Khi ông Park Hang-seo thiếu "cánh tay nối dài"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ phải tính toán phân bổ thời gian làm việc để cáng đáng cả đội tuyển quốc gia lẫn U.23 Việt Nam, ít nhất cho tới SEA Games 31.

Thiếu đi “cánh tay đắc lực” Kim Han-yoon, Huấn luyện viên Park sẽ phải “chạy sô” lo việc ở cả đội tuyển và U.23 Việt Nam. Ảnh: VFF
Thiếu đi “cánh tay đắc lực” Kim Han-yoon, Huấn luyện viên Park sẽ phải “chạy sô” lo việc ở cả đội tuyển và U.23 Việt Nam. Ảnh: VFF
Khoảng trống ở U.23 Việt Nam
Chuyện Huấn luyện viên Park Hang-seo phải phụ trách 2 đội tuyển từ lâu đã là vấn đề của bóng đá Việt Nam. Dẫu tấm Huy chương Vàng môn bóng đá nam tại SEA Games 30, cùng kỳ tích lọt vào tới trận chung kết U.23 Châu Á 2018 đã khiến những bản báo cáo của VFF thêm phần lấp lánh. Nhưng về lâu dài, nếu muốn đảm bảo về thành tích, không thể để ông Park cáng đáng tất cả những sự kiện quan trọng.
Thực tế, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng đã hiểu điều này và trong lần gia hạn hồi đầu tháng 11, một trong những điều khoản quan trọng nhất là điều chỉnh lại cơ cấu tổ chức trong thành phần Ban huấn luyện Đội tuyển U.23 Việt Nam. Ông Park sẽ thôi đảm nhận vai trò quản lý đội U.23 sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại SEA Games 31. Điều này phần nào cũng có thể xem là bước tiến để bóng đá Việt Nam chuyên nghiệp hơn.
Tuy nhiên, sau khi bộ đôi trợ lý Kim Han-yoon và Kim Hyun-tae bất ngờ chia tay đội U.23, một vấn đề khác được đặt ra: Ai sẽ “cáng đáng” lứa trẻ trong thời gian ông Park bận làm nhiệm vụ tại đội tuyển?
Trước đây, trợ lý Kim Han-yoon là người được cắt cử huấn luyện đội U.23 khi Huấn luyện viên Park Hang-seo vắng mặt. Kể từ khi gia nhập thành phần ban huấn luyện (từ tháng 5.2019), ông Kim mới là người trực tiếp làm việc với các cầu thủ lứa tuổi U.23 nhiều nhất. Tấm Huy chương Vàng môn bóng đá nam tại SEA Games 30 của U.22 Việt Nam cũng có công rất lớn của trợ lý Kim Han-yoon.
Ngày đội bước lên bục nhận giải, chính huấn luyện viên Park Hang-seo đã cởi tấm Huy chương Vàng của mình trao cho ông Kim (vì ban tổ chức chỉ chuẩn bị 30 bộ huy chương theo đúng số lượng quy định đăng ký cầu thủ, ban lãnh đạo trong danh sách). Đó là sự công nhận dành cho người có đóng góp và cũng đã từng được coi là hình ảnh cho tương lai. Người được giới chuyên môn đánh giá cao, nhắm chọn để thay thế ông Park tại U.23 sau SEA Games 31 chính là Kim Han-yoon.
Thế nhưng, ông Kim đã trở lại Hàn Quốc “vì lý do cá nhân”. Chưa cần đến SEA Games 31, chỉ quá trình chuẩn bị giờ cũng là bài toán khó cho VFF. Thiếu ông Kim, ai sẽ là người thiết kế và trực tiếp chỉ đạo buổi tập cho đội trẻ? Mọi gánh nặng sẽ lại dồn lên vai Huấn luyện viên Park Hang-seo, hoặc có san sẻ cũng chỉ là trợ lý Lee Young-jin - người vốn cũng bận công việc tại đội tuyển.
Dù VFF đang tích cực tiến hành tìm kiếm một Ban huấn luyện mới cho U.23 Việt Nam, trong đó có việc liên hệ với các đối tác Hàn Quốc. Tuy nhiên, bao giờ xúc tiến thành công, các huấn luyện viên mới cần bao nhiêu thời gian để thích ứng với công việc cũng là một câu hỏi chưa thể giải đáp. Khi các giải đấu lớn ở các cấp độ đội tuyển cận kề, việc ông Park “thiếu tay” có thể ảnh hưởng đến chỉ tiêu thành tích.
Chặng đường còn gian nan
Giai đoạn cuối năm 2021 và đầu năm 2022, bóng đá Việt Nam sẽ phải tham gia rất nhiều giải đấu, với các mục tiêu khác nhau. Ở cấp đội tuyển, thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo có nhiệm vụ phải bảo vệ thành công ngôi vương AFF Cup và cố gắng tìm kiếm điểm số tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Trong khi đó, trước khi tham dự SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà vào khoảng tháng 5.2022, U.23 Việt Nam cũng sẽ tham dự giải U.23 Đông Nam Á vào tháng 2 như một cuộc tập dượt.
Giải đấu nào cũng quan trọng, cũng là bộ mặt của bóng đá Việt Nam và đòi hỏi sự nỗ lực cao nhất. Thế nhưng, kế hoạch tập trung và tập luyện cho các cấp đội tuyển vẫn chưa thật rõ ràng. Huấn luyện viên Park Hang-seo và ban huấn luyện sẽ phải “chạy sô” ra sao để có thể đảm bảo công việc, thậm chí là cả thành tích. 
Ngay sau khi kết thúc AFF Cup 2020, Đội tuyển Việt Nam đã phải chuẩn bị dần cho trận đấu với Tuyển Australia (27.1.2022) và Tuyển Trung Quốc (1.2.2022) tại vòng loại World Cup 2022. Gần như nối liền tức khắc chính là giải U.23 Đông Nam Á (diễn ra từ 14.2.2022 đến 26.2.2022) tại Campuchia. Chưa kể đến việc tính kế hoạch xa cho 2 trận gặp Oman và Nhật Bản vào tháng 3.2022. ông Park và đội ngũ gần như “không có thời gian để thở”.
Với lịch trình dày đặc và đòi hỏi nhiều tâm huyết kiểu như vậy, sẽ rất khó để Huấn luyện viên Park Hang-seo chu toàn mọi công việc. Từ chuyện chỉ đạo tập luyện đến đích thân cầm quân đều khó có sự thống nhất. Áp lực đang đè nặng lên vị chiến lược gia người Hàn Quốc và dường như SEA Games dự kiến diễn ra vào 5.2022 trở thành nỗi lo lớn. 
MINH TRIẾT (LĐO)

https://laodong.vn/the-thao/khi-ong-park-hang-seo-thieu-canh-tay-noi-dai-977798.ldo

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).
Trận cầu đậm tính nhân văn

Trận cầu đậm tính nhân văn

(GLO)- Không chỉ nhận những phần quà từ nhà tài trợ, các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Pleiku còn được ra sân thi đấu với các cầu thủ của Câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai. Đây là một trải nghiệm khó quên giúp các em nuôi dưỡng ước mơ của mình.