Lê Quang Liêm đánh bại kỳ thủ hạng 4 thế giới tại giải Tata Steel Ấn Độ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm có chiến thắng ấn tượng trước kỳ thủ hạng 4 thế giới Levon Aronian (Armenia) nhưng lại thua các đối thủ yếu hơn ở giải cờ vua Tata Steel diễn ra ở Ấn Độ.

Lê Quang Liêm đến Ấn Độ tham dự giải Tata Steel theo thể thức đấu trực tiếp từ ngày 17 đến 20.11. Với elo 2.709, anh được chọn là hạt giống số 2 nội dung cờ nhanh trong khi hạt giống số 1 là Levon Aronian (elo 2.782) hiện xếp hạng 4 thế giới.

 

 Lê Quang Liêm có ván thắng ấn tượng trước kỳ thủ hạng 4 thế giới Aronian. Ảnh: FIDE
Lê Quang Liêm có ván thắng ấn tượng trước kỳ thủ hạng 4 thế giới Aronian. Ảnh: FIDE


Ở ngày thi đấu đầu tiên, Lê Quang Liêm chạm trán với 3 kỳ thủ chủ nhà Ấn Độ với kết quả: hòa Murali (elo 2.388) ở ván đầu, thua Gujrathi (elo 2.639) ở ván hai, thắng Vaishali (elo 2.210) ở ván ba.

Ở ngày thi đấu tiếp theo (18.11), Lê Quang Liêm khởi đầu ván 4 bằng chiến thắng ấn tượng trước kỳ thủ hạng 4 thế giới Levon Aronian cũng là hạt giống số 1 của giải. Sai lầm của đối thủ bị Quang Liêm khai thác triệt để và giành chiến thắng sau 51 nước đi.


 

 Aronian thất thủ trước Lê Quang Liêm - Ảnh: FIDE
Aronian thất thủ trước Lê Quang Liêm - Ảnh: FIDE


Tuy nhiên sau chiến thắng bùng nổ đó, Lê Quang Liêm lại để thua liên tiếp ván 5 trước Arjun (Ấn Độ, elo 2.323), ván 6 trước Parham (Iran, elo 2.516). Phong độ thiếu ổn định nên Quang Liêm tạm xếp hạng 8/10 kỳ thủ dự giải và xem như không còn cơ hội vô địch.

Quan sát các ván đấu của Lê Quang Liêm tại giải, các HLV cho rằng kỳ thủ số 1 Việt Nam đang có những thử nghiệm mới, đặc biệt chuyển biến trong lối chơi khi chủ động triển khai thế cờ tấn công thay vì phong cách phòng thủ chắc chắn sở trường. Cũng vì thế mà các ván đấu của Quang Liêm cũng có thắng thua chứ không hòa nhiều như trước.

 

 Lê Quang Liêm được kỳ vọng tỏa sáng ở nội dung cờ chớp- Ảnh: FIDE
Lê Quang Liêm được kỳ vọng tỏa sáng ở nội dung cờ chớp- Ảnh: FIDE


3 ván đấu cuối cờ nhanh diễn ra hôm nay (19.11), Lê Quang Liêm lần lượt gặp Shankland Sam (Mỹ, elo 2.647), Praggnanandhaa (Ấn Độ, elo 1.821), Adhiban (Ấn Độ, elo 2.626). Kỳ thủ kiêm HLV trưởng tuyển cờ vua Đại học Webster (Mỹ) hứa hẹn bùng nổ ở nội dung cờ chớp sẽ diễn ra ngày 20.10, đây là nội dung mà Quang Liêm từng vô địch thế giới năm 2013.

Theo Hoàng Quỳnh (TNO)

Có thể bạn quan tâm