Bài test quan trọng của tuyển Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Pha đánh đầu mạnh mẽ của Văn Đức ấn định chiến thắng 2-0 của tuyển Việt Nam trước Lào là thông điệp đầy ý nghĩa. Sau 3 năm tịt ngòi, Văn Đức đã ghi bàn trở lại để chấm dứt chuỗi 7 trận thua liên tiếp của đoàn quân do huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo dẫn dắt.
Từ trận đấu với Philippines ở bán kết AFF Cup 2018, Văn Đức đã không thể ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam, dù cho cầu thủ người Nghệ An luôn được chiến lược gia người Hàn ưu ái trao cơ hội đá chính. Trong sơ đồ vận hành chiến thuật của HLV Park Hang-seo, Văn Đức vẫn là con bài chiến lược cùng một cái tên không thể thay thế khác là Quang Hải. Tịt ngòi ở đội tuyển, Văn Đức vẫn tỏa sáng trong màu áo Sông Lam Nghệ An nên anh được tin dùng bởi khả năng săn bàn sắc bén. Trong khi đó, Văn Toàn-một đối trọng cho vị trí của Văn Đức nhưng thường chỉ được xếp đá dự bị trong những trận cầu quan trọng nhờ kỹ năng bứt tốc, săn bàn.
Đỉnh điểm của chuỗi ngày không thể có bàn thắng của Văn Đức là khoảng thời gian Việt Nam thi đấu tại vòng loại World Cup 2022. Trong chuỗi 7 trận toàn thua đó, Văn Đức là một trong những mắt xích mờ nhạt nhất. Những vệ tinh xung quanh như Hoàng Đức, Quang Hải vẫn biết cách thể hiện đẳng cấp thì Văn Đức dường như không còn là chính mình. Thậm chí tiền vệ 25 tuổi còn được thay vào và rút ra chỉ trong một hiệp đấu. Áp lực càng đè nặng lên đôi chân của Văn Đức sau những chỉ trích và lời qua tiếng lại trên mạng xã hội liên quan đến gia đình anh. Sự nghiệp của anh chưa bao giờ phải chìm trong những ngày tháng hoài nghi, ảm đạm đến vậy, giống như hành trình của HLV Park Hang-seo cùng đội tuyển Việt Nam trong chuyến phiêu lưu ở giải đấu quá tầm vừa qua.
Và không phải ngẫu nhiên mà ông thầy người Hàn vẫn tung Văn Đức chứ không phải Văn Toàn hay một ai khác ra sân từ đầu trong trận cầu ra quân gặp đội tuyển Lào. Đội bóng đến từ xứ sở Triệu voi như một bài test cho khả năng áp đặt lối chơi của tuyển Việt Nam và trong đó có khát khao thể hiện mình của Văn Đức. Cầu thủ mang số áo 20 đã chơi đầy năng nổ, có mặt ở nhiều vị trí khác nhau để cố gắng ghi điểm trong mắt thầy Park cũng như người hâm mộ. Trong một thế trận mà đội tuyển Lào tử thủ, anh không có quá nhiều đất diễn. Nhưng khi cơ hội đến từ cú tạt cánh của Tấn Tài, Văn Đức đã kết thúc một cách không thể xuất sắc hơn.
Các cầu thủ Việt Nam có trận đấu tương đối nhàn hạ trước đối thủ Lào. Ảnh: AFF
Các cầu thủ Việt Nam có trận đấu tương đối nhàn hạ trước đối thủ Lào. Ảnh: AFF
Cú bật cao đánh đầu với kỹ năng chuẩn mực đó thể hiện bản năng săn bàn của Văn Đức vẫn tiềm ẩn và đang trực chờ để bùng nổ. Cách ăn mừng của Văn Đức rõ ràng cũng muốn khẳng định quyết tâm mãnh liệt của mình và không quên gửi gắm tới vợ con nơi quê nhà. Không chỉ có Văn Đức, Công Phượng cũng đã khai hỏa trong lần hiếm hoi được ra sân ở đội hình xuất phát. Là một cầu thủ tài năng đã được khẳng định, nhưng trong bàn tay của HLV Park Hang-seo, tiền đạo số 10 chưa bao giờ là lựa chọn số 1. Hơn ai hết, ngôi sao của Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai xem trận cầu với đội tuyển Lào là nơi để chứng minh giá trị của mình.  
Hương vị chiến thắng là thứ được nhiều tuyển thủ Việt Nam nhắc đến sau trận đấu với đội bóng hàng xóm. Họ đã thở phào trước những áp lực kìm nén sau chuỗi 7 trận liên tiếp không có nổi 1 điểm trước những đối thủ mạnh ở vòng loại World Cup 2022. Và trận cầu ra quân tại AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam đã biến các cầu thủ Lào thành nơi trút niềm cảm xúc. Rõ ràng nút thắt tâm lý đã phần nào được cởi bỏ dù các cầu thủ của chúng ta đã không có một chiến thắng quá đậm đà.
Nhưng nếu xem trận đấu với Lào là một bài test thì thầy Park vẫn còn khá nhiều việc để làm. Việt Nam bước vào giải đấu với tư cách đương kim vô địch. Không riêng Lào mà có thể bất cứ đội bóng nào cũng sẽ dè chừng và sẵn sàng chơi phòng ngự với số đông trước tuyển Việt Nam. Trong hầu hết thời gian của trận đấu, các mũi nhọn của Việt Nam loay hoay bên ngoài vòng cấm đối phương. Những pha phối hợp của các cầu thủ tấn công thường chỉ diễn ra ở ngoài khu vực nguy hiểm. Những mảng miếng tấn công trực diện từ trung lộ hay các cú dứt điểm từ xa đều không mang lại hiệu quả. 2 bàn thắng đến với tuyển Việt Nam đều xuất phát từ những khoảng trống ở cánh nơi tuyển Lào tỏ ra khá yếu ớt.
Có thể  HLV Park Hang-seo giấu bài, vì đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên với một đối thủ yếu hơn. Câu trả lời sẽ thể hiện ở 2 trận đấu tiếp theo của vòng bảng với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Malaysia và Indonesia.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm