Tuyển Việt Nam và nỗi lo trọng tài

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liên đoàn Bóng đá châu Á đã công bố trọng tài bắt chính trận tuyển Trung Quốc gặp tuyển Việt Nam ở lượt trận thứ 3 vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra ngày 7.10 là trọng tài người UAE Mohammed Abdulla Hassan. Đây là trọng tài rất quen mặt với các đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Trọng tài người UAE Mohammed Abdulla Hassan. Ảnh: AFP
Trọng tài người UAE Mohammed Abdulla Hassan. Ảnh: AFP
Ngoài ông Mohamed Abdullah Hassan, danh tính tổ trọng tài còn có hai trợ lý là Mohamed Ahmed Yousef Hamadi và Hassan Mohamed Mahri. Trọng tài thứ 4 là Adel Hamis Nakbi. Hai trọng tài Amar Ali Juma Janabi và Omar Mohamed Hassan Ali, cũng người UAE, sẽ phụ trách phòng VAR.Trước đó, trọng tài Hassan từng bắt chính 3 trận đấu của tuyển Việt Nam, U.20 Việt Nam và U.19 Việt Nam. Đáng nói, cả 3 trận này bóng đá Việt Nam đều thua trận. Cụ thể, ông Hassan cầm còi trận Việt Nam thua Nhật Bản ở ASIAN Cup 2019, trong đó có tình huống phải dùng đến công nghệ VAR, và sau khi tham khảo, ông Hassan đã cho Nhật Bản hưởng phạt đền, qua đó thầy trò ông Park Hang-seo đã bị loại vì thua 0-1.
Năm 2014, trọng tài người UAE này từng bắt chính trận U.19 Việt Nam ở giải U.19 châu Á 2014. Tại giải này lứa Công Phượng, Xuân Trường... đã thất bại trước U.19 Hàn Quốc 0-6. Đến năm 2017, ông Hassan cầm còi trận U.20 Việt Nam của lứa Quang Hải thua U.20 Hounduras 0-2 ở vòng bảng U.20 World Cup 2017.
Trở lại với vòng loại cuối World Cup 2022, cả hai trận đấu đầu tiên ở bảng B tuyển Việt Nam đều gặp thiệt thòi vì VAR. Ở trận gặp Ả Rập Xê Út, trọng tài người Uzbekistan là ông Ilgiz Tantashev đã rút thẻ đỏ với Duy Mạnh và cho đội bóng Tây Á được hưởng quả phạt 11 m sau khi tham khảo VAR. Qua trận gặp Úc ở lượt trận tiếp theo, dù đã tham khảo VAR nhưng trọng tài người Qatar ông Abdulrahman Ibrahim Al-Jassim đã từ chối quả 11 m của tuyển Việt Nam sau pha bóng Hồng Duy sút trúng tay một hậu vệ tuyển Úc. Ở trận này, trọng tài VAR là ông Khamis, cũng là người Qatar. Ông Khamis từng gây tranh cãi khi điều khiển trận đấu vòng bảng AFF Cup 2018 giữa đội chủ nhà Myanmar và Việt Nam (kết quả hòa 0-0). Cụ thể, trọng tài Khamis từng tước bỏ bàn thắng của Văn Toàn vì cho rằng anh đã rơi vào thế việt vị ở phút 77. Băng hình kỹ thuật khi đó cho thấy, cú sút bồi của Toàn vào lưới đối phương là hoàn toàn hợp lệ. Trọng tài Khamis còn 2 lần không cho đội Việt Nam được hưởng phạt đền dù ở cả hai tình huống, lần lượt Công Phượng và Văn Hậu bị đốn ngã trái phép trong vòng cấm.
Cũng vì vấn đề trọng tài, ngày 8.9, ngay sau trận Việt Nam gặp Úc, được sự ủy quyền của Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch thường trực VFF, đã có thư chính thức gửi Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Salman Bin Ibrahim Al-Khalifa, đề nghị kiểm tra chất lượng công tác trọng tài nhằm đảm bảo công bằng và giữ gìn hình ảnh, uy tín cho vòng loại World Cup 2022.
Có thể thấy, dù FIFA và AFC đã áp dụng công nghệ VAR vào các trận đấu nhằm giúp các trọng tài điều khiển trận đấu công tâm hơn, nhưng vẫn không tránh khỏi những tranh cãi. Hơn nữa, cũng từ khi có VAR, tuyển VN thường gặp thua thiệt sau các quyết định tham khảo của trọng tài. Vì thế, người hâm mộ bóng đá Việt Nam mong đợi sẽ không xảy ra thêm tranh cãi từ những quyết định của các trọng tài ở trận tuyển Việt Nam gặp Trung Quốc ngày 7.10 tới.
Theo Phương Quỳnh (TNO)

Có thể bạn quan tâm