May mắn quay lưng, Việt Nam "phơi áo" trước Thái Lan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Việt Nam bước vào trận cầu kinh điển với người Thái cùng khát khao thể hiện đẳng cấp của nhà đương kim vô địch. Nhưng trước một đối thủ mang tham vọng lấy lại vị thế số 1, Quang Hải và đồng đội đành ngậm ngùi nhận thất bại. 
Trong trận được xem là “chung kết sớm” của giải đấu, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã tạo ra đôi chút bất ngờ bởi việc thay đổi nhân sự trên hàng công. Tiền vệ tấn công thi đấu khá mờ nhạt trong những trận đấu đã qua là Văn Đức đã được thay bằng Văn Toàn-một mẫu cầu thủ có thừa sự xông xáo mỗi khi được trao cơ hội. Đặc biệt, tiền đạo người Hải Dương chính là mắt xích được hứa hẹn sẽ chơi ăn ý với người đồng đội ở Hoàng Anh Gia Lai là Công Phượng. Ở vị trí người gác đền, thầy Park cũng đã điền tên Nguyên Mạnh thay vì Tấn Trường như trong trận cầu với Campuchia. 
Với một đội hình khá giàu sức tấn công, nhưng “Những chiến binh sao vàng” đã lựa chọn lối chơi tương đối nhún nhường kiểu biết người biết ta. Việt Nam chủ động nhường khu vực trung tuyến cho đối thủ hòng tìm cơ hội phản công từ những cái tên hứa hẹn mang lại tính đột biến cao như Văn Toàn, Công Phượng, Quang Hải. Rõ ràng, chiến lược gia người Hàn hiểu rõ sức mạnh và lối chơi vốn thích áp đặt lên đối thủ của người Thái. Cùng với đó, phòng ngự phản công chính là sở trường của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. 
Công Phượng (giữa) và đồng đội đã gặp rất nhiều trước hàng phòng ngự Thái Lan. Ảnh: AFF
Công Phượng (giữa) và đồng đội đã gặp nhiều khó khăn trước hàng phòng ngự Thái Lan. Ảnh: AFF
Tuy nhiên, khi sự lựa chọn của ông thầy người Hàn còn chưa phát huy tác dụng thì hàng thủ đã để lộ ra những sơ hở phải trả giá đắt. Trong một pha mà cả hàng phòng ngự đã dâng cao tấn công trong tình huống đá phạt ở phút 14, đội tuyển Việt Nam đã để một khoảng trống mênh mông ở hàng sau khi chỉ còn một mình Hồng Duy trấn thủ. Và hậu vệ của Hoàng Anh Gia Lai đã bất ngờ trượt chân tạo cơ hội cho Chanathip băng xuống đối mặt với Nguyên Mạnh. Thủ thành người Nghệ An đã băng ra rất nhanh nhằm cắt cú đi bóng của cầu thủ số 18 nhưng bóng vẫn đập vào cầu thủ Thái Lan rồi bay vào lưới mở tỷ số 1-0. 
Sau bàn thua, Việt Nam đã dâng cao đội hình tìm cơ hội nhưng tiếp tục rơi vào “bẫy” của đội bóng xứ sở Chùa Vàng. Phút 24, từ một pha đập nhả ở trung lộ nhuần nhuyễn, Chanathip đã lại có cơ hội mười mươi và cầu thủ đang chơi bóng tại J.League đã dễ dàng dứt điểm gọn gẽ nhân đôi cách biệt 2-0. Sau 2 bàn thua tương đối chóng vánh, các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn miệt mài tìm đường vào khung thành của Chatchai. Nhưng các mũi nhọn trên hàng công của Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn bởi sự tổ chức chặt chẽ trong khâu phòng ngự của đối thủ. 
Cơ hội nguy hiểm nhất đến với Việt Nam chính là từ pha tỏa sáng cá nhân của Quang Hải. Ở pha đá phạt với cự ly chừng 25 m, tiền vệ số 19 đã có cú cứa lòng đưa bóng chạm cột dọc trong sự tiếc nuối của người hâm mộ. Cùng với đó là pha bóng gây tranh cãi của vị trọng tài chính sau tình huống Văn Toàn thoát xuống bên cánh phải ở cuối hiệp 1. Thủ thành Chatchai đã băng ra khỏi vòng 16m50 để phạm lỗi với tiền đạo số 9 nhưng trọng tài đã không rút ra thẻ đỏ cho người gác đền của Thái Lan mà chỉ là 1 chiếc thẻ vàng. 
Thái Lan đã sớm có 2 bàn thắng trong hiệp 1. Ảnh: AFF
Thái Lan đã sớm có 2 bàn thắng trong hiệp 1. Ảnh: AFF
Để tạo sự mới mẻ trước đối thủ, bước vào hiệp 2, HLV Park Hang-seo đã rút Văn Toàn, Tuấn Anh, Công Phượng ra sân để thay vào đó là Văn Đức, Tiến Linh và Đức Chinh. Rõ ràng, thầy Park không muốn phải phơi áo trước “Voi Chiến” nên đã tất tay cho mặt trận tấn công. Dẫu vậy trong thế trận mà HLV Polking đã chủ động cho các học trò đá thấp để tập trung cho khâu phòng ngự thì Quang Hải cùng đồng đội đã tỏ ra khá bế tắc. 
Các cầu thủ Thái Lan tổ chức phòng ngự từ xa khá tốt với những pha pressing từ giữa sân. Họ cũng sẵn sàng chơi rắn và phạm lỗi ở cự ly an toàn để tránh những tình huống rủi ro như cú sút trúng cột dọc của Quang Hải trong hiệp 1. Trước tình thế khó khăn đó, Việt Nam vẫn chỉ trông chờ vào những pha tỏa sáng mang tính chất cá nhân. Phút 67, một lần nữa, Quang Hải chứng minh giá trị của một ngôi sao với cú cứa lòng đẳng cấp nhưng cũng là lần mà khung gỗ của Thái Lan từ chối bàn thắng cho Việt Nam. 
Càng về cuối trận, Thái Lan càng lùi sâu hơn để tập trung cho khâu phòng ngự. Nhưng họ cũng luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm từ các tình huống phản công. Phút 83, Duy Mạnh đã phạm lỗi với Supachai trong vòng cấm. Tuy nhiên, trên chấm penalty, Chanathip đã không thể hoàn tất cú hattrick khi cú sút của anh đã bị Nguyên Mạnh cản phá. 
Bất lực trước hàng phòng ngự đối phương, Việt Nam đành ngậm ngùi chấp nhận thất bại 0-2 cùng những tình huống tranh cãi đến từ trọng tài và sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước trận đấu lượt về 3 ngày sau đó. 
LÊ VĂN NGỌC 

Có thể bạn quan tâm