Trút mưa bàn thắng vào lưới Campuchia, Việt Nam vẫn mất ngôi đầu bảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước áp lực buộc phải thắng với cách biệt lớn để giành lấy vị trí số 1 bảng B, đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang-seo đã có một trận đấu mãn nhãn trước Campuchia. Dẫu vậy, chiến thắng 4 sao là không đủ để Việt Nam vượt qua Indonesia trong cuộc đua hiệu số. 
Trong cuộc đối đầu ở lượt cuối vòng bảng này, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo vẫn được đánh giá cao hơn người hàng xóm bởi sự chênh lệch về đẳng cấp. Dù “Những chiến binh Angkor” đang có một giải đấu khởi sắc với lối đá tích cực, một chiến thắng cho Việt Nam vẫn là điều không thể khác. Đặc biệt, trong bối cảnh các học trò của HLV Park Hang-seo cần 3 điểm để tự quyết tấm vé vào bán kết. Thậm chí, họ cần thắng đậm để hy vọng lật đổ ngôi đầu bảng của Indonesia khi đội bóng xứ Vạn đảo phải tiếp đón Malaysia ở trận đấu cùng giờ. 
Chiến lược gia người Hàn đã tung một đội hình “tất tay” cho hàng công. Các mũi nhọn có khả năng gây sát thương tốt Tiến Linh, Văn Đức và Công Phượng đều được xuất phát ở đội hình chính. Một hậu vệ cánh có thiên hướng tấn công như Tấn Tài cũng được lựa chọn thay vì Văn Thanh. Bởi vậy, ngay từ khi trọng tài chính thổi còi khai cuộc, “Những chiến binh sao vàng” đã tràn qua phần sân của đối phương để gây áp lực. Trong khi đó, các học trò của HLV Ryu Hirose cũng không tỏ ra e dè trước sức ép đó mà sẵn sàng đẩy cao đội hình chơi pressing ngược với đối thủ. 
Tiến Linh có ngày thi đấu bùng nổ trước đối thủ Campuchia với cú đúp bàn thắng Ảnh AFF.jpg
Tiến Linh có ngày thi đấu bùng nổ trước đối thủ Campuchia với cú đúp bàn thắng. Ảnh: AFF
Tuy nhiên, chính sự cởi mở này của đội bóng láng giềng khiến cơ hội cho đội tuyển Việt Nam càng rộng mở bởi nhiều khoảng trống xuất hiện. Ngay ở phút thứ 4, Tiến Linh đã dội gáo nước lạnh cho đội bạn khi tận dụng sự sơ hở đó. Nhận đường bóng từ giữa sân, Quang Hải tung đường chọc khe chuẩn xác giúp tiền đạo số 22 phá bẫy việt vị rồi đánh bại thủ thành Kimhuy mở tỷ số 1-0.
Có bàn mở tỷ số, Việt Nam đã giảm cường độ pressing để tạo cơ hội cho đối thủ có không gian chơi bóng ở khu vực trung tuyến. Campuchia đã có thể triển khai lối chơi phối hợp ngắn, nhỏ sở trường. Họ khá tự tin đập nhả nhằm thoát sự kèm cặp của các cầu thủ Việt Nam. Dẫu vậy, Campuchia gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khu vực 16m50 của đối thủ bởi hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ. Mũi nhọn được xem là ngòi nổ của Campuchia như Vathanaka thường xuyên rơi vào tình trạng đói bóng và buộc phải lùi sâu để tìm cơ hội. 
Dù đã có những sai sót nhất định trong một vài pha bóng nhưng các hậu vệ Việt Nam đã kịp thời bọc lót. Do đó, suốt hiệp 1, thủ thành Tấn Trường hầu như không phải trổ tài bởi những cú dứt điểm không mấy nguy hiểm đến từ đối phương. Trong khi đó, hàng công của đội tuyển Việt Nam lại tỏ ra khá sắc bén với những tình huống phản công. Phút 27, trong một tình huống có khoảng trống ở khu vực trung lộ, Tiến Linh đã tung ra cú dứt điểm trái phá tung nóc lưới nâng tỷ số lên 2-0. 
Khi hiệp 1 kết thúc, Indonesia đang dẫn trước Malaysia 2-1 để tạm dẫn đầu bảng B. Điều này đã thôi thúc đoàn quân của HLV Park Hang-seo buộc phải có một chiến thắng đậm đà để chiếm lấy ngôi đầu. Các cầu thủ Việt Nam đã đẩy cao nhịp độ tấn công và đẩy đối thủ vào thế phòng ngự bị động. Những pha luân chuyển bóng với cường độ cao của Việt Nam khiến hàng thủ đối phương khá bối rối. Các cầu thủ Campuchia dường như choáng ngợp trước sức ép mà đối thủ tạo ra và đã để lột ra rất nhiều sơ hở. Các chân sút Việt Nam liên tiếp uy hiếp để bắn phá khung thành của Kimhuy. 
Trong tình trạng “báo động đỏ” đó, hàng thủ của Campuchia rốt cuộc cũng không thể đứng vững. Phút 53, trung vệ Tiến Dũng có pha bật cao đánh đầu hiểm hóc nâng tỷ số lên 3-0 trong một lần dâng cao tấn công. Chỉ 4 phút sau, Quang Hải cũng đã ghi danh lên bảng tỷ số sau cú cứa lòng mẫu mực để ghi bàn thắng thứ 4 cho đội tuyển Việt Nam. Hai bàn thắng đến liên tiếp trong ít phút đã đưa Việt Nam vươn lên ngôi đầu bảng vì trong cùng khoảng thời gian các cầu thủ Indonesia đang có thắng lợi 3-1. 
Các cầu thủ Campuchia đã bất lực trước sức ép của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: AFF
Các cầu thủ Campuchia đã bất lực trước sức ép của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: AFF
Với kết quả có lợi này, HLV Park Hang-seo đã tiếp tục “thu quân” giảm nhịp độ trận đấu hòng giữ sức cũng như tránh chấn thương. Nhưng từ phút 84, đội bóng xứ Vạn đảo đã có bàn thắng nâng tỷ số lên 4-1 trong trận cầu với Malaysia và giành lại ngôi nhất bảng. Việt Nam một lần nữa phải đẩy cao đội hình ép Campuchia lùi sâu về phần sân nhà. Tuy nhiên, khi những cái tên như Quang Hải, Công Phượng không còn trên sân, những pha tấn công của đội tuyển Việt Nam đã thiếu đi sự hiệu quả nên đành chấp nhận tỷ số 4-0. 
Với việc Indonesia giành chiến thắng 4-1 trước Malaysia, Việt Nam đã xếp ở vị trí thứ 2 và sẽ phải gặp đội nhất bảng B là Thái Lan ở bán kết. Trận đấu còn lại của vòng 4 đội sẽ là cuộc đối đầu của chủ nhà Singapore và Indonesia. 
LÊ VĂN NGỌC 

Có thể bạn quan tâm