Tuyển Việt Nam làm gì để không mất hưng phấn?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
So với đối thủ Malaysia, tuyển Việt Nam có gần một tuần để chuẩn bị cho trận đấu thứ 2 của vòng bảng AFF Cup 2020. Làm sao để thầy trò ông Park thả lỏng tinh thần mà vẫn giữ được sự tập trung, tránh căng thẳng không cần thiết?
Đảm bảo chất lượng các buổi tập với cường độ và khối lượng cao mà không dính chấn thương, giữ được sự hưng phấn vừa độ, tạo được sự cân bằng về tâm lý, nghiên cứu để lên kế sách đối phó phù hợp. Đó là những việc cần thiết của tuyển Việt Nam trong quãng thời gian chuẩn bị cho trận kế tiếp gặp đội Malaysia vào ngày 12.12.
Thích ứng nghỉ dài
Tuyển Việt Nam khởi đầu AFF Cup 2020 tương đối ổn khi thắng đội Lào 2-0 và đạt được nhiều mục tiêu: có được trọn vẹn 3 điểm, khai nòng cho Văn Đức và Công Phượng, cầu thủ được xoay tua để tạo đà cho cuộc đua với lịch thi đấu dồn dập sắp tới. Hầu hết các miếng ghép chính hay phụ đều thể hiện được giá trị nhất định. Nguyên Mạnh, Tấn Tài, Xuân Trường, Văn Đức, Thành Chung, Minh Vương, Văn Toàn đã chơi tốt, khiến sự cạnh tranh ở các vị trí sẽ ngày càng trở nên tích cực và quyết liệt. HLV Park Hang-seo đã quyết đoán khi chỉ sử dụng Tiến Linh, Quang Hải trong 45 phút và giữ chân đội trưởng Quế Ngọc Hải cũng như Tuấn Anh. Điều này cũng giúp các quân bài chiến lược không bị rơi vào tình trạng quá tải và có sự chuẩn bị tốt hơn ở chặng đường nhọc nhằn tiếp theo.

