Công Phượng "khai nòng", Việt Nam dễ dàng hạ gục Lào

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không quá ào ạt và bùng nổ, đội tuyển Việt Nam vẫn có được một chiến thắng trước đội bóng hàng xóm. Công Phượng, Văn Đức là những người đã “nổ súng” mang về 3 điểm đầu tay cho nhà đương kim vô địch. 
Khởi đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020 bằng trận đấu với đội tuyển Lào rõ ràng là một cơ hội không thể tốt hơn cho thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo. Họ đang khát khao giành lấy 1 chiến thắng để giải tỏa áp lực về tâm lý kéo dài trong suốt quãng thời gian thi đấu tại vòng loại World Cup 2022, thậm chí là một trận thắng đậm. Trong khi đó, đội bóng hàng xóm Lào chưa bao giờ được xếp “chung mâm” với Việt Nam. Chỉ tính 5 cuộc đối đầu gần nhất ở đấu trường AFF Cup, Việt Nam toàn thắng cả 5, ghi 24 bàn và không để thủng lưới bàn nào. Đội bóng xứ sở Triệu Voi chỉ có 1 cái tên đáng gờm là Ketkeophomphone-tiền đạo 31 tuổi đang chơi ở giải hạng 2 Pháp. 
Trước đối thủ mà việc giành 3 điểm chỉ như lấy đồ trong túi, chiến lược gia người Hàn đã cho những trụ cột như Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Tấn Trường nghỉ ngơi. Thay vào đó là Công Phượng, Xuân Trường và thủ thành Nguyên Mạnh đã được trao cơ hội. Ngay cả một Văn Đức không có được phong độ tốt và thường xuyên phải nhận những chỉ trích trong thời gian gần đây cũng được ra sân từ đầu để lấy lại cảm giác. 
Việt Nam (trái) đã chơi lấn lướt hoàn toàn trước đối thủ. Ảnh: Internet
Cầu thủ đội tuyển Việt Nam (bìa trái) đã chơi lấn lướt hoàn toàn trước đối thủ. Ảnh: Internet
Không tung ra đội hình mạnh nhất, Công Phượng cùng đồng đội vẫn làm chủ hoàn toàn thế trận. Thời lượng kiểm soát bóng của Việt Nam luôn thường trực ở mức trên 75%. Dẫu vậy, sự chủ động bố trí số đông trong khâu phòng ngự của đối thủ đã khiến các cầu thủ Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn. Trong nửa đầu hiệp 1, Việt Nam thường sử dụng những pha tạt cánh đánh đầu khá đơn giản và đã dễ dàng bị cản phá. Những pha phối hợp giữa các mắt xích trên hàng công đã không đủ tốc độ cùng sự sắc bén để khoan thủng lớp “bê tông” của đối phương. Thủ thành Souvannasangso cũng không phải làm việc quá nhiều bởi những cú dứt điểm thiếu chính xác của Văn Đức, Tiến Linh hay Xuân Trường. 
Nhưng trong một thế trận với nhịp độ tương đối cầm chừng đó, các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn có được thứ mình cần. Phút 26, Hoàng Đức phất đường bóng sắc lẹm cho Hồng Duy phá bẫy việt vị băng xuống căng trái bóng đến đúng vị trí của Công Phượng. Tiền đạo người Nghệ An đã dễ dàng băng cắt đệm bóng vào lưới trống “mở hàng” cho Việt Nam tại AFF Cup 2020. Ở bên kia chiến tuyến, đoàn quân của HLV Selvaraj hầu như không tạo ra được những đợt “phản đòn” mang tính sát thương cao. Tiền đạo gốc Pháp Ketkeophomphone đã thi đấu đầy nỗ lực với những pha xử lý cá nhân đẳng cấp nhưng dường như tỏ ra khá lạc lõng giữa vòng vây số đông hậu vệ Việt Nam. 
Thế trận thậm chí còn khó khăn hơn với đội tuyển Lào khi HLV Park Hang-seo yêu cầu các học trò đẩy cao tốc độ trận đấu. Ông tung hàng loạt những cái tên hứa hẹn nơi hàng công là Quang Hải, Minh Vương và cả Văn Toàn vào sân. Các cầu thủ Lào đã bị dồn về khoảng 1/3 sân trong thế phải chống đỡ những pha nhồi bóng liên tiếp vào trong vòng cấm địa. Trước những áp lực đó, một lần nữa, mành lưới của Souvannasangso lại không thể giữ vững. Phút 55, từ cú tạt bóng bên cánh phải của Tấn Tài, Văn Đức bật cao đánh đầu dũng mãnh nâng tỷ số lên 2-0. 
Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng khá nhẹ nhàng. Ảnh: Internet
Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng khá nhẹ nhàng. Ảnh: Internet
Tỷ số thậm chí đã có thể sớm nâng lên 3-0 cho đội tuyển Việt Nam trong một tình huống mà hậu vệ đội bạn để bóng chạm tay trong vòng cấm. Văn Thanh được trao cơ hội dứt điểm nhưng hậu vệ của Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đã không chiến thắng được người gác đền đối phương. Tiền đạo đang chơi ở Pháp của đội tuyển Lào cũng đã có cơ hội mười mươi để rút ngắn tỷ số. Dẫu vậy, cầu thủ số 21 đã không thể chiến thắng Nguyên Mạnh trong lần hiếm hoi mà thủ thành của Câu lạc bộ Viettel được thể hiện tài năng. 
Dù bị dẫn trước nhưng các học trò của HLV Selvaraj cũng không thể kiểm soát bóng để tổ chức tấn công. Càng về cuối trận, các cầu thủ Lào càng phải chịu trận cho bài kiểm tra cho việc áp đặt tấn công của Việt Nam. Nếu không có sự xuất sắc của Souvannasangso, khoảng cách tỷ số có lẽ không chỉ dừng lại ở con số 2. 
Không có một chiến thắng đậm đà bằng một cơn mưa bàn thắng như mong đợi, nhưng dẫu sao, chiến thắng 2-0 cho đội tuyển Việt Nam cũng là một kết quả vừa đủ ở một trận đấu mở màn trước đối thủ dưới cơ. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm