Indonesia "đổ bê tông" cầm hòa Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nắm giữ hoàn toàn thế trận và ép sân trong suốt trận đấu, đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang-seo đã không thể xuyên thủng mành lưới Indonesia. Đội bóng xứ Vạn đảo đã chấp nhận lối chơi phòng ngự số đông để giữ lại 1 điểm ở vòng đấu áp chót.

Ngoài Malaysia, Indonesia chính là đối thủ trực tiếp của Việt Nam ở bảng B AFF Cup 2020. Đây là giải đấu mà đội bóng xứ Vạn đảo nuôi nhiều tham vọng với sự chuẩn bị kỹ càng. Thực tế từ đầu giải, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Shin Tae-yong cũng đã trình diễn một sức mạnh tương đối đáng sợ khiến các đối thủ phải thận trọng. Dẫu vậy, chiến lược gia Park Hang-seo vẫn giữ nguyên đội hình với ý đồ tấn công như trong trận gặp Malaysia. Ông chỉ có 1 sự thay đổi duy nhất ở vị trí của Duy Mạnh thay vào đó là Tiến Dũng. Với sự lựa chọn đó, Việt Nam lộ rõ mục tiêu lấy 3 điểm để khẳng định ngôi đầu bảng.

 Hàng thủ Indonesia đã đứng vững trước sức ép của Việt Nam. Ảnh: AFF
Hàng thủ Indonesia đã đứng vững trước sức ép của Việt Nam. Ảnh: AFF


Và cũng như cuộc đối đầu với Malaysia, Việt Nam không hề che giấu ý đồ áp đảo đối thủ của mình với lối đá pressing tầm cao. Bóng hầu hết chỉ lăn bên phần sân của Indonesia khi những pha lên bóng của thầy trò HLV Shin Tae-yong dễ dàng bị chặn đứng bởi sự cơ động của các cầu thủ Việt Nam. Mỗi khi để mất bóng, các học trò của HLV Park Hang-seo lập tức tổ chức vây ráp để thu hồi bóng một cách nhanh nhất có thể. Thậm chí trong suốt hiệp 1, thủ thành Nguyên Mạnh gần như không phải làm việc bởi khả năng phòng ngự từ xa của đội nhà.


Dẫu vậy, Indonesia đã phần nào rút ra bài học từ Malaysia. Họ buộc phải lùi sâu về phần sân nhà để chơi phòng ngự và phó mặc hoàn toàn thế trận cho Việt Nam khi chỉ kiểm soát bóng ở khoảng 30%. Nhưng đã không còn quá nhiều khoảng trống cho các mũi nhọn của Việt Nam bởi Indonesia đã bọc lót cho nhau khá tốt. Họ cũng sẵn sàng chơi rắn với những pha phạm lỗi ở cự ly an toàn trước khung thành của thủ môn Ernando. Có lẽ, với đoàn quân HLV Shin Tae-yong, 1 trận hòa là kết quả chấp nhận được trước khi nghĩ đến trận đấu cuối với Malaysia.

Do đó, cơ hội chỉ đến với Công Phượng cùng các đồng đội ở những cú dứt điểm ngoài vòng 16m50 và nó đều không mang lại quá nhiều nguy hiểm. Bộ ba Công Phượng, Quang Hải, Hoàng Đức đã di chuyển khá linh hoạt không có vị trí cố định hòng tìm kẽ hở giữa bức tường phòng ngự của đối thủ. Một cầu thủ vốn được xếp chơi ở vị trí trung vệ như Thành Chung cũng thường xuyên nhô cao tiếp cận khu vực 16m50. Nhưng tất cả nỗ lực của Việt Nam đều chưa đủ để xuyên thủng mành lưới Indonesia.

Quang Hải (giữa) cùng các đồng đội đã không thể xuyên thủng mành lưới đối phương Ảnh AFF.
Quang Hải (giữa) cùng các đồng đội đã không thể xuyên thủng mành lưới đối phương. Ảnh: AFF


Bế tắc trong hiệp 1, bước vào hiệp 2, HLV Park Hang-seo đã quyết định rút Công Phượng ra để trao cơ hội cho Tiến Linh với hy vọng đa dạng các tình huống tấn công. Thậm chí, ông thầy người Hàn còn đưa một tiền đạo mục tiêu là Hà Đức Chinh vào sân để thay cho tiền vệ trung tâm Tuấn Anh. Trong khi đó, ngôi sao của Indonesia Evan Dimas cũng được tung vào sân để sẵn sàng cho những tình huống phản công. Dường như cả 2 đội bóng đã sẵn sàng “chơi bài ngửa” cho mục tiêu của mình. Thế trận cũng vì thế mà cởi mở, sôi động cũng như có tiết tấu cao hơn so với hiệp 1 với việc Indonesia chủ động dâng cao.


Khi thời gian trôi về cuối trận, Xuân Trường, Duy Mạnh và Văn Toàn cũng được tung vào sân. Thời điểm nhạy cảm này, Việt Nam càng kiểm soát bóng nhiều hơn để hy vọng vào sự bùng nổ của các mũi nhọn trên hàng công. Không chỉ xâm nhập từ khu vực trung lộ, bóng đã được luân chuyển thường xuyên ra 2 cánh để sau đó nhồi vào trong cho Tiến Linh, Đức Chinh. Trong bối cảnh đó, Indonesia tiếp tục lui về “tử thủ” bởi họ hiểu rằng, chỉ một khoảnh khắc sơ hở sẽ có thể phải trả giá trước sức ép đến từ đối thủ. Trước hàng phòng ngự số đông chơi máu lửa đó, những mảng miếng tấn công của Việt Nam đã không đủ sắc bén để tạo ra sự khác biệt.

Bất lực trong 90 phút, Việt Nam đành chấp nhận trận hòa không bàn thắng. Với kết quả này, Việt Nam không thể lật đổ vị trí đầu bảng của chính đối thủ. Dẫu vậy, ở lượt đấu cuối, đoàn quân của HLV Park Hang-seo chỉ gặp Campuchia khi Indonesia phải đón tiếp Malaysia.

 

LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm