô và tầm vóc, nhưng là điểm tựa cần thiết để các đội vươn đến mục tiêu cao hơn.
Tâm thế, động lực có thể khác, nhưng đích đến không đổi, đó là chức vô địch. Tuyển Việt Nam cần khẳng định: dù chưa thành công ở châu Á, nhưng vẫn phải là số 1 Đông Nam Á.
Hành trình tái khẳng định ấy của HLV Park Hang-seo và tuyển Việt Nam sẽ bắt đầu bằng trận ra quân AFF Cup 2020 gặp đội tuyển Lào lúc 19 giờ 30 tối nay.
Theo Nam Nhi (TNO)

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).
Trận cầu đậm tính nhân văn

Trận cầu đậm tính nhân văn

(GLO)- Không chỉ nhận những phần quà từ nhà tài trợ, các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Pleiku còn được ra sân thi đấu với các cầu thủ của Câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai. Đây là một trải nghiệm khó quên giúp các em nuôi dưỡng ước mơ của mình.