Quế Ngọc Hải: Từ "gã tiều phu" đến thủ lĩnh đội tuyển Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từng được xem là “gã tiều phu” nhưng giờ đây, sau những biến cố, Quế Ngọc Hải đã trưởng thành và trở thành thủ lĩnh của ĐT Việt Nam.
Nếu theo dõi và đồng hành cùng bóng đá Việt Nam từ xưa đến nay, nhất là quãng thời gian tăm tối 2014-2017, người hâm mộ sẽ không thể nào quên hình ảnh của "gã tiều phu" Quế Ngọc Hải. Thi đấu ở vị trí trung vệ, lối chơi đầy quyết liệt cộng thêm tinh thần máu lửa, Quế Ngọc Hải có khá nhiều những pha vào bóng khiến đối thủ phải e ngại.

Quế Ngọc Hải và pha phạm lỗi với Anh Khoa.
Quế Ngọc Hải và pha phạm lỗi với Anh Khoa.
Điển hình nhất chắc chắn là pha vào bóng khiến Anh Khoa (SHB Đà Nẵng) đi tong sự nghiệp vào tháng 9/2015. Pha bóng này không chỉ khiến Quế Ngọc Hải đối diện với sự chỉ trích và tẩy chay lớn nhất sự nghiệp, mà còn khiến hình ảnh của bóng đá Việt Nam tiếp tục xuống cấp trong mắt bạn bè quốc tế.
Khi đó, rất nhiều trang báo nước ngoài đã đăng tải bài viết về pha "đốn giò" của Quế Ngọc Hải. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng ra án phạt cấm thi đấu 6 tháng và buộc trung vệ gốc Nghệ An phải chi trả toàn bộ chi phí chữa trị cho Anh Khoa.
Nhưng trên hết, pha bóng này để lại nỗi ám ảnh lớn về Quế Ngọc Hải. Anh xuất hiện trên sóng truyền hình để nói lời xin lỗi, thăm hỏi Anh Khoa thường xuyên nhưng cũng không thể giảm bớt cảm giác tội lỗi và hồi hận trong lòng mình.
May thay, với tinh thần chiến binh và tình yêu lớn lao dành cho bóng đá, Quế Ngọc Hải đã không để sai lầm này chôn vùi cả sự nghiệp của mình. Anh từng tâm sự:
"Thầy Park và thầy Lee đã xem pha bóng đó (pha vào bóng với Anh Khoa) của tôi rất nhiều lần và chúng tôi đã nói chuyện khá lâu về vấn đề đó. Cả hai thầy đều nói vừa thật vừa đùa rằng tôi là cầu thủ có chuyên môn rất tốt, nhưng đôi lúc trên sân hay bị điên. Một số thời điểm trên sân tôi không kiểm soát được mình và đến với ĐT Việt Nam tôi phải tự thay đổi bản thân".

Quế Ngọc Hải không giỏi kiềm chế cảm xúc.
Quế Ngọc Hải không giỏi kiềm chế cảm xúc.
Quả thật, Quế Ngọc Hải từng không giỏi kiềm chế cảm xúc. Ẩn sâu bên trong cầu thủ có lối chơi quyết liệt này là một tâm hồn mong manh. Không ít lần, người ta thấy Quế Ngọc Hải rơi lệ vì những thất bại trên sân cỏ.
Đấy là khi ĐT Việt Nam thua đau 2-4 trước Malaysia ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2014 trên sân nhà Mỹ Đình. Hay khi U23 Việt Nam nhận thât bại tức tưởi trước U23 Myanmar 1-2 ở bán kết SEA Games 2015. Cả 2 trận thua này đều khép lại giấc mơ bước lên bục cao nhất của Quế Ngọc Hải cũng như bóng đá Việt Nam, dù chúng ta được đánh giá cao hơn hẳn đối thủ.
Vài năm trở lại đây, Quế Ngọc Hải đã thay đổi rất nhiều. Anh hạn chế hẳn những pha vào bóng thô bạo. Các hành vi trên sân cũng đỡ bốc đồng hơn nhiều và anh kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Trung vệ sinh năm 1993 cho thấy hình ảnh của một chàng trai trưởng thành, không chỉ về chuyên môn trên sân mà còn là trong suy nghĩ, tư tưởng.
Đó là lý do, một người từng khiến người hâm mộ quay lưng và đòi treo giò vĩnh viễn ngày nào có thể đeo băng đội trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam, trở thành thủ lĩnh tinh thần và điểm tựa cho các đồng đội.
Tố chất lãnh đạo giúp Quế Ngọc Hải có tiếng nói trong phòng thay đồ và nhận được sự tôn trọng từ tất cả các cầu thủ. Khi ĐT Việt Nam phải nhận thất bại liên tiếp ỏ vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á vừa qua, cũng là Quế Ngọc Hải tập hợp toàn đội, động viên tinh thần và giúp đồng đội có thêm sức mạnh để tiếp tục chinh chiến.

Quế Ngọc Hải là thủ lĩnh của ĐT Việt Nam.
Quế Ngọc Hải là thủ lĩnh của ĐT Việt Nam.
Bản thân Quế Ngọc Hải cũng rất buồn và thất vọng, nhưng vì là đội trưởng, anh khéo léo che giấu. Trên sân, anh vẫn hò hét các đồng đội tiến về phía trước. Ngoài sân, anh có những buổi trò chuyện và đưa ra những thông điệp ý nghĩa.
AFF Cup 2020 tới đây, Quế Ngọc Hải vẫn sẽ là thủ quân của ĐT Việt Nam. 3 năm trước, Quế Ngọc Hải không phải đội trưởng chính thức của ĐT Việt Nam tại AFF Cup, khi Văn Quyết vẫn còn trong đội. Năm nay là lần đầu tiên cho Quế Ngọc Hải và người hâm mộ kỳ vọng, anh có thể dẫn dắt toàn đội bước tới ngôi vương một lần nữa.
Thủy Tiên (Theo Bóng đá/Dân Việt)

https://danviet.vn/que-ngoc-hai-tu-ga-tieu-phu-den-thu-linh-dt-viet-nam-20211125130706731.htm

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).
Trận cầu đậm tính nhân văn

Trận cầu đậm tính nhân văn

(GLO)- Không chỉ nhận những phần quà từ nhà tài trợ, các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Pleiku còn được ra sân thi đấu với các cầu thủ của Câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai. Đây là một trải nghiệm khó quên giúp các em nuôi dưỡng ước mơ của mình.