AFF Cup 2020: Bài học cho đội tuyển Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với tư cách nhà đương kim vô địch nhưng đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã ngậm ngùi dừng bước từ vòng bán kết AFF Cup 2020. Thất bại ở giải đấu như một gáo nước lạnh dội vào tham vọng vươn tầm của đội tuyển Việt Nam sau chuỗi ngày vinh quang và để lại bài học đáng nhớ. 
Đội tuyển bóng đá Việt Nam đến Singapore với tư cách của nhà đương kim vô địch. “Những chiến binh sao vàng” cũng là đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt ở đấu trường danh giá tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 trước đó. Đặc biệt, sau trận đấu “thêu hoa dệt gấm” trước Malaysia ở trận thứ 2 vòng bảng, người hâm mộ càng có cớ để tin rằng tuyển Việt Nam đã vượt tầm khu vực. Bởi trước một đối thủ đầy khó chịu vốn là Á quân AFF Cup 2018 song lại lép vế hoàn toàn rồi thảm bại trước những siêu phẩm của Quang Hải, Công Phượng và Hoàng Đức. 
Nhưng sau trận hòa của tuyển Việt Nam trước Indonesia cũng như việc Malaysia để thua một cách tương tự trước đội bóng xứ Vạn đảo đã khiến nhiều người phải giật mình. Phải chăng Malaysia tự đánh mất mình ở giải đấu này và tuyển Việt Nam cũng không hẳn vượt trội trước các đội bóng trong khu vực? Và cuộc thư hùng với người Thái dường như đã giải mã những hoài nghi đó về thực lực của đội tuyển Việt Nam. 
Ở trận lượt đi, người ta nhắc nhiều đến những pha thổi còi đầy cảm tính của trọng tài. Nhưng những “vị vua áo đen” vẫn là một phần trong bóng đá và điều này cũng không thể phủ nhận Thái Lan đã trình diễn một thứ bóng đá đẳng cấp. Điều mà Việt Nam làm được chỉ là sự tiếc nuối sau các pha bóng tỏa sáng cá nhân của Quang Hải. Ở trận lượt về khi người Thái chơi đầy thực dụng và Việt Nam rơi vào thế đường cùng không còn gì để mất, các học trò của HLV Park Hang-seo cũng đã khiến đối thủ có những giây phút phập phồng lo âu. 
Đội tuyển Việt Nam dường như mất phương hướng trong tấn công khi HLV Park Hang-seo cho rằng Công Phượng, Văn Toàn đã thi đấu không đúng ý đồ. Ảnh: AFF
Đội tuyển Việt Nam dường như mất phương hướng trong tấn công khi HLV Park Hang-seo cho rằng Công Phượng, Văn Toàn đã thi đấu không đúng ý đồ. Ảnh: AFF
Nhưng phần lớn thời gian của trận đấu, các cầu thủ Việt Nam dường như mất phương hướng và thiếu ý tưởng trong lối chơi. Đến nỗi chiến lược gia người Hàn tung Tuấn Anh vào sân rồi thay ra chóng vánh trong hiệp 2. Thậm chí trong phòng họp báo, ông lần đầu tiên chỉ trích cầu thủ mà cụ thể là Văn Toàn, Công Phượng đã chơi không đúng ý đồ được giao phó. Các cầu thủ này được trao cơ hội ở cả hiệp 2 và nếu không đá đúng vị trí, ban huấn luyện hoàn toàn đã có thể điều chỉnh. Nhưng không, 2 tiền đạo của Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai như lạc lõng, nhỏ bé sau những cú câu bóng vô thưởng vô phạt của Quế Ngọc Hải giữa hàng phòng ngự vốn cao to của đối thủ. 
Sau trận đấu đó, tất cả mới giật mình nhận ra trong suốt 9 năm qua, tuyển Việt Nam chưa thể ghi bàn vào lưới Thái Lan. Lần gần nhất có người làm được điều này là Văn Quyết với bàn thắng danh dự trong trận thua 1-3 ở AFF Cup 2012. Trong 6 trận gặp nhau ở các giải đấu chính thức từ đó đến nay, Việt Nam để thua 3, hòa 3, không ghi được bàn nào mà thủng lưới 6 lần. Với thành tích kém cỏi ấy trước một đội bóng vốn là “nhà vua” của Đông Nam Á, câu hỏi bóng đá Việt Nam đã có thể vươn tầm châu lục có lẽ cũng đã có lời đáp.
Sau chuỗi ngày vinh quang mà ông Park Hang-seo mang lại cho bóng đá Việt Nam, rốt cuộc bóng đá nước nhà vẫn có rất nhiều điều phải làm bởi một vị HLV cũng không thể mãi là “phù thủy”. Nhất là khi khả năng của thầy Park cũng bị đặt lên bàn cân sau chặng đường ở AFF Cup 2020. Thành công của ông thầy xứ sở Kim chi với bóng đá Việt Nam hầu hết đều đến từ lối đá phòng ngự, rình rập cơ hội trong những pha phản công. Khi buộc phải triển khai lối chơi tấn công để tìm bàn thắng, HLV Park Hang-seo đã bộc lộ rõ sự lúng túng.
Đặc biệt là việc dùng người kiên định đến mức bảo thủ khi những cầu thủ trụ cột phải cày ải từ trận này đến trận khác, nhiều cái tên sa sút phong độ trong một thời gian dài vẫn thường xuyên được đá chính. Trong đội hình thầy Park đưa sang Singapore vẫn còn nhiều cái tên từng có màn thể hiện tốt nhưng lại không được trọng dụng dù ở thời điểm bị dồn vào thế chân tường. Người hâm mộ dù sao cũng phải nghĩ tới điều đó sau thất bại này. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm