HAGL dự AFC Champions League 2022: Sự trở lại của Zico Thái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 17 năm, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) lại được AFC xướng tên trong danh sách tham dự AFC Champions League 2022. Sự kiện này đã ghi dấu mốc trong lịch sử đội bóng cùng với sự trở lại ấn tượng của Zico Thái trên băng ghế huấn luyện sau mùa giải đáng nhớ. 
Theo quy định của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), đội đương kim vô địch V.League sẽ giành quyền dự AFC Champions League. Tuy nhiên, V.League 2021 bị hủy do tình hình dịch bệnh, VFF cũng không công nhận chức vô địch cho HAGL dù sau 12 vòng đấu họ đang dẫn đầu bảng xếp hạng. Nhưng VFF dựa trên bảng xếp hạng này để làm căn cứ kiến nghị AFC phân bổ 3 suất dự AFC Champions League 2022, trong đó có 1 suất giành vé trực tiếp vào vòng đấu bảng. 
Mới đây, AFC đã chấp nhận để Câu lạc bộ HAGL thi đấu ở vòng bảng AFC Champions League 2022 bên cạnh các đại diện Đông Nam Á là BG Pathum United và Chiangrai United (Thái Lan), United City (Philippines), Johor Darul Tazim (Malaysia) và Lion City Sailors (Singapore ). Các đội bóng Buriram United, Port FC (Thái Lan) và Kaya Iloilo (Philippines) cùng Shan United (Myanmar) sẽ dự vòng sơ loại. 
Đây là quyết định khiến người hâm mộ phấn khởi bởi HAGL được AFC công nhận là đội bóng số 1 Việt Nam của năm 2021. Ngoài việc xếp đầu bảng khi giải đấu bị hủy, có khá nhiều tiêu chí quan trọng để AFC chọn HAGL. Đó đều là những tiêu chí đánh giá sự chuyên nghiệp của một đội bóng đạt chuẩn như về tài chính, cơ sở vật chất và hệ thống đào tạo trẻ. Chẳng vậy mà khi AFC vừa xướng tên HAGL, huấn luyện viên (HLV) Kiatisak đã bày tỏ sự vui mừng trên trang Facebook cá nhân. 
Vị chiến lược gia này đã có những chia sẻ về quyết định của AFC cùng 2 bức ảnh chụp đội hình HAGL của 17 năm trước và đội hình hiện tại cùng dòng chữ “Nó đang trở về nhà”. Ông thầy người Thái tỏ ra rất phấn khởi khi biết tin mình sẽ quay lại đấu trường AFC Champions League với tư cách hoàn toàn khác. 17 năm trước, HAGL là đội bóng đầu tiên của Việt Nam cùng với Bình Định được tham dự sân chơi này. Thời điểm đó, Kiatisak và các đồng đội đã chứng tỏ sức mạnh vượt trội ở đấu trường quốc nội. Bởi vậy, với một đội bóng mới nổi đang hừng hực khí thế, bầu Đức kỳ vọng HAGL sẽ khẳng định mình ở sân chơi tầm cỡ châu lục. 
HAGL đã giành quyền dự AFC Champions League 2022. Ảnh: V.N
Hoàng Anh Gia Lai đã giành quyền dự AFC Champions League 2022. Ảnh: Văn Ngọc
Tại lần đầu tiên tham dự, HAGL nằm ở bảng F cùng nhà vô địch Trung Quốc Đại Liên Shide, nhà vô địch Thai League Krung Thai Bank và nhà vô địch giải Indonesia PSM Makassar. Ngay trong trận ra quân, đội bóng của bầu Đức đã đánh bại PSM Makassar 5-1. Tuy nhiên, hai trận tiếp theo, HAGL thua Đại Liên Shide 0-2 và Krung Thai Bank 0-1. Ở lượt về, đội bóng Phố núi hòa Krung Thai Bank 2-2 nhưng lại bất ngờ thua PSM Makassar 0-3. 
Trong ký ức, HLV Kiatisak không thể quên trận cầu ấn tượng nhất tại đấu trường này khi HAGL tiếp đón Đại Liên Shide ngay trên sân nhà Pleiku. Chính Zico Thái đã có màn độc diễn trước khi dứt điểm mở tỷ số 1-0 cho HAGL khiến cầu trường Pleiku như nổ tung. Hôm ấy, đội bóng Phố núi xuất sắc đả bại đại diện Trung Quốc với tỷ số 3-1 và giành vị trí thứ 2. Tiếc rằng, ở thời điểm đó, AFC quy định chỉ có đội nhất bảng mới giành quyền đi tiếp nên HAGL đành ngậm ngùi dừng bước ở vòng bảng. 
Dù không đi tiếp vào vòng trong nhưng HAGL cũng để lại ấn tượng trong lần đầu tiên tham dự. Và không phải ngẫu nhiên mà khi nhận lời bầu Đức quay trở lại cầm quân HAGL, HLV Kiatisak đặt mục tiêu giúp các học trò được thử lửa tại AFC Champions League. Đó là cơ hội cọ xát đỉnh cao, nâng tầm thương hiệu cho HAGL và có lẽ cũng là nơi để Zico Thái cùng học trò viết tiếp câu chuyện dang dở năm xưa mà bầu Đức theo đuổi. 
Dự kiến, vòng bảng AFC Champions League 2022 sẽ diễn ra từ ngày 15-4 đến 26-5-2022. Hiện tại, HLV Kiatisak vẫn chưa thể sang Việt Nam mà đang làm việc với các trợ lý cũng như các học trò qua hình thức trực tuyến. Trong một diễn biến khác, HAGL cho biết đang xin thủ tục để tổ chức giải đấu giao hữu tại Sân vận động Pleiku vào đầu năm 2022 nhằm chuẩn bị tốt nhất cho V.League 2022. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm