Bất lực trước hàng thủ Thái Lan, Việt Nam trở thành cựu vương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Việt Nam đã chơi đầy hứng khởi trước người Thái ở trận bán kết lượt về. Quang Hải cùng đồng đội đã tạo ra một áp lực rất lớn về phía đối phương nhưng không đủ để lật ngược thế cờ và đành chấp nhận dừng bước ở vòng bán kết. 
Sau trận thua 0-2 có phần tức tưởi ở lượt đi, đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo chỉ còn 90 phút cho màn lội ngược dòng nếu không muốn trở thành cựu vương. Ý đồ chơi tất tay của ông thầy người Hàn đã thể hiện rõ ở đội hình xuất phát khi lần đầu tiên Đức Chinh được xếp đá chính. Đá cặp cùng Đức Chinh trên hàng công là sự trở lại của Tiến Linh, Văn Đức. Hậu vệ cánh Tấn Tài cũng được ra sân từ đầu thay cho vị trí của Văn Thanh. Chiến lược gia 64 tuổi đã gây bất ngờ với sự thay đổi mạnh dạn này khi sử dụng bộ khung của U20 Việt Nam đã từng lọt vào U20 World Cup năm nào.
2 bàn là một khoảng cách tương đối lớn nên Việt Nam đã không ngần ngại chơi tấn công ngay từ khi trọng tài chính thổi còi khai cuộc. Huấn luyện viên Park Hang-seo đã sớm xua quân tràn sang phần sân của Thái Lan để tổ chức vây ráp khiến không gian chơi bóng của đối thủ bị bóp nghẹt. Đây cũng là trận đấu đầu tiên có một đội bóng chơi với áp lực như vậy trước đội bóng xứ sở Chùa Vàng. Do đó, các học trò của HLV Polking cũng có những sự lúng túng nhất định trước lối chơi táo bạo của “Những chiến binh sao vàng”. 
Các cầu thủ Việt Nam (bìa phải) đã có một trận đấu đầy khởi sắc. Ảnh: AFF
Các cầu thủ Việt Nam (bìa phải) đã có một trận đấu đầy khởi sắc. Ảnh: AFF
Hàng công của Việt Nam đã chơi khoáng đạt hơn hẳn với những pha phối hợp với tốc độ cao. Bóng được luân chuyển tương đối đa dạng với sự dâng cao của 2 hậu vệ biên Tấn Tài và Hồng Duy. 2 tiền đạo mục tiêu Đức Chinh và Tiến Linh cũng liên tục áp sát khung thành của Chatchai để sẵn sàng đón những đường rót bóng vào từ 2 biên. Quang Hải cũng luôn thường trực ở ngoài vòng cấm địa với những pha xử lý tương đối uyển chuyển. 
Tuy vậy, các cầu thủ Việt Nam vẫn chưa đủ sắc bén ở những tình huống cuối cùng. Không gian đã được mở ra trước khung thành của Chatchai cho những Đức Chinh hay Tiến Linh nhưng cả 2 chưa có sức rướn đủ lớn để tạo ra sự khác biệt. Sau nửa đầu hiệp 1 chơi có phần bỡ ngỡ, “Voi Chiến” đã bắt nhịp được với tiết tấu mà Việt Nam tạo ra. Họ bình tĩnh hơn trong những pha thoát pressing và ít nhiều có những sự phản kháng. 
Cuối hiệp 1, cơ hội phần nào đến với đội tuyển Việt Nam khi thủ thành Chatchai bị chấn thương trong pha va chạm với Tiến Linh và buộc phải rời sân bằng cáng. Thủ môn dự bị Siwarak đã lần đầu tiên được tung vào sân trong trận cầu đầy sức nóng. Phút 37, Quang Hải đã có cú sút phạt hàng rào tương đối chất lượng ở cự ly hơn 30 m nhưng Siwarak đã cản phá thành công dù phải mất 2 nhịp bắt bóng. Chỉ 6 phút sau, khi người gác đền 37 tuổi này đã đứng như trời trồng sau cú đánh đầu của Tấn Tài thì bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Người đồng nhiệm bên kia chiến tuyến là Nguyên Mạnh cũng thể hiện dấu ấn với pha cản phá xuất sắc cú sút của Theerathon ở phút bù giờ của hiệp 1.  
Những cú sút phạt của Quang Hải vẫn chưa đem lại bàn thắng cho Việt Nam. Ảnh: AFF
Những cú sút phạt của Quang Hải vẫn chưa đem lại bàn thắng cho Việt Nam. Ảnh: AFF
Không thể xuyên thủng mành lưới của đối thủ ở 45 phút đầu tiên, HLV Park Hang-seo đã tung ra những “con bài” mang tính chiến lược của mình. Đầu hiệp 2, ông rút Đức Chinh ra để trao cơ hội cho Công Phượng. Đặc biệt từ phút 54, Hồng Duy đã được cho ra nghỉ thay vào đó là tiền đạo Văn Toàn để xác định một mục tiêu duy nhất là tấn công và tấn công. Với nước cờ này, thầy Park đã đưa ra một thông điệp rằng, Việt Nam sẽ chơi lấy công bù thủ trong hiệp 2. 
Lối chơi đó của Việt Nam buộc Thái Lan phải co về phòng thủ với số đông cầu thủ bên phần sân nhà. Thực tế trước sự bố trí dày đặc của hàng phòng ngự đối phương, Việt Nam vẫn có những cơ hội khiến người Thái phải thót tim. Phút 59, Quang Hải tung ra cú đá phạt ở góc hẹp bên cánh phải vẽ một đường cong hiểm hóc khiến “người đóng thế” Siwarak phải bay hết cỡ để cản phá. Ít phút sau, Văn Đức có cơ hội trong vòng cấm tiếc rằng cú dứt điểm của cầu thủ số 20 đã đi trúng vị trí mà thủ thành đối phương đã chọn sẵn. 
Đội tuyển Việt Nam đã phải dừng bước đầy tiếc nuối. Ảnh: AFF
Đội tuyển Việt Nam đã phải dừng bước đầy tiếc nuối. Ảnh: AFF
Càng về cuối trận, Thái Lan càng chơi “tử thủ” cho mục tiêu bảo toàn tỷ số. Họ gần như nhường toàn bộ khu trung tuyến cho đội tuyển Việt Nam. Ngay cả khi có cơ hội phản công, các học trò của HLV Polking cũng không mấy mặn mà với chỉ 2-3 cầu thủ dâng cao. Trước sự lựa chọn an toàn này của đối thủ, đoàn quân của HLV Park Hang-seo gặp rất nhiều khó khăn. Các mũi nhọn Công Phượng, Văn Toàn bị kèm cặp khá kỹ càng không có nhiều cơ hội thể hiện. Tuấn Anh cũng đã được tung vào sân nhằm làm mới tuyến giữa nhưng cũng không thể hiện được mình và bị thay ra ở những phút cuối. 
Không thể ghi bàn thắng vào lưới Thái Lan, Việt Nam đành chấp nhận thua tỷ số chung cuộc 0-2. Thầy trò HLV Park Hang-seo đã không bảo vệ thành công ngôi vô địch và ngậm ngùi giành giải đồng hạng ba của AFF Cup 2020. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm