Bừng sáng tiếp nào, Phan Văn Đức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau 3 năm im hơi lặng tiếng không ghi bàn cho tuyển Việt Nam, pha đánh đầu tung lưới tuyển Lào ở trận mở màn AFF Cup 2020 sẽ giúp Phan Văn Đức tự tin trở lại.
Ghi bàn vào lưới đội tuyển Lào - đối thủ yếu nhất bảng B, không phải nhiệm vụ khó khăn với các tiền đạo Việt Nam như Phan Văn Đức. Với chênh lệch đẳng cấp cùng thế trận áp đảo mà các học trò HLV Park Hang-seo tạo ra ở trận đấu tối qua, sút tung lưới đối thủ là chuyện thường.
Tuy nhiên, điều bình thường với cầu thủ này, đôi khi lại giá trị với cầu thủ khác. Pha bật cao đánh đầu thành bàn trong hiệp 2 đã chấm dứt chuỗi 3 năm không lập công cho tuyển Việt Nam của Phan Văn Đức.
Lần gần nhất cầu thủ xứ Nghệ ghi bàn đã diễn ra ở bán kết AFF Cup 2018, khi Văn Đức cùng Anh Đức cùng xé lưới Philippines, giúp tuyển Việt Nam có chiến thắng 2-1 quan trọng qua đó mở đường vào chung kết và đăng quang vô địch Đông Nam Á.

Pha bật cao đánh đầu ghi bàn của Phan Văn Đức. Ảnh: VFF
Pha bật cao đánh đầu ghi bàn của Phan Văn Đức. Ảnh: VFF
Xen giữa 2 bàn thắng của Văn Đức là 3 năm khắc khoải chờ đợi. Chấn thương ở SLNA năm 2019 khiến tiền vệ sinh năm 1996 bỏ lỡ 5 trận đấu tại vòng loại World Cup 2022.
Đến khi trở lại, Văn Đức lạc nhịp cùng đồng đội, xử lý thiếu nhạy bén và nhận về “mưa chỉ trích” khi không thể ghi bàn, kiến tạo dù đá chính liên tục. Sự mờ nhạt của Văn Đức xuyên suốt 9 trận vòng loại World Cup đặt lên vai không chỉ cầu thủ này, mà còn là HLV Park Hang-seo.
Nhà cầm quân người Hàn Quốc bị đặt dấu hỏi về cách dùng người khi bất chấp tin dùng Văn Đức, mà bỏ qua nhiều cầu thủ tấn công tiềm năng khác như Công Phượng, Văn Toàn, Minh Vương.

Phan Văn Đức bền bỉ lên công về thủ trong màu áo tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF
Phan Văn Đức bền bỉ lên công về thủ trong màu áo tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF
Đến trận gặp Oman (lượt thứ 4 vòng loại World Cup 2022), thầy Park mới để Văn Đức ngồi dự bị. Nhưng cũng rất nhanh, ông tung học trò vào sân ở mỗi thời điểm tuyển Việt Nam cần bàn thắng.
Niềm tin HLV Park dành cho Văn Đức xuất phát từ những phẩm chất độc nhất của tiền đạo xứ Nghệ. Dù vậy, Văn Đức chỉ chơi tốt khi được đá gần vòng cấm. Trong màu áo SLNA, Văn Đức đá cặp với tiền đạo ngoại. Ra sân với vai trò tiền vệ, nhưng cầu thủ số 20 thường xuyên xâm nhập vòng cấm, đánh hơi khoảng trống để ghi bàn.
Pha lập công vào lưới Olympic Uzbekistan tại giải giao hữu Tứ hùng 2018 gần như tóm tắt những điểm mạnh nhất của cầu thủ 25 tuổi, với sự nhanh nhẹn, gọn gàng và chính xác.

Sức bật của Phan Văn Đức giúp ghi bàn 2-0 cho tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF
Sức bật của Phan Văn Đức giúp ghi bàn 2-0 cho tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF
Để tối ưu năng lực ghi bàn, Văn Đức cần được bơm bóng trong vòng cấm. Việc lùi sâu phòng ngự, rồi chạy nước rút qua nửa chiều dài sân để sút tung lưới đối thủ là điều bất khả thi với Văn Đức, đặc biệt khi phải đối mặt với những hậu vệ hàng đầu châu Á.
Nhưng tại AFF Cup, cơ hội cho Văn Đức lớn hơn khi tuyển Việt Nam tấn công trước những đối thủ vừa tầm. Ở trận gặp Lào, cầu thủ số 20 thường xuyên nhận được những đường chuyền ra sau lưng hàng thủ để tận dụng khả năng chọn điểm rơi dứt điểm.
Đức “cọt” sẽ nguy hiểm nhất trong những pha di chuyển kiểu như vậy. Học trò của thầy Park thi đấu nỗ lực, như sự bù đắp cho quãng thời gian dồn nén, chịu đựng trước đó.

Đội hình xuất phát tuyển Việt Nam trận gặp Lào. Ảnh: VFF
Đội hình xuất phát tuyển Việt Nam trận gặp Lào. Ảnh: VFF
“Chỉ trích Văn Đức ở vòng loại World Cup 2022 là hơi oan cho cậu ấy, bởi Văn Đức phải lùi sâu phòng ngự. Trong trận đấu tối qua, Văn Đức di chuyển miệt mài từ trái, phải đến trung lộ và ghi bàn thắng khó. Cậu ấy có những pha chạm bóng rất tinh tế”, chuyên gia Phan Anh Tú ngợi khen.
Bàn thắng vào lưới U.23 Iraq ở giải U.23 châu Á 2018 đã mở đầu cho năm tháng bùng nổ của Văn Đức dưới thời HLV Park Hang-seo, biến anh từ một cầu thủ tập trung trễ nhất thành phát hiện lớn bậc nhất dưới triều đại nhà cầm quân người Hàn Quốc.
Pha lập công hôm nay của Phan Văn Đức có thể không đẹp bằng, chưa thể hiện hết tố chất kỹ thuật và sự thính nhạy của tiền vệ SLNA. Nhưng bàn thắng này, với cách anh gửi tặng gia đình là xúc tác cần thiết để Đức "cọt" tự tin trên chặng đường sắp tới.
Theo Nam Nhi (TNO)

Có thể bạn quan tâm