Tuyển Việt Nam và những thách thức tại AFF Cup 2020

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dù được đánh giá cao tại AFF Cup 2020, nhưng  tuyển Việt Nam đối mặt với rất nhiều thách thức để bảo vệ ngôi vô địch.
 
Tuyển Việt Nam được đánh giá cao về bản lĩnh thi đấu tại AFF Cup 2020. Ảnh: Hoài Thu.
Tuyển Việt Nam được đánh giá cao về bản lĩnh thi đấu tại AFF Cup 2020. Ảnh: Hoài Thu
Tiến bộ ở vòng loại World Cup không có nghĩa "vô đối" ở AFF Cup
Gần 1/2 lực lượng từng cùng tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 gần như chắc chắn không thi đấu tại AFF Cup 2020 do chấn thương và không được triệu tập thời gian qua. Họ gồm Đặng Văn Lâm, Nguyễn Tuấn Mạnh, Bùi Tiến Dũng (thủ môn), Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Anh Đức, Lục Xuân Hưng, Nguyễn Huy Hùng, Đoàn Văn Hậu, Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Trọng Hoàng.
Phần lớn các cầu thủ này (trừ Trọng Hoàng) đã không thi đấu tại 9 trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 từ tháng 6.2021 (cả giai đoạn 2 và giai đoạn 3). Tuyển Việt Nam đã thua 7/9 trận trong số này, nhưng đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ chính các đối thủ.
Huấn luyện viên tuyển Nhật Bản, Saudi Arabia đều nhấn mạnh khó đánh bại tuyển Việt Nam và rằng thầy trò đã có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên đây là một khái niệm khá mơ hồ và chưa được cụ thể hóa bằng những kết quả trên sân. Tuyển Việt Nam đã thua cả 6 trận ở giai đoạn 3, bế tắc hoàn toàn trên sân nhà, mắc nhiều sai lầm ở hàng phòng ngự…
 
Sự tiến bộ của tuyển Việt Nam cần được chứng thực ở AFF Cup 2020. Ảnh: Minh Anh
Sự tiến bộ của tuyển Việt Nam cần được chứng thực ở AFF Cup 2020. Ảnh: Minh Anh
Từ vòng loại World Cup bước xuống AFF Cup, tính cạnh tranh, chất lượng giảm xuống rất nhiều. Nhưng điều đó không đảm bảo tuyển Việt Nam sẽ "vô đối" tại sân chơi số 1 khu vực. Sự tự tin của Quang Hải và đồng đội đã giảm xuống nhiều sau khi tuyệt vọng trong việc kiếm được điểm số đầu tiên trước các đội hàng đầu Châu Á.
Các đối thủ có nhiều động lực thắng tuyển Việt Nam
Huấn luyện viên tuyển Thái Lan Alexandre Polking đánh giá tuyển Việt Nam là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch AFF Cup 2020. Ông đánh giá rất cao năng lực của các ngôi sao như Hoàng Đức, Quang Hải, Tiến Linh… khi đã trực tiếp làm việc tại V.League một thời gian. Chiến lược gia tuyển Malaysia Tan Cheng Hoe nhìn nhận, đội bóng của ông Park Hang-seo trội hơn các đối thủ về bản lĩnh thi đấu, khi được thi đấu cho các đội mạnh của châu lục thời gian qua.
Tuy nhiên, những độ bóng này cũng có sự tự tin nhất định và đều khát khao đánh bại đội đương kim vô địch ở sân chơi khu vực sắp tới. Tuyển Thái Lan sẽ triệu tập đội hình mạnh nhất, bao gồm các cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài để tranh ngôi vô địch AFF Cup 2020. Họ xác định giải đấu này sẽ là cột mốc để "khôi phục lại niềm tự hào cho bóng đá Thái Lan".
 
Tuyển Thái Lan quyết tâm soán ngôi của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020. Đồ họa: Siam Sports
Tuyển Thái Lan quyết tâm soán ngôi của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020. Đồ họa: Siam Sports
Tuyển Malaysia, Indonesia sẽ có những thay đổi về lực lượng, để tạo nên sự mới mẻ trong lối chơi khi gặp lại tuyển Việt Nam. Ông Tan Cheng Hoe thậm chí còn khẳng định "tuyển Việt Nam cũng có chút e dè khi gặp Malaysia".
Ngoài ra, thể thức của AFF Cup 2020 cũng tiềm ẩn nhiều bất ngờ hơn. Các trận đấu sẽ diễn ra tại một địa điểm trung lập thay vì thi đấu sân nhà, sân khách. Từ bán kết, chung kết các trận đấu sẽ diễn ra 1 trận, thay vì lượt đi, lượt về như trước. Với thể thức này, các đối thủ sẽ tự tin thi đấu một trận "xanh chín" với tuyển Việt Nam (trong trường hợp đội đi tiếp).
Tâm thế của đội đương kim vô địch sẽ gây nên những sức ép nhất định cho thầy trò ông Park. Trong lịch sử, chỉ có tuyển Thái Lan và Singapore là những đội bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup. Tuyển Việt Nam từng thất bại ở giải đấu năm 2010, sau khi đăng quang năm 2008. Lịch sử đang chờ tuyển Việt Nam tại Singapore sắp tới.
NGUYỄN ĐĂNG (LĐO)

https://laodong.vn/bong-da/tuyen-viet-nam-va-nhung-thach-thuc-tai-aff-cup-2020-975145.ldo

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

Lò đào tạo cầu lông ở vùng biên

(GLO)- Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu song Câu lạc bộ (CLB) Cầu lông xã Ia Krai (huyện Ia Grai) đã đào tạo được một số tài năng cho tỉnh nhà. Đặc biệt, đây là xã duy nhất trong tỉnh thành lập được CLB cầu lông.
Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).