Với tâm lý thoải mái, Xuân Trường chơi hay trong trận gặp Lào. Ảnh: VFF
Với tâm lý thoải mái, Xuân Trường chơi hay trong trận gặp Lào. Ảnh: VFF
So với đối thủ Malaysia, tuyển Việt Nam có gần một tuần để chuẩn bị cho trận đấu thứ 2 của vòng bảng AFF Cup 2020. Làm sao để các học trò thả lỏng tinh thần mà vẫn giữ được sự tập trung, tránh căng thẳng không cần thiết và đặc biệt không bị dính những chấn thương “trời ơi đất hỡi”, đòi hỏi ông Park sẽ phải có nghệ thuật “nêm nếm” liều lượng thật sự hợp lý. Cựu đội trưởng tuyển Việt Nam giành vô địch AFF Cup 2008, HLV Nguyễn Minh Phương nhận định: “Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ tận dụng hiệu quả tối đa quãng nghỉ tới 6 ngày - một thuận lợi rất lớn của tuyển Việt Nam. Sau màn làm nóng nhẹ nhàng, các cầu thủ của chúng ta đã giải quyết được nhiều bài toán. Giải tỏa được stress, ghi được bàn thắng, ráp nối chuyên môn và tạo cơ hội cho những nhân tố ít thi đấu được thể hiện mình. Ông Park cân nhắc sử dụng hạn chế những trụ cột có dấu hiệu căng cơ, cho thấy tuyển Việt Nam đặc biệt chú ý chống quá tải ở AFF Cup 2020. Việc được nghỉ ở lượt đấu ngày 9.12 sẽ giúp tuyển Việt Nam có đủ thời gian hồi phục, có điều kiện nghiên cứu đối phương kỹ lưỡng. Có nhiều cách để ông Park giúp cầu thủ có được sự hưng phấn vừa độ, như để cầu thủ chủ động thư giãn đầu óc, giữ sự thoải mái, lạc quan. Điều này sẽ rất có ích vì cả đội sẽ tích lũy được năng lượng tích cực trước khi bước vào giai đoạn mấu chốt của vòng bảng”.
Cựu tiền vệ Minh Phương phân tích: “Chúng ta sẽ lần lượt gặp lại hai kình địch Malaysia và Indonesia. Có lẽ thầy Park không cần phải làm công tác tâm lý gì quá nhiều vì tự thân tên tuổi của hai đối thủ này đã đem đến động lực và xúc cảm khát khao rất lớn cho mỗi cầu thủ. Ông Park sẽ nói về chiến thuật nhiều hơn, cho các cầu thủ tự nghiên cứu về đối thủ nhiều hơn và có những cuộc thảo luận nhóm khi còn cách trận đấu từ 1 - 2 ngày. Tôi thấy tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đang phát huy rất tốt cách làm việc kết hợp giữa kỷ luật tập thể và phát huy ý kiến cá nhân. Tuyển Việt Nam sẽ có được sự chuẩn bị tốt nhất cả về nhân sự và chuyên môn cho từng trận đấu tiếp theo”.
Kép phụ có trở thành vai chính ?
HLV Minh Phương bình luận: “Các đội bóng Đông Nam Á tưởng như biết quá rõ về tuyển Việt Nam, nhưng cách dụng nhân của ông Park có thể sẽ khiến đối thủ của chúng ta bối rối, khó phân định cầu thủ nào sẽ được đá chính ở trận đấu tới. Điều này tạo ra sự tò mò nhất định cho cả khán giả và vì thế AFF Cup càng về sau sẽ càng hấp dẫn, kịch tính. Nhìn lại trận gặp Lào, chúng ta hy vọng một số nhân tố có khả năng sẽ được ông Park sử dụng tiếp khi đối đầu với Malaysia. Trong đó, tôi muốn nhắc đến Xuân Trường. Phong độ không đạt ở mức cao nhất nên gần 2 năm qua Trường hầu như chỉ được làm “kép phụ”, nhưng khi được đeo băng đội trưởng trận đấu vừa qua, Trường đã đem đến sự thích thú. Anh thoải mái dâng cao, cầm bóng và chuyền bóng rất đẳng cấp. Khi có khoảng trống Xuân Trường luôn chơi rất tốt, với tỷ lệ đường chuyền quyết định rất cao. Việc sử dụng Xuân Trường ở trận ra quân là hợp lý.
Tất nhiên, HLV Park Hang-seo sẽ quyết định sử dụng Xuân Trường tùy theo đánh giá đối phương như thế nào. Đối thủ Malaysia có tính chất rất khác và tôi cho rằng ông Park sẽ đưa ra đội hình tối ưu. Ai đạt phong độ tốt nhất vào thời điểm đó mới được ra sân. Dựa vào thế trận mà Malaysia thể hiện ở trận gặp Lào vào ngày 9.12, ban huấn luyện sẽ bắt đầu cho cả đội tập trung phân tích và chuẩn bị lối chơi để đánh bại Malaysia. Đây là trận đấu quyết định cơ hội vào bán kết nên vấn đề nhân sự là cực kỳ quan trọng”.
Bình luận viên Ngô Quang Tùng nhận định: “Ở sân chơi khu vực, tuyển Việt Nam có khá nhiều sự lựa chọn ở tuyến giữa. Xuân Trường là giải pháp tốt cho thế trận phản công bởi sở trường đặc biệt của anh là những đường chuyền dài từ cự ly 30 m, thậm chí 50 m. Malaysia sẽ chơi đôi công với chúng ta nên có thể ông Park sẽ yêu cầu tuyển Việt Nam tùy thời điểm để chơi tấn công mạnh mẽ hoặc tận dụng các tình huống phản công mà những đường chuyền tinh xảo của Trường có thể là một phương án phù hợp. Tuy nhiên, Trường lại bất lợi trong tranh chấp một đối một. Hay nói cách khác, vì sức mạnh thể chất của Trường không quá tốt nên anh thường bị thất thế khi thoát pressing. Trong khi đó Tuấn Anh lại thoát pressing tầm cao rất tốt. Nhưng điểm yếu của Tuấn Anh lại cũng nằm ở vấn đề thể lực. Vì thế, lựa chọn ai đá chính để kiểm soát tốt khu trung tuyến cũng là một thách thức đối với ông Park cùng các cộng sự. Có thể Trường vẫn được đá từ đầu nhưng không đủ 90 phút. Hoặc Tuấn Anh có mặt ở đội hình xuất phát nhưng cũng không thể đá đủ 90 phút. Ai trước ai sau, còn tùy thuộc vào quan điểm của ông Park và kế hoạch cụ thể cho từng thời điểm, cho từng diễn tiến cụ thể của trận đấu. Nhưng cũng không loại trừ khả năng ông Park sẽ sử dụng phương án bất ngờ, như sử dụng kép phụ vào vai chính... Màu sắc của trận đấu như thế nào phụ thuộc vào tài dùng người của ông Park, mà chúng ta tin màu sắc ấy sẽ cho ra những gam màu rực rỡ”.

Tuyển Việt Nam sẽ “bùng nổ” ở trận gặp Malaysia

Chuyên gia Đoàn Minh Xương phân tích: “Khi bốc thăm xếp lịch thi đấu, biết được lịch đấu giữa trận 1 và 2 vòng đấu bảng nghỉ đến gần 1 tuần, HLV Park Hang-seo đã có tính toán rõ ràng rồi và tất cả đều nằm trong chu kỳ huấn luyện để không làm mất đi sự hưng phấn. Dư luận thì sợ nghỉ lâu dễ khiến đôi chân các tuyển thủ sẽ bị ì, mất cảm giác, nhưng hãy tin tưởng những người làm nghề như chúng tôi đều có phép tính hết rồi. Bản thân BHL đội tuyển thì chẳng có gì cần phải điều chỉnh đâu vì mọi thứ đã được ông Park lập trình rồi. Không phải ngẫu nhiên mà ông Park cất 5 - 6 trụ cột từng đá chính và chỉ dùng vài người 1 hiệp. Mục đích là đảm bảo thể lực tốt nhất để có thể chơi ‘bùng nổ’ trước Malaysia. Tôi tin rằng tuyển Việt Nam sẽ có một diện mạo mạnh mẽ với bộ mặt khác hơn nhiều, đầy sức bật hơn nhiều để quyết thắng Malaysia.

T.K
Theo Nhật Duy - Tiểu Bảo (TNO)

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).
Trận cầu đậm tính nhân văn

Trận cầu đậm tính nhân văn

(GLO)- Không chỉ nhận những phần quà từ nhà tài trợ, các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Pleiku còn được ra sân thi đấu với các cầu thủ của Câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai. Đây là một trải nghiệm khó quên giúp các em nuôi dưỡng ước mơ của mình.