Tuyển Việt Nam: Muốn vô địch AFF Cup, sao phải ngại Thái Lan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tuyển Việt Nam rơi vào cửa khó ở bán kết AFF Cup 2020 khi phải so tài với Thái Lan, nhưng với đội bóng của HLV Park Hang-seo, mọi thách thức đều đính kèm với cơ hội.
Trong thể thao, đại cục đôi khi được định đoạt bằng một khoảnh khắc, và tập hợp của những khoảnh khắc vòng bảng dù vui hay buồn đều dẫn đến kết quả là Việt Nam gặp Thái Lan ở bán kết AFF Cup.
Lá thăm điền tên người Thái không bao giờ dễ thở. So với Singapore - đối thủ tuyển Việt Nam sẽ gặp nếu ghi thêm 1 bàn vào lưới Campuchia, Thái Lan ở đẳng cấp khác. “Voi chiến” có lực lượng rất dày và đồng đều, nên HLV Alexandre Polking có thể tính toán cho các trụ cột nghỉ ngơi dưỡng sức mà đội vẫn thắng cả 4 trận.

HLV Polking. Ảnh: AFF
HLV Polking. Ảnh: AFF
Ở chiều ngược lại, tuyển Việt Nam dùng đội hình mạnh nhất trên hành trình vòng bảng. Về mặt con người, ông Park đã khai thác gần hết những gì tốt nhất, trong khi khả năng bùng nổ của Thái Lan với Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan hay Thanawat Seungchitthawon (cầu thủ ăn tập ở Leicester City) vẫn là ẩn số.
Tuy nhiên, tuyển Việt Nam không cần phải lo lắng khi phải gặp Thái Lan thay vì Singapore. Suốt 4 năm qua, HLV Park Hang-seo không chỉ mang về danh hiệu, mà còn chữa lành căn bệnh tự ti “thâm căn cố đế” của cầu thủ Việt Nam. Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam cứ gặp Thái Lan là tim đập chân run. HLV Park Hang-seo hiểu điều đó, đến mức phải “mượn” chiến thắng ở trận tranh hạng ba tại giải M-150 gặp U.23 Thái Lan để xây dựng niềm tin nơi học trò.

Ngọc Hải (trái) chỉ huy tốt hàng thủ khi Việt Nam chưa để lọt lưới bàn nào tại AFF Cup 2020. Ảnh: AFF
Ngọc Hải (trái) chỉ huy tốt hàng thủ khi Việt Nam chưa để lọt lưới bàn nào tại AFF Cup 2020. Ảnh: AFF
Sau hành trình lột xác cùng nhà cầm quân người Hàn Quốc, tuyển Việt Nam đã khác rất nhiều. Bản lĩnh của các cầu thủ được hun đúc từ trong thất bại, thổi vào ngọn lửa quyết tâm khi kinh qua nhiều giải đấu lớn, từ cấp độ trẻ đến trưởng thành, để rồi thu về trái ngọt là bước tiến ngoạn mục về mặt thành tích qua từng năm.
Dưới thời HLV Park Hang-seo, tuyển Việt Nam chưa từng thắng Thái Lan, nhưng cũng không thua và chắc chắn là không có gì phải lo sợ. Công Phượng, Quang Hải đã bước ra biển lớn vòng loại thứ 3 World Cup, cùng chèo chống con tàu trên những ngọn sóng hung dữ nhất châu lục. Dẫu có thua, tuyển Việt Nam vẫn chơi sòng phẳng, kiên cường trước Nhật Bản, Úc hay Ả Rập Xê Út. “Các đội bóng lớn có thắng Việt Nam cũng phải trầy trật, không có chuyện thắng dễ, thắng đậm như trước nữa”, BLV Vũ Quang Huy phân tích.

Thái Lan chơi hay. Ảnh: AFF
Thái Lan chơi hay. Ảnh: AFF
Một đội tuyển như thế liệu có sợ Thái Lan? Hỏi cũng đã là trả lời. Sự lo lắng ấy có khi thuộc về Thái Lan nhiều hơn, bởi trong khi ông Park đã có 4 năm làm việc, HLV Polking vẫn đang vừa cầm quân đá giải, vừa từ từ tìm hiểu cầu thủ Thái Lan. Nhà cầm quân người Đức đang xây dựng công trình ngổn ngang mà chỉ cần một cơn bão, nỗ lực của ông cùng tuyển Thái Lan có thể đổ sập. Tuyển Việt Nam đủ sức tạo ra cơn bão ấy, bởi dù có những va vấp ở vòng bảng, nhưng các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn có lối chơi và kết cấu ổn định.
Cuối cùng, nên nhớ tuyển Việt Nam đặt mục tiêu bảo vệ ngôi vương, mà muốn vô địch thì phải thắng hết. “Gặp đối thủ nào ở bán kết cũng vậy thôi”, HLV Park Hang-seo khẳng định. Đó không phải lời nói xã giao, mà là tâm thế mà tuyển Việt Nam đã tìm kiếm và củng cố suốt 4 năm. Muốn vô địch, nhất định phải nghĩ như nhà vô địch!
Theo Nam Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

(GLO)- Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu song Câu lạc bộ (CLB) Cầu lông xã Ia Krai (huyện Ia Grai) đã đào tạo được một số tài năng cho tỉnh nhà. Đặc biệt, đây là xã duy nhất trong tỉnh thành lập được CLB cầu lông.
Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).