AFF Cup 2020: Chờ trận "siêu kinh điển" của Đông Nam Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuối cùng đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu với Thái Lan ngay trận bán kết AFF Cup 2020 vào ngày 23-12. Với thực lực và tham vọng của mình, đây rõ ràng là trận chung kết sớm của giải bởi cả 2 đều muốn khẳng định mình là “vua” của bóng đá Đông Nam Á.
Những toan tính của thầy Park
Từ ngày cầm quân tại đội tuyển Việt Nam, không ít lần huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đưa ra những quyết định khiến nhiều người rất khó đoán định. Trận cầu cuối cùng ở vòng bảng với Campuchia là một ví dụ. Vượt trội đối thủ về đẳng cấp, chiến lược gia người Hàn vẫn tung ra sân những cầu thủ tốt nhất của mình. Quang Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh, Quế Ngọc Hải… là những cái tên “cày ải” rất nhiều ở vòng bảng vẫn được điền vào danh sách xuất phát. Với đội hình và cách chơi khi trận đấu bắt đầu, không khó để nhận ra ý đồ đội tuyển Việt Nam muốn thắng đậm đối thủ hàng xóm để chắc suất nhất bảng. Nhưng khi đã có 2 bàn, nhịp chơi bóng của các tuyển thủ Việt Nam chững lại, giao khu trung tuyến cho đối thủ.
Sau giờ nghỉ giữa 2 hiệp, khi tuyển Indonesia có cách biệt 1 bàn với Malaysia, một lần nữa Việt Nam chơi tấn công tổng lực. Hàng thủ của “những chiến binh Angkor” không thể đứng vững và tới phút 57, họ đã bị tuyển Việt Nam dẫn trước 4-0. Đây là thời điểm mong manh của Campuchia bởi mất phương hướng trước sức ép của đối thủ. Nếu các cầu thủ Việt Nam cứ giữ sức tấn công như thời gian trước đó, mành lưới của thủ thành Kimhuy có lẽ sẽ rung lên thêm không chỉ 1 lần. 
Đội tuyển Việt Nam đang khát khao bảo vệ ngôi vô địch. Ảnh: AFF
Đội tuyển Việt Nam đang khát khao bảo vệ ngôi vô địch. Ảnh: AFF
Khi tất cả đang nghĩ về một trận thắng đậm đà hơn cho Việt Nam thì đội bóng bỗng dưng chững lại, có lẽ vì lúc này đội đã nắm ngôi đầu bảng. Nhưng sau phút 84, khi Indonesia bất ngờ có thêm bàn thắng quý giá trước tuyển Malaysia để đòi lại vị trí nhất bảng, HLV Park Hang-seo lại xua quân chơi tấn công và Việt Nam không có thêm bàn thắng nào. Khi trọng tài chính thổi còi kết thúc trận đấu, dù giành chiến thắng 4-0 nhưng cảm giác niềm vui của các cầu thủ Việt Nam và cả người hâm mộ nước nhà không thật trọn vẹn vì chưa đạt mục tiêu đề ra.  
Trong cuộc họp báo, ông thầy 64 tuổi khẳng định Thái Lan hay Singapore thì cũng như nhau cả thôi. Nhưng nếu vậy, ông hoàn toàn có thể tung ra đội hình 2 trước Campuchia như Thái Lan đã từng làm với Singapore để những trụ cột có khoảng thời gian nghỉ ngơi. Bây giờ không phải là lúc thầy trò ông Park nghĩ ngợi nhiều về ngôi nhất, nhì bảng đấu mà là lựa chọn giải pháp để vượt qua kình địch Thái Lan trong trận bán kết sắp tới. 
Xa rồi nỗi e sợ người Thái
Thực tế việc tránh đối thủ nhất bảng đấu bên kia luôn nằm trong toan tính của tất cả các đội bóng trong chặng đường chinh phục ngôi vô địch, dù đối thủ có là Thái Lan hay không. Và khi đã gặp người Thái, Việt Nam cần bỏ qua những hoài nghi ở vòng bảng. Bởi “những chiến binh Sao vàng” bước vào giải đấu với tư cách là nhà đương kim vô địch. Muốn khẳng định sự vượt bậc của một nền bóng đá ở đấu trường khu vực, Việt Nam cần bảo vệ thành công ngôi vương như cách người Thái đã từng làm. 
Việt Nam và Thái Lan sẽ so kè nhau để khẳng định vị trí số 1 Đông Nam Á Ảnh AFF
Việt Nam và Thái Lan sẽ so kè nhau để khẳng định vị trí số 1 Đông Nam Á. Ảnh: AFF
Người ta đã nói rất nhiều về việc phải đụng độ Thái Lan ngay từ bán kết vì suốt nhiều năm qua, bóng đá Thái luôn là thước đo cho Việt Nam. Đội bóng xứ Chùa vàng bao năm là “ông kẹ” của bóng đá Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Trong 9 cuộc đối đầu giữa 2 đội ở AFF Cup, Việt Nam giành chiến thắng 2, hòa 2 và để thua 5. Thế nhưng, từ ngày HLV Park Hang-seo cầm quân, tuyển Việt Nam chưa từng thua bất kỳ đội bóng Đông Nam Á nào. Với Thái Lan, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã hòa cả 2 trận trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 và thắng 1 trận giao hữu ngay trên đất khách.
Thái Lan vẫn rất đẳng cấp với dàn cầu thủ đình đám thi đấu ở nước ngoài. Họ cũng đã trình diễn một lối chơi đĩnh đạc ở bảng A khi là đội bóng duy nhất toàn thắng. Nhưng Việt Nam cũng đã có một thế hệ cầu thủ với tâm thế hoàn toàn khác dưới sự chèo lái của ông thầy người Hàn. Dù đã có nhiều quyết định gây tranh cãi, HLV Park Hang-seo vẫn là vị chiến lược gia đạt nhiều thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Và thêm nữa, Việt Nam mới là đội bóng duy nhất của Đông Nam Á tham dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022 chứ không phải người Thái.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